Gần đây, “hội chứng Bolero” nổi lên mạnh mẽ tại Việt Nam, tràn ngập các chương trình giải trí và gameshow, biến dòng nhạc này thành tâm điểm chú ý. Tuy nhiên, hiện tượng này vô tình khiến công chúng có những hiểu lầm về bản chất thực sự của nhạc Bolero.
Nhiều người lầm tưởng rằng Bolero chỉ là sản phẩm âm nhạc của miền Nam, hoặc đồng nghĩa với “nhạc vàng,” “nhạc sến.” Thực tế, Bolero là một điệu nhạc trữ tình, có chiều sâu, và được các nhạc sĩ gạo cội Việt Nam sáng tác nhiều tác phẩm nổi tiếng, đi vào lòng người.
Để hiểu rõ và đúng về nhạc Bolero, cách tốt nhất là tìm về cội nguồn, điểm khởi phát của dòng nhạc này. Với sự hỗ trợ của các công cụ tìm kiếm trực tuyến như Google, Youtube, Wikipedia, chúng ta dễ dàng nhận ra Bolero có mối liên hệ mật thiết với âm nhạc Khmer.
(Xem thêm: Tranh cãi gay gắt về sức ‘hủy hoại’ của nhạc sến )
Theo Wikipedia, người Khmer đã có những dòng nhạc cổ từ thời Đế chế Khmer (thế kỷ 11), tiêu biểu là Ramvong (tương tự Bolero nhưng tiết tấu chậm hơn, dùng cho điệu múa cùng tên) và Ramkbach (gần giống Cha cha).
Nhạc cụ truyền thống Khmer thời đó bao gồm: Khloy-ek (sáo trúc), sneng (tù và sừng trâu), tro-Khmer (đàn cò), krapeu (đàn 3 dây), thon (trống), roneat-ek (đàn T’rưng), kong vong (cồng chiêng)…
Khi Pháp mang âm nhạc phương Tây đến Campuchia, người Khmer đã hòa nhập điệu Ramvong vào Bolero và gọi chung là Traditional music of Cambodia. Sự kết hợp này tạo nên một phong cách âm nhạc độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Khmer nhưng vẫn mang âm hưởng quốc tế.
Ngày nay, chỉ cần tìm kiếm “Cambodia music” (hoặc “Khmer song”) trên Youtube, chúng ta có thể khám phá hàng ngàn ca sĩ với hơn 100.000 bài hát. Những danh ca như Sin Sisamuth, Ros Sereysothea, và đặc biệt là ngôi sao Chhouy Sopheap với ngoại hình và giọng hát quyến rũ, đã chinh phục hàng triệu trái tim người hâm mộ.
Nhạc Bolero du nhập vào Việt Nam vào khoảng những năm 1960. Ca sĩ Phương Dung từng chia sẻ rằng bà cùng các nghệ sĩ Thanh Thúy, Phương Oanh là những người tiên phong thể hiện dòng nhạc này. Trong nửa thế kỷ qua, đã có khoảng 100 ca sĩ Việt và hơn 500 bài Bolero được sáng tác, góp phần làm phong phú thêm nền âm nhạc Việt Nam.
Khi lắng nghe nhạc Khmer (Khmer song) hoặc các ca sĩ Campuchia đã nêu, bạn sẽ nhận thấy âm hưởng quen thuộc trong các bài hát Việt Nam như Hoa sứ nhà nàng hay Nỗi buồn hoa phượng… Điều này cho thấy sự ảnh hưởng sâu sắc của âm nhạc Khmer đến Bolero Việt Nam.
Theo nhà văn Sơn Nam, trong “lịch sử khẩn hoang miền Nam”, những di dân đầu tiên tiếp xúc với người Khmer thường giải trí bằng các làn điệu âm nhạc Khmer hoặc xem các vở tuồng ca kịch như “Dù kê” (tương tự truyện Thạch Sanh, Lý Thông ở Việt Nam). Những hoạt động văn hóa này đã tạo nên sự giao thoa văn hóa độc đáo giữa hai dân tộc.
Từ những điều trên, chúng ta có thể đặt câu hỏi: Tại sao trong khi Hàn Quốc tạo nên làn sóng K-pop mạnh mẽ, chinh phục thế giới bằng âm nhạc, vũ đạo và phong cách thời trang, thì ở Việt Nam lại rộ lên “hội chứng Bolero”? Phải chăng chúng ta đang tìm về những giá trị âm nhạc xưa cũ, hay đây chỉ là một trào lưu nhất thời?
Xem thêm: Bolero là bài hát của quỷ, của hờn ghen và thất tình
Lê Hiếu
‘Hà Hồ nhảy múa gợi cảm trong quán bar ở Mỹ’ Vừa bước ra sân khấu, nữ ca sĩ ăn mặc gợi cảm đã tiến lại gần khán giả với những động tác vũ đạo khêu gợi – câu chuyện đang thu hút sự quan tâm trên cộng đồng. |
---|
Chia sẻ bài viết về giải trí tại đây.