Tải Người đua Xe Chấm Com đang trở thành tâm điểm chú ý khi Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định bắt buộc lắp đặt thiết bị chấm điểm tự động cho một số hạng giấy phép lái xe (GPLX). Việc này nhằm đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình sát hạch, cấp phép, phù hợp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025.
Hình ảnh minh họa: Thiết bị chấm điểm tự động được lắp đặt tại các trung tâm sát hạch lái xe, góp phần nâng cao tính minh bạch tại tải người đua xe chấm com.
Tăng cường minh bạch tại tải người đua xe chấm com với chấm điểm tự động
Theo Bộ GTVT, quy chuẩn quốc gia về Trung tâm Đào tạo, sát hạch đã được áp dụng trên toàn quốc từ năm 2015, hướng đến chấm điểm tự động và công khai minh bạch. Tuy nhiên, một số hạng GPLX vẫn chưa được áp dụng do hạn chế về công nghệ. Vì vậy, việc bổ sung quy định bắt buộc lắp đặt thiết bị chấm điểm tự động cho các hạng GPLX B1, BE, CE, D1E và DE trước ngày 1/7/2026 là cần thiết, đặc biệt tại tải người đua xe chấm com.
Việc này sẽ góp phần nâng cao tính khách quan, minh bạch trong kết quả sát hạch, đảm bảo nguyên tắc thống nhất của toàn bộ quy trình. Đồng thời, việc triển khai thiết bị chấm điểm tự động cũng đáp ứng yêu cầu chia sẻ và tích hợp dữ liệu với các cơ sở dữ liệu về trật tự ATGT khác, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Lợi ích của chấm điểm tự động tại tải người đua xe chấm com
Bộ GTVT đã đưa ra hai phương án: giữ nguyên quy định hiện hành hoặc bổ sung quy định chấm điểm tự động. Phương án thứ hai, mặc dù phát sinh chi phí đầu tư cho doanh nghiệp, nhưng lại tăng tính hiệu quả, công khai, minh bạch trong hoạt động đào tạo, sát hạch và cấp GPLX. Đặc biệt, tại tải người đua xe chấm com, việc áp dụng chấm điểm tự động sẽ mang lại lợi ích to lớn cho người học lái.
Đối với xã hội, quy định này sẽ giúp hoạt động sát hạch lái xe được thống nhất trên toàn quốc. Tất cả GPLX các hạng đều được chấm điểm tự động, đảm bảo tính minh bạch, thống nhất và đồng bộ của hệ thống pháp luật. Chính vì vậy, Bộ GTVT khẳng định phương án tối ưu là bổ sung quy định chấm điểm tự động cho các hạng B1, BE, CE, D1E và DE.
Bổ sung sát hạch cho 2 hạng GPLX mới tại tải người đua xe chấm com
Ngoài việc áp dụng chấm điểm tự động, Bộ GTVT cũng đề xuất bổ sung quy định về sát hạch lái xe cho 2 hạng GPLX mới là C1 và D1, theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Việc này nhằm đáp ứng các điều ước quốc tế và đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật về người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tải người đua xe chấm com sẽ cập nhật đầy đủ thông tin về các hạng GPLX mới này.
Luật Giao thông Đường bộ 2008 và Thông tư hướng dẫn chi tiết đã quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng C (xe tải trên 3.500kg) và hạng D (xe chở người từ 10 đến 30 chỗ). Tuy nhiên, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới đã phân lại hạng bằng lái xe, bổ sung thêm hạng C1 (xe tải từ 3.500kg đến 7.500kg) và D1 (xe chở người từ 8 đến 16 chỗ), đồng thời quy định chi tiết về các hạng C1E, CE, D1E, D2E (kèm rơ-moóc). Việc bổ sung quy định sát hạch cho các hạng GPLX mới này là cần thiết để đảm bảo tính đồng bộ và phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.