Tăng Cường Xử Lý Xe Quá Khổ Quá Tải: Giải Pháp Toàn Diện Từ CSGT Dak Nong

Tình trạng xe quá khổ, quá tải không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn là nguyên nhân chính dẫn đến sự xuống cấp nhanh chóng của hạ tầng đường bộ. Nhận thức rõ vấn đề này, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an tỉnh Dak Nong đã chủ động triển khai kế hoạch tăng cường xử lý xe quá khổ quá tải ngay từ đầu năm, mang lại những chuyển biến tích cực đáng ghi nhận.

Để giải quyết triệt để tình trạng này, CSGT Dak Nong đã áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp mạnh mẽ và toàn diện. Trong đó, việc tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường trọng điểm được xem là yếu tố then chốt. Lực lượng CSGT đã huy động tối đa phương tiện, thiết bị kỹ thuật, đặc biệt là cân tải trọng, để triển khai các đợt ra quân quyết liệt. Không chỉ tuần tra công khai, CSGT còn kết hợp với hóa trang, mật phục, tuần tra lưu động để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không bỏ sót bất kỳ hành vi chở hàng quá tải, quá khổ hay tự ý cơi nới thùng xe nào.

Thiếu tá Nguyễn Trung Thành, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Dak Nong, chia sẻ về kinh nghiệm xử lý xe quá tải trên Quốc lộ 28: “Trước đây, tuyến đường này thường xuyên bị người dân phản ánh về tình trạng xe chở quá tải, cơi nới thành thùng. Tuy nhiên, sau khi có chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo Phòng CSGT và chỉ huy Đội, chúng tôi đã tổ chức cân tải trọng tại các điểm ra vào bến bãi cát đá và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đến nay, tình trạng này đã giảm hẳn, hầu hết lái xe đã chấp hành nghiêm quy định về tải trọng.”

Bên cạnh việc xử phạt, CSGT Dak Nong cũng chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động. Đây được xem là giải pháp mang tính bền vững, giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của chủ phương tiện và lái xe. Lực lượng CSGT đã trực tiếp đến các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải để tuyên truyền về tác hại của xe quá khổ quá tải, đồng thời yêu cầu ký cam kết không vi phạm. Ông Ngô Văn Công, chủ một doanh nghiệp tư nhân chở vật liệu xây dựng tại huyện Đắk Mil, cho biết: “Trước đây, vì lợi nhuận, xe của tôi cũng có cơi nới thành thùng. Nhưng sau khi được CSGT tuyên truyền, vận động, tôi đã tự giác tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu. Chở đúng tải vừa đảm bảo an toàn, vừa không làm hư hại đường sá.”

Ý thức chấp hành của các lái xe cũng được nâng lên rõ rệt. Ông Nguyễn Như Quốc, một lái xe thường xuyên chở hàng qua Dak Nong, chia sẻ: “Tôi biết CSGT Dak Nong kiểm tra tải trọng rất thường xuyên nên luôn chấp hành chở đúng tải, không cơi nới thùng xe, đi đúng tốc độ, phần đường. Đặc biệt, khi lái xe đường dài, tôi tuyệt đối không sử dụng rượu bia hay ma túy để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác.”

Kết quả từ đầu năm 2023 đến nay cho thấy những nỗ lực tăng cường xử lý xe quá khổ quá tải của CSGT Dak Nong đã mang lại hiệu quả tích cực. Đã có 697 trường hợp vi phạm bị lập biên bản, trong đó có 463 trường hợp quá tải, 209 trường hợp quá khổ và 25 trường hợp tự ý cải tạo thùng xe. Tổng số tiền phạt nộp ngân sách nhà nước là hơn 3,1 tỷ đồng. Đáng chú ý, tình trạng xe vi phạm đã có chiều hướng giảm, nhiều chủ xe tự giác tháo dỡ cơi nới, đưa xe về đúng nguyên trạng ban đầu.

Thượng tá Văn Ngọc Lập, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Dak Nong, cho biết: “Trong 8 tháng đầu năm 2023, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đã giảm trên cả ba tiêu chí. Để tiếp tục giảm thiểu vi phạm, thời gian tới, CSGT Dak Nong sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng, đặc biệt tại các đầu mối bốc dỡ hàng hóa, mỏ vật liệu xây dựng và các tuyến giao thông trọng điểm, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.”

Những kết quả tích cực này cho thấy, việc tăng cường xử lý xe quá khổ quá tải một cách quyết liệt và đồng bộ là giải pháp hiệu quả để lập lại trật tự giao thông, bảo vệ hạ tầng đường bộ và đảm bảo an toàn cho người dân. Sự vào cuộc mạnh mẽ của CSGT Dak Nong đã tạo ra những chuyển biến đáng khích lệ, góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *