Kiểm Soát Tải Trọng Xe Tải: Chấm Dứt ‘Số Lo’ Vi Phạm, Nâng Cao An Toàn

Quốc lộ 9, tuyến đường huyết mạch Quảng Trị, mỗi ngày chứng kiến lưu lượng xe tải lớn, đặc biệt là xe container và xe chở vật liệu xây dựng. Tình trạng xe chở quá tải, hay còn gọi là “số lo” hàng hóa vượt quy định, diễn ra khá phổ biến, gây nguy cơ mất an toàn giao thông và hư hại hạ tầng đường bộ. Để giải quyết vấn đề nhức nhối này, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Quảng Trị đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm.

Trung tá Mai Văn Sáng, cán bộ Trạm CSGT Đakrông, cho biết, trên Quốc lộ 9 đoạn qua xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông, việc phát hiện xe tải vi phạm tải trọng không hề khó. Bằng mắt thường, CSGT có thể nhận biết dấu hiệu chở quá khổ, quá tải. Khi phát hiện nghi vấn, lực lượng chức năng sẽ dừng xe, kiểm tra kích thước thùng và tiến hành cân tải trọng để xác định mức độ vi phạm. Dù lỗi nhỏ, các trường hợp vi phạm “số lo” vẫn bị lập biên bản xử lý nghiêm theo quy định.

Tuy nhiên, công tác xử lý “số lo” trên xe tải cũng gặp không ít khó khăn. Nhiều tài xế tìm cách đối phó, né tránh trạm kiểm soát bằng cách đi vào đường dân sinh nhỏ hẹp hoặc dừng xe chờ thời cơ. Thậm chí, khi bị phát hiện, một số tài xế và chủ xe cố tình trì hoãn, gây khó dễ cho lực lượng chức năng hoặc tìm cách can thiệp. Nhưng với sự kiên quyết, CSGT Quảng Trị đã xử lý triệt để mọi hành vi vi phạm “số lo”, không có ngoại lệ.

Điển hình, Tổ công tác Trạm CSGT Đakrông đã phát hiện xe tải biển kiểm soát 74C-123.42 chở thức ăn chăn nuôi có dấu hiệu quá tải. Qua kiểm tra, tài xế Lê Đình Tâm thừa nhận đã chở vượt 1,4 tấn so với thiết kế cho phép. Với vi phạm “số lo” này, tài xế và chủ xe bị phạt hành chính 3,9 triệu đồng. Tài xế Tâm phân trần rằng do tuyến đường dài, muốn đảm bảo chi phí nên mới chở quá tải và sau lần bị xử phạt này, anh đã nhận thức rõ nguy cơ và cam kết không tái phạm.

Để tăng cường hiệu quả kiểm soát “số lo” xe tải, Trạm CSGT Đakrông đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Dù còn khó khăn về phương tiện kỹ thuật, trạm cân tải trọng bị hư hỏng, lực lượng mỏng so với địa bàn quản lý, đơn vị vẫn xây dựng kế hoạch tuần tra khép kín, phân công tổ chốt trực luân phiên. Trạm cũng chủ động ký hợp đồng với các doanh nghiệp có trạm cân dọc Quốc lộ 9 để phục vụ công tác kiểm tra khi cần thiết. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, nhắc nhở về tác hại của việc chở quá tải, quá khổ cũng được CSGT thực hiện thường xuyên, trực tiếp đến tài xế, chủ xe, chủ hàng.

Anh Phạm Văn Pháp, lái xe container tuyến Cửa khẩu quốc tế La Lay – Thừa Thiên Huế, chia sẻ, sau nhiều lần được CSGT kiểm tra, tuyên truyền, anh đã ý thức được sự nguy hiểm của việc chở quá tải và chấp hành nghiêm chỉnh quy định. Xe anh có tải trọng thiết kế 34 tấn, nhưng để đảm bảo an toàn và tránh rắc rối thủ tục, anh chỉ chở 31 tấn. Dù lợi nhuận giảm, anh Pháp vẫn ưu tiên sự an toàn và tuân thủ pháp luật.

Báo cáo của Phòng CSGT Công an tỉnh cho thấy, từ đầu năm 2024 đến tháng 5/2024, đơn vị đã phát hiện gần 200 trường hợp vi phạm “số lo” trên xe tải, phạt tiền trên 1,1 tỷ đồng. Nhiều trường hợp vi phạm vượt tải trọng thiết kế từ 100 – 150%, chở quá chiều cao hoặc tự ý cơi nới thùng xe. Thượng tá Phan Việt Hải, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, khẳng định, đơn vị đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt chú trọng kiểm soát tải trọng xe. CSGT toàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức cho doanh nghiệp vận tải ký cam kết không vi phạm chở quá tải, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện. Việc xử lý vi phạm được thực hiện nghiêm minh, đúng luật.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng CSGT, ý thức chấp hành quy định về tải trọng của các chủ xe, doanh nghiệp và tài xế đã có chuyển biến tích cực. Tình trạng xe chở “số lo” cồng kềnh, quá tải đã giảm đáng kể, hành vi cơi nới thùng xe cũng ít xuất hiện hơn. Điều này góp phần quan trọng vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh vẫn xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe quá khổ, quá tải. Điều này cho thấy, việc tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm “số lo” trên xe tải là vô cùng cấp thiết để kéo giảm tai nạn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *