Sản Xuất Xe Ô Tô Tải Điện: Xu Hướng Và Thách Thức Trong Ngành Ô Tô

Nhu cầu xe điện đang chững lại, khiến nhiều hãng ô tô lớn trên thế giới phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất xe điện hóa, bao gồm cả Sản Xuất Xe ô Tô Tải điện. Báo cáo mới nhất từ Toyota cho thấy hãng đã cắt giảm 1/3 kế hoạch sản xuất xe điện hóa cho năm 2026. Đây là động thái cắt giảm sản lượng xe điện mới nhất của một hãng ô tô trong bối cảnh thị trường xe điện đang gặp khó khăn.

Doanh số xe điện hóa toàn cầu, bao gồm xe thuần điện và xe plug-in hybrid, chỉ tăng 20% trong nửa đầu năm 2024, chậm hơn dự kiến, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion. Khu vực châu Âu chỉ tăng trưởng 1% trong cùng kỳ. Ngược lại, doanh số xe hybrid, được coi là sự thỏa hiệp giữa xe động cơ đốt trong (ICE) và xe thuần điện, lại tăng lên.

Nhiều hãng ô tô đã phải hạ thấp kỳ vọng về xe điện. Dưới đây là một số ví dụ điển hình:

Các Hãng Ô Tô Điều Chỉnh Kế Hoạch Sản Xuất Xe Điện

Toyota: Cắt Giảm Kế Hoạch Sản Xuất Xe Điện Hóa

Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đã điều chỉnh kế hoạch sản xuất xe ô tô tải điện và các loại xe điện khác. Hãng đặt mục tiêu sản xuất 1 triệu xe điện vào năm 2026, giảm so với mục tiêu 1,5 triệu xe đã công bố trước đó. Mặc dù trước đó Toyota tuyên bố không thay đổi ý định sản xuất 1,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026 và 3,5 triệu xe vào năm 2030, nhưng những con số này chỉ là chuẩn mực cho các cổ đông, không phải mục tiêu cố định.

Các Hãng Ô Tô Khác Cũng Điều Chỉnh Kế Hoạch

Không chỉ Toyota, nhiều hãng khác cũng thay đổi kế hoạch sản xuất xe ô tô tải điện và xe điện nói chung:

  • Volvo: Hủy bỏ mục tiêu chuyển sang sản xuất xe điện hoàn toàn vào năm 2030.
  • Volkswagen: Duy trì mục tiêu xe điện chiếm 70% doanh số bán hàng tại châu Âu và 50% tại Mỹ và Trung Quốc vào năm 2030, nhưng kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin chưa được chốt.
  • Ford: Hạ tỷ lệ vốn hàng năm theo kế hoạch dành cho xe thuần điện từ 40% xuống còn 30%, tập trung vào xe hybrid.
  • Porsche: Hạ thấp tham vọng về xe điện, cho biết chỉ có thể đạt được mục tiêu 80% doanh số là xe thuần điện vào năm 2030 nếu nhu cầu và sự phát triển trong lĩnh vực xe điện đảm bảo.
  • Renault: Thay đổi mục tiêu từ hoàn toàn sản xuất xe điện vào năm 2030 sang chiến lược kép với cả xe điện và xe động cơ đốt trong trong 10 năm tới.
  • GM: Cắt giảm dự báo sản lượng xe điện cho năm 2024 và từ chối giải thích lại dự báo sản xuất một triệu xe điện tại Bắc Mỹ vào cuối năm 2025.
  • Mercedes: Doanh số xe điện, bao gồm cả xe hybrid, sẽ chiếm tối đa 50% tổng số vào năm 2030, chậm hơn 5 năm so với dự báo của công ty vào năm 2021.
  • Bentley & Aston Martin: Cũng điều chỉnh kế hoạch ra mắt và sản xuất xe điện.

Kết Luận

Việc điều chỉnh kế hoạch sản xuất xe ô tô tải điện và xe điện nói chung của các hãng ô tô lớn cho thấy thị trường xe điện đang đối mặt với nhiều thách thức. Nhu cầu chậm lại, cùng với những khó khăn về hạ tầng và công nghệ, đang khiến các nhà sản xuất phải thận trọng hơn trong việc đầu tư vào lĩnh vực này. Tương lai của sản xuất xe ô tô tải điện sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự phát triển của công nghệ pin, hạ tầng sạc, chính sách hỗ trợ của chính phủ và sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *