Xe tải là phương tiện vận tải quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Việc xe gặp sự cố kỹ thuật, đặc biệt là “rúp bê cóc đạp”, có thể gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại kinh tế. Bài viết này của Xe Tải Mỹ Đình sẽ giải thích “rúp bê cóc đạp xe tải” là gì, nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục hiệu quả.
rúp bê cóc đạp xe tải
Rúp bê cóc đạp xe tải là gì?
“Rúp bê cóc đạp” hay còn gọi là “lúp bê” là hiện tượng xe bị thiếu hoặc hết nhớt, dẫn đến các bộ phận bên trong động cơ ma sát với nhau. Tình trạng này thường xảy ra do chủ xe không thay nhớt định kỳ hoặc sử dụng nhớt kém chất lượng.
Khi xe bị “rúp bê cóc đạp”, các bộ phận như xupap, bộ dên và bạc piston sẽ bị mòn nhanh chóng, thậm chí bị bó cứng và gây hư hỏng nặng cho động cơ. Đây là một sự cố nghiêm trọng có thể dẫn đến việc phải đại tu động cơ, gây tốn kém chi phí và thời gian.
Triệu chứng của rúp bê cóc đạp xe tải:
- Xe đang chạy bình thường đột nhiên bị giật mạnh và dừng lại, không thể di chuyển dù có đạp ga.
- Kiểm tra buồng nhớt thấy lượng nhớt bị vơi đi rất nhiều.
- Đổ thêm nhớt nhưng động cơ vẫn không hoạt động bình thường.
- Động cơ nổ rõ nhưng phát ra tiếng kêu lạ, kèm theo khói đen xả ra từ ống pô.
khói đen từ ống pô
Hậu quả của rúp bê cóc đạp:
- Lòng động cơ bị xước, lâu dần sẽ bị khuyết, khiến bạc piston không thể nén khí để động cơ vận hành.
- Xe có thể vẫn vận hành trong giai đoạn đầu nhưng sẽ xuất hiện khói đen, tiếng kêu lạ từ động cơ.
- Trường hợp nặng, xe sẽ không thể khởi động được.
Biện pháp khắc phục khi xe tải bị rúp bê cóc đạp:
1. Xác định xe có bị rúp bê cóc đạp hay không:
- Nếu trong 10 phút đầu tiên sau khi động cơ ngừng hoạt động mà đạp máy vẫn nổ bình thường thì xe không bị rúp bê.
- Nếu đạp máy bị cứng nghĩa là xe đã bị rúp bê.
2. Khắc phục tạm thời:
- Chờ 30-40 phút để động cơ nguội bớt.
- Đạp máy lại, nếu nhớt bị văng ra thì chỉ cần thay nhớt mới.
- Nếu nhớt không văng ra, tức mạch nhớt bị tắc, cần thực hiện các bước sau:
3. Súc lọc nhớt:
- Mở ốc xả nhớt, dùng dây thẳng sọc ngược lên để làm sạch lọc nhớt.
- Nếu nhớt xả ra quá bẩn, cần xả cặn nhớt (catte) bằng cách đổ dầu tẩy máy vào, cho nổ máy vài phút rồi xả tiếp.
- Đổ nhớt mới đúng dung lượng và chất lượng. Đạp máy lại xem nhớt đã văng lên hay chưa. Nếu chưa, tiếp tục bước sau.
4. Thông lỗ ghen:
- Mở catte cánh bướm và đạp máy xem nhớt có trào ở ốc cò bên dưới hay không.
- Nếu nhớt không văng lên lỗ chính xupap, nghĩa là lỗ trục cò cam quá mòn, lỗ nhớt trên cò cam bị nghẹt hoặc quên thông lỗ ron cánh bướm.
- Nếu nhớt không trào ra lỗ ốc cò phía dưới là nghẹt lỗ ghen, cần thông bằng cách:
- Dùng vòi bơm xe đạp hoặc khí nén áp sát vào lỗ ốc cò phía dưới. Mở khí nén hoặc bơm xe, hơi sẽ xì vào catte để thông lỗ ghen.
- Lặp lại vài lần. Đạp máy thử xem nhớt lên hay chưa.
- Nâng cụm xi lanh, dàn đầu lên để thông lỗ ghen bằng cây soi: Tháo 4 ốc dàn đầu, 2 ốc xi lanh, quy lát, bộ ốc xên cam. Nâng nguyên cụm xi lanh, dàn đầu lên 15-20mm. Dùng dây ga hoặc dây thắng bẻ chữ L soi lỗ ghen.
Triệu chứng của rúp bê
Kết luận:
“Rúp bê cóc đạp xe tải” là sự cố nghiêm trọng có thể gây hư hỏng nặng cho động cơ. Việc bảo dưỡng xe định kỳ, thay nhớt đúng thời điểm và sử dụng nhớt chất lượng là cách tốt nhất để phòng tránh tình trạng này. Khi phát hiện các dấu hiệu của “rúp bê cóc đạp”, cần nhanh chóng đưa xe đến gara uy tín để được kiểm tra và sửa chữa kịp thời. Liên hệ Xe Tải Mỹ Đình để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.