Quy Đổi Xe Tải Nặng 1 Trục: Giải Pháp Giảm Tải Cao Tốc Cam Lộ – La Sơn

Cục Đường bộ đang xem xét phương án cấm xe khách trên 30 chỗ và xe tải nặng từ 6 trục trở lên trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn, chuyển hướng các phương tiện này sang Quốc lộ 1 để giảm tải lưu lượng giao thông. Đề xuất này được đưa ra trong cuộc họp với Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông và các cơ quan liên quan vào ngày 27/3.

Vì Sao Cần Quy Đổi Xe Tải Nặng 1 Trục?

Theo nghiên cứu của đơn vị tư vấn, lưu lượng phương tiện trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn đã đạt mức quá tải, trong khi Quốc lộ 1 vẫn còn khả năng tiếp nhận. Việc Quy đổi Xe Tải Nặng 1 Trục và các loại xe khác sang Quốc lộ 1 được xem là giải pháp cần thiết để điều tiết giao thông, giảm áp lực cho cao tốc. Cục trưởng Cục Đường bộ Nguyễn Xuân Cường đồng tình với đề xuất này, nhưng vẫn yêu cầu các đơn vị liên quan cho ý kiến cuối cùng trước khi đưa ra quyết định chính thức.

Đánh Giá Lưu Lượng Và Đề Xuất Giải Pháp

Trong các ngày 15-17/3, đơn vị tư vấn Trường Sơn đã tiến hành đếm xe tại cao tốc Cam Lộ – La Sơn. Kết quả cho thấy lưu lượng trung bình khoảng 4.216 xe/ngày đêm, trong đó xe có tải trọng nặng (xe đầu kéo và xe khách lớn) chiếm gần 50%. Với lưu lượng này, cao tốc đã đạt đến ngưỡng quá tải.

Ngược lại, Quốc lộ 1 song song với cao tốc chỉ có lưu lượng khoảng 17.278 xe/ngày đêm, tỷ lệ xe tải nặng chỉ chiếm 37%. Theo ước tính, Quốc lộ 1 vẫn có thể tiếp nhận thêm khoảng 6.000 xe con quy đổi/ngày đêm.

Dựa trên số liệu trên, đơn vị tư vấn đề xuất một số phương án quy đổi xe tải nặng 1 trục và các loại xe khác, bao gồm:

  • Cấm xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 4 trục.
  • Cấm xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 5 trục.
  • Cấm xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục (tổng tải trọng trên 30 tấn).
  • Cấm xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục.

Phương Án Tối Ưu và Lợi Ích

Đơn vị tư vấn đề xuất phương án cấm xe khách trên 30 chỗ và xe tải nặng từ 6 trục trở lên, bởi phương án này giúp giảm tải đáng kể cho cao tốc (khoảng 3.477 PCU/ngày đêm) mà vẫn đảm bảo khả năng lưu thông của Quốc lộ 1. Việc bổ sung biển báo tại các nút giao cũng được đề xuất để hướng dẫn các phương tiện.

Vấn Đề Xe Tải Cỡ Lớn Trên Cao Tốc

Ngoài vấn đề lưu lượng, xe tải cỡ lớn còn gây ra nhiều phiền toái trong vận hành cao tốc. Do địa hình nhiều đèo dốc, sương mù, xe tải cỡ lớn thường chạy dưới tốc độ tối thiểu (35-40km/h, trong khi tốc độ tối thiểu quy định là 60km/h), gây ùn tắc và nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Làn dừng khẩn cấp trên cao tốc chỉ rộng 2m, không đủ để xe tải cỡ lớn dừng lại mà không chắn làn đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Do đó, việc hạn chế xe tải cỡ lớn được xem là giải pháp cần thiết để tăng năng lực lưu thông và giảm tai nạn.

Kết Luận

Việc quy đổi xe tải nặng 1 trục và các loại xe có tải trọng lớn sang Quốc lộ 1 là giải pháp khả thi để giảm tải cho cao tốc Cam Lộ – La Sơn, tăng cường an toàn giao thông và nâng cao hiệu quả vận hành của tuyến đường. Quyết định cuối cùng sẽ được Cục Đường bộ đưa ra sau khi tổng hợp ý kiến từ các bên liên quan.

Nguồn: Báo VTC News

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *