Quy định Về Xử Lý Xe Quá Tải được cập nhật theo Thông tư 35/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, có hiệu lực từ ngày 01/02/2024. Thông tư này sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 46/2015/TT-BGTVT, quy định rõ hơn về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và việc xử lý xe quá tải, quá khổ. Bài viết này sẽ cung cấp chi tiết về những thay đổi quan trọng trong quy định xử lý xe quá tải.
Xe Quá Tải, Quá Khổ Theo Quy Định Mới
Thông tư 35/2023/TT-BGTVT đã điều chỉnh Điều 9 của Thông tư 46/2015/TT-BGTVT, cụ thể hóa khái niệm “xe quá tải” và “xe quá khổ” như sau:
1. Xe Quá Tải Trọng
Xe quá tải trọng được định nghĩa là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vi phạm ít nhất một trong các trường hợp sau:
- Tổng trọng lượng vượt quá quy định: Tổng trọng lượng của xe (bao gồm cả hàng hóa) vượt quá tải trọng cho phép ghi trên biển báo hiệu “Hạn chế trọng tải toàn bộ xe” hoặc “Loại xe hạn chế qua cầu”.
- Tổng trọng lượng vượt quá quy định tại nơi không có biển báo: Tổng trọng lượng xe vượt quá giới hạn quy định tại Điều 17 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT tại nơi không có biển báo hạn chế trọng tải.
- Tải trọng trục xe vượt quá quy định: Tải trọng trên mỗi trục xe vượt quá tải trọng cho phép ghi trên biển báo hiệu “Hạn chế tải trọng trên trục xe” hoặc “Tải trọng trục hạn chế qua cầu”.
- Tải trọng trục xe vượt quá quy định tại nơi không có biển báo: Tải trọng trục xe vượt quá giới hạn quy định tại Điều 16 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT tại nơi không có biển báo hạn chế tải trọng trục.
2. Xe Quá Khổ Giới Hạn
Xe quá khổ giới hạn là phương tiện có kích thước bao ngoài (kể cả hàng hóa) vi phạm ít nhất một trong các trường hợp:
- Chiều dài vượt quá quy định: Chiều dài xe vượt quá giới hạn ghi trên biển báo “Hạn chế chiều dài xe” hoặc “Hạn chế chiều dài xe cơ giới kéo theo rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc”.
- Chiều dài vượt quá 20m hoặc 1.1 lần chiều dài toàn bộ xe: Tại nơi không có biển báo, chiều dài xe lớn hơn 20 mét hoặc lớn hơn 1,1 lần chiều dài toàn bộ xe.
- Chiều rộng vượt quá quy định: Chiều rộng xe vượt quá giới hạn ghi trên biển báo “Hạn chế chiều ngang xe”.
- Chiều rộng lớn hơn 2.5m: Tại nơi không có biển báo, chiều rộng xe lớn hơn 2,5 mét.
- Chiều cao vượt quá quy định: Chiều cao xe (tính từ mặt đường) vượt quá giới hạn ghi trên biển báo “Hạn chế chiều cao”.
- Chiều cao lớn hơn 4.2m (4.35m đối với xe container): Tại nơi không có biển báo, chiều cao xe lớn hơn 4,2 mét, hoặc 4,35 mét đối với xe chở container.
3. Xe Máy Chuyên Dùng
Xe máy chuyên dùng nếu vi phạm quy định về tải trọng hoặc kích thước nêu trên cũng được coi là xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn.
So Sánh Với Quy Định Cũ
Quy định mới chi tiết và cụ thể hơn so với quy định cũ, đặc biệt trong việc xác định xe quá tải, quá khổ dựa trên biển báo hiệu tại từng vị trí cụ thể. Trước đây, việc xác định xe quá tải dựa trên tải trọng khai thác của đường bộ, dễ gây khó khăn trong việc áp dụng và xử lý.
Kết Luận
Việc ban hành Thông tư 35/2023/TT-BGTVT giúp quy định về xử lý xe quá tải trở nên rõ ràng và dễ thực hiện hơn, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý vận tải đường bộ, đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Các chủ phương tiện và lái xe cần nắm rõ quy định mới để tránh vi phạm và bị xử phạt.