Quy Định Mới Nhất về Hoán Cải Xe Tải 2024: Cập Nhật Từ Thông Tư 43/2023/TT-BGTVT

Ngày 29 tháng 12 năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 43/2023/TT-BGTVT, sửa đổi Thông tư 85/2014/TT-BGTVT, chính thức đưa ra những quy định mới về hoán cải xe tải và các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ khác. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15 tháng 02 năm 2024, mang đến nhiều thay đổi quan trọng mà chủ xe và các đơn vị vận tải cần nắm rõ để tuân thủ pháp luật. Bài viết này từ Xe Tải Mỹ Đình sẽ đi sâu vào những nội dung chính của thông tư mới, đặc biệt tập trung vào các Quy định Về Hoán Cải Xe Tải có hiệu lực trong năm 2024.

Các Trường Hợp Thay Đổi Xe Không Được Xem Là Hoán Cải

Một trong những điểm đáng chú ý của Thông tư 43/2023/TT-BGTVT là việc làm rõ các trường hợp thay đổi kết cấu xe không bị coi là hoán cải. Điều này giúp giảm bớt thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho chủ xe trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng phương tiện. Cụ thể, các trường hợp sau đây sẽ không được xem là hoán cải xe tải:

  • Thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách: Việc thay đổi cửa lên xuống của xe khách, miễn là không thay đổi vị trí và kích thước cửa, sẽ không còn bị coi là hoán cải. Điều này tạo sự linh hoạt hơn trong việc sửa chữa và nâng cấp nội thất xe khách.
  • Thay đổi kết cấu thùng chở hàng ở mức độ nhất định: Thông tư mới cho phép một số thay đổi nhỏ ở thùng chở hàng mà không cần phải thực hiện thủ tục hoán cải. Ví dụ như bịt kín hoặc thay đổi cánh cửa thùng hàng, thay đổi vật liệu bọc thùng (tôn phẳng sang tôn sóng hoặc ngược lại), bọc thêm tôn khung mui xe mui phủ (nhưng không làm tăng chiều cao thành thùng quy định), lắp hoặc tháo nắp chắn bụi cho xe tải tự đổ.
  • Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng xe ô tô Pickup: Việc lắp đặt hoặc tháo dỡ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe pickup sẽ không bị coi là hoán cải nếu không làm thay đổi kích thước lòng thùng và kích thước bao của xe. Điều này tạo thuận lợi cho người dùng xe bán tải muốn tăng tính tiện dụng của xe.
  • Lắp thêm đèn sương mù dạng rời: Việc lắp thêm đèn sương mù rời để tăng cường khả năng chiếu sáng trong điều kiện thời tiết xấu cũng không còn là hoán cải.
  • Thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước đạt chuẩn: Chủ xe có thể thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hợp quy mà không cần lo ngại về thủ tục hoán cải, miễn là việc lắp đặt không yêu cầu gia công thay đổi kết cấu xe.
  • Thay thế bóng đèn chiếu sáng cùng công suất: Việc thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng loại bóng đèn khác có công suất tương đương và không cần can thiệp vào kết cấu đèn cũng không được xem là hoán cải.
  • Thay đổi chi tiết, bộ phận thân vỏ tùy chọn của nhà sản xuất: Các thay đổi về thân vỏ xe theo tùy chọn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe (trừ các trường hợp quy định tại Điều 6 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT) cũng không còn là hoán cải. Việc lắp đặt cần tuân theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
  • Thay đổi kiểu dáng một số chi tiết thân vỏ: Thay đổi nhỏ về kiểu dáng như lưới tản nhiệt, cánh lướt gió cũng không thuộc diện hoán cải.
  • Lắp thêm phụ kiện trang trí không làm thay đổi kích thước: Các phụ kiện như mui gió trên nóc cabin xe tải, bậc bước chân, ống xả trang trí, đai bảo hiểm đèn, đèn tín hiệu… nếu không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe cũng không bị coi là hoán cải.

Hình ảnh minh họa các quy định mới về hoán cải xe tải theo Thông tư 43/2023/TT-BGTVT.

Thẩm Quyền Thẩm Định Thiết Kế Hoán Cải Xe Tải

Thông tư 43/2023/TT-BGTVT cũng quy định rõ về thẩm quyền thẩm định thiết kế hoán cải xe tải, phân chia trách nhiệm giữa Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải, cụ thể:

  • Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm thẩm định thiết kế hoán cải đối với:
    • Các trường hợp cải tạo xe từ loại xe khác thành xe chuyên dùng, ô tô đầu kéo.
    • Cải tạo xe cơ giới tay lái nghịch.
    • Các trường hợp đặc biệt khác được quy định tại điểm đ khoản 5 Điều 4 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT.
  • Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ thẩm định thiết kế hoán cải xe tải trong các trường hợp còn lại, không thuộc thẩm quyền của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Việc phân chia rõ ràng thẩm quyền giúp các đơn vị và cá nhân dễ dàng xác định cơ quan chức năng có trách nhiệm trong quá trình thực hiện thủ tục hoán cải xe.

Quy Định Mới Về Thi Công Hoán Cải Xe Tải

Về quy trình thi công hoán cải xe tải, Thông tư 43/2023/TT-BGTVT nhấn mạnh một số điểm quan trọng sau:

  • Thi công tại xưởng của cơ sở cải tạo: Việc thi công hoán cải phải được thực hiện tại các xưởng được cấp phép của cơ sở cải tạo, đảm bảo chất lượng và an toàn kỹ thuật.
  • Đảm bảo phù hợp với thiết kế đã thẩm định: Xe tải sau khi hoán cải phải đảm bảo hoàn toàn phù hợp với thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt trước đó.
  • Kiểm tra và lập biên bản nghiệm thu xuất xưởng: Sau khi hoàn thành thi công, cơ sở cải tạo phải tiến hành kiểm tra chất lượng và lập Biên bản nghiệm thu xuất xưởng xe cơ giới cải tạo theo mẫu quy định. Biên bản này cần có đầy đủ chữ ký của chủ phương tiện (hoặc người được ủy quyền), cán bộ kỹ thuật và lãnh đạo cơ sở cải tạo.
  • Kiểm tra kết cấu khung xương đối với một số trường hợp đặc biệt: Đối với các trường hợp cải tạo lớn như cải tạo toàn bộ buồng lái, thân xe, khoang chở khách của xe chở người; cải tạo lắp mới thùng xe tải thành xe tải thùng kín, xe tải bảo ôn, xe tải đông lạnh, cơ sở cải tạo phải phối hợp với chủ xe thông báo cho cơ quan nghiệm thu để kiểm tra và nghiệm thu phần kết cấu khung xương trước khi hoàn thiện toàn bộ.

Những quy định mới này nhằm nâng cao chất lượng và kiểm soát chặt chẽ hơn quá trình hoán cải xe tải, đảm bảo an toàn kỹ thuật và tuân thủ các tiêu chuẩn quy định. Để nắm rõ hơn và đầy đủ chi tiết, chủ xe và các đơn vị liên quan nên tham khảo trực tiếp Thông tư 43/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 15/02/2024.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *