Xe tải Chenglong thùng bạt
Xe tải Chenglong thùng bạt

Quy Định Đóng Thùng Xe Tải Mới Nhất 2024: Thông Tư 42/2014 & Hướng Dẫn Chi Tiết

Kích thước thùng xe tải là một yếu tố quan trọng được quy định rõ ràng khi bạn mua xe mới, và thông tin này được ghi chi tiết trong giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Giấy tờ này bao gồm kích thước tổng thể của xe và kích thước lọt lòng thùng xe. Tuy nhiên, khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa thay đổi, hoặc bạn muốn điều chỉnh kích thước thùng xe cho phù hợp với mục đích sử dụng, việc hoán cải thùng xe là cần thiết. Vậy quy trình và Quy định đóng Thùng Xe Tải hiện hành như thế nào?

Bài viết này của Xe Tải Mỹ Đình, chuyên trang về xe tải và các quy định liên quan, sẽ cung cấp thông tin chi tiết về quy định đóng thùng xe tải dựa trên Thông tư 42/2014/TT-BGTVT, văn bản pháp luật hiện hành quy định về vấn đề này. Chúng tôi hy vọng bài viết sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho quý khách hàng và bạn đọc quan tâm đến lĩnh vực vận tải và xe tải.

Xe tải Chenglong thùng bạtXe tải Chenglong thùng bạt

Thông Tư 42/2014/TT-BGTVT: Quy Định Chi Tiết Về Thùng Xe Tải

Thông tư 42/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải là văn bản pháp lý quan trọng nhất hiện nay quy định về quy định đóng thùng xe tải, xe tự đổ, và xe xi téc khi tham gia giao thông đường bộ. Thông tư này được ban hành dựa trên Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và Nghị định 107/2012/NĐ-CP của Chính phủ.

Phạm Vi Điều Chỉnh và Đối Tượng Áp Dụng

Điều 1 của Thông tư 42 nêu rõ phạm vi điều chỉnh, áp dụng cho thùng xe của các loại xe tải, xe tự đổ, xe xi téc tham gia giao thông đường bộ. Tuy nhiên, Thông tư này không áp dụng cho:

  • Xe phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.
  • Xe sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu nhưng không tham gia giao thông đường bộ.

Điều 2 xác định đối tượng áp dụng rộng rãi, bao gồm tất cả tổ chức, cá nhân liên quan đến:

  • Nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp xe.
  • Sử dụng xe tải.
  • Các cơ quan quản lý, kiểm tra, thử nghiệm và kiểm định xe.

Giải Thích Từ Ngữ Quan Trọng

Điều 3 của Thông tư 42 đưa ra các giải thích từ ngữ quan trọng, giúp người đọc hiểu rõ các khái niệm chuyên ngành trong lĩnh vực xe tải và quy định đóng thùng. Một số định nghĩa quan trọng cần lưu ý:

  • Xe tải: Bao gồm ô tô tải, rơ moóc tải, sơ mi rơ moóc tải, trừ các loại xe chuyên dụng khác được định nghĩa trong các tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN).
  • Thùng xe: Gồm thùng kín và thùng hở, là bộ phận chứa hàng hóa của xe tải.
  • Thùng hở: Thiết kế dạng hộp hở phía trên, có thể mở được thành bên và thành sau để xếp dỡ hàng. Thùng hở có thể có mui phủ hoặc không có mui phủ.
  • Thùng kín: Thiết kế dạng hộp kín hoàn toàn, có thể có cửa ở thành sau hoặc thành bên để xếp dỡ hàng.
  • Thùng bảo ôn, thùng đông lạnh: Các loại thùng kín đặc biệt, trang bị lớp vật liệu cách nhiệt và thiết bị làm lạnh để bảo quản hàng hóa đặc biệt.
  • Chiều cao bên trong thùng xe (Ht): Khoảng cách từ sàn thùng xe đến trần thùng (với thùng kín, thùng hở có mui) hoặc điểm cao nhất của thành thùng (thùng hở không mui).
  • Mui phủ: Bạt che và khung mui, dùng để che phủ hàng hóa cho thùng hở.

Minh họa quy định đóng thùng xe tảiMinh họa quy định đóng thùng xe tải

Quy Định Chi Tiết Về Thùng Xe (Điều 4)

Điều 4 của Thông tư 42 quy định cụ thể về các yêu cầu kỹ thuật đối với thùng xe tải, đảm bảo an toàn và tuân thủ quy định pháp luật:

  • Kết cấu thùng xe: Phải vững chắc, đảm bảo an toàn cho hàng hóa, có sàn, thành thùng phía trước, bên cạnh và phía sau.
  • Không được tự ý cơi nới thùng xe: Thùng xe không được có thêm bất kỳ kết cấu nào làm tăng thể tích chứa hàng so với thiết kế ban đầu.
  • Khóa hãm container: Đối với sơ mi rơ moóc tải chở container, phải có khóa hãm container để đảm bảo an toàn khi vận chuyển.
  • Tuân thủ kích thước giới hạn: Kích thước xe sau khi lắp thùng phải tuân thủ QCVN 09:2011/BGTVTQCVN 11:2011/BGTVT về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô, rơ moóc và sơ mi rơ moóc.
  • Chiều dài thùng xe: Đối với xe tự đổ, xe tải, chiều dài toàn bộ của thùng xe phải tuân thủ Phụ lục II của Thông tư 42.
  • Chiều dài đuôi xe (ROH): Không vượt quá 60% chiều dài cơ sở tính toán (WB), theo Phụ lục III của Thông tư.
  • Khối lượng toàn bộ và phân bố trục: Phải tuân thủ Phụ lục III của Thông tư, đảm bảo an toàn và ổn định khi xe vận hành.
  • Khối lượng phân bố lên chốt kéo (kingpin): Đối với sơ mi rơ moóc tải, phải đảm bảo tỷ lệ phân bố khối lượng tối thiểu lên chốt kéo theo quy định.
  • Chiều cao thùng xe (Ht): Phải tuân thủ Phụ lục II của Thông tư 42.
  • Thể tích chứa hàng của thùng xe tự đổ: Xác định theo kích thước hình học bên trong lòng thùng và đảm bảo khối lượng riêng biểu kiến (gv) tuân thủ Phụ lục II.
  • Thể tích chứa hàng của thùng xe xi téc: Xác định theo kích thước hình học bên trong xi téc và không lớn hơn thể tích tính toán dựa trên khối lượng hàng hóa chuyên chở và khối lượng riêng của hàng hóa. Có quy định riêng cho xi téc chở khí hóa lỏng.

Quy Định Về Mui Phủ (Điều 5)

Điều 5 quy định về mui phủ cho thùng hở, nhằm đảm bảo che chắn hàng hóa và an toàn giao thông:

  • Tấm phủ: Phải làm bằng bạt che.
  • Khung mui:
    • Thiết kế đảm bảo ổn định và an toàn.
    • Khoảng cách giữa 2 thanh khung mui liền kề (t) không nhỏ hơn 0.55m.

Hiệu Lực Thi Hành và Điều Khoản Chuyển Tiếp (Điều 6 & 7)

Điều 6 xác định Thông tư 42/2014/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 11 năm 2014 và thay thế Thông tư 32/2012/TT-BGTVT trước đó.

Điều 7 quy định các điều khoản chuyển tiếp, liên quan đến các xe sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu trước thời điểm Thông tư có hiệu lực, nhằm đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ và không gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải.

Tổ Chức Thực Hiện (Điều 8)

Điều 8 giao trách nhiệm cho Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức triển khai thực hiện Thông tư này, đồng thời yêu cầu các cơ quan, tổ chức liên quan phản ánh kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để được xem xét và giải quyết.

Kết Luận

Thông tư 42/2014/TT-BGTVT là văn bản pháp lý quan trọng, quy định chi tiết về quy định đóng thùng xe tải, đảm bảo an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và quản lý hoạt động vận tải đường bộ. Việc nắm rõ và tuân thủ các quy định này là trách nhiệm của tất cả các tổ chức, cá nhân liên quan đến xe tải, từ nhà sản xuất, đơn vị vận tải đến người sử dụng xe.

Hy vọng bài viết này của Xe Tải Mỹ Đình đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích và cần thiết về quy định đóng thùng xe tải. Để hiểu rõ hơn và được tư vấn cụ thể, quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi hoặc các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Xem thêm: Chi phí hoán cải thùng xe tải

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *