Quy chuẩn 41 về xe bán tải: Thay đổi quan trọng cần biết từ 01/7/2020

Từ ngày 01/7/2020, Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT, ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT, đã chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều điều chỉnh đáng chú ý trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đặc biệt là đối với xe tải và xe con. Một trong những thay đổi quan trọng tác động trực tiếp đến người sử dụng xe bán tải tại Việt Nam chính là quy định mới về phân loại xe, ảnh hưởng đến việc xe bán tải được xem là xe con hay xe tải. Bài viết này từ Xe Tải Mỹ Đình sẽ đi sâu phân tích những điểm mới trong Quy Chuẩn 41 Về Xe Bán Tải, giúp bạn đọc nắm rõ các thay đổi và chủ động hơn khi tham gia giao thông.

Trước khi QCVN 41:2019/BGTVT có hiệu lực, quy chuẩn cũ QCVN 41:2016/BGTVT định nghĩa xe ô tô con, hay còn gọi là xe con, bao gồm cả “xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg”. Điều này có nghĩa, theo quy định cũ, nhiều dòng xe bán tải với tải trọng nhỏ hơn 1.5 tấn vẫn được xem là xe con.

Tuy nhiên, Quy chuẩn 41:2019/BGTVT đã có sự điều chỉnh quan trọng trong định nghĩa về xe ô tô con. Khoản 3.23 Điều 3 của quy chuẩn mới nêu rõ: “Xe ô tô con (hay còn gọi là xe con) là xe ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả người lái)”. Như vậy, định nghĩa mới đã loại bỏ hoàn toàn yếu tố “xe ô tô chở hàng” ra khỏi khái niệm xe con.

Từ 01/7/2020, xe tải dưới 1,5 tấn không còn được xem là xe con.

Sự thay đổi này có tác động lớn đến việc phân loại xe bán tải. Theo QCVN 41:2019/BGTVT, xe bán tải (xe pickup) cũng được quy định cụ thể hơn về khối lượng hàng chuyên chở để xác định có được xem là xe con hay không.

Cụ thể, từ ngày 01/7/2020, chỉ những xe bán tải có “khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg” hoặc xe 03 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg mới được xem là xe con. Trong khi đó, trước đây, theo QCVN 41:2016/BGTVT, xe bán tải có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có 05 chỗ ngồi trở xuống đã được xem là xe con.

Như vậy, quy chuẩn 41 về xe bán tải đã thu hẹp đáng kể số lượng xe bán tải được coi là xe con. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều dòng xe bán tải trước đây được hưởng các quy định giao thông như xe con, nay sẽ được áp dụng các quy định dành cho xe tải. Chủ xe và người điều khiển xe bán tải cần đặc biệt lưu ý đến sự thay đổi này để tuân thủ đúng luật giao thông, tránh các vi phạm không đáng có. Việc nắm rõ quy chuẩn 41 về xe bán tải là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn và tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông tại Việt Nam.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *