Quy định xe tải từ 1/7/2018: Giải đáp mọi thắc mắc cho chủ xe

Chỉ còn vài ngày nữa là đến thời điểm quy định mới về việc gắn phù hiệu “Xe tải” cho xe tải dưới 3,5 tấn chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2018. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn rất nhiều chủ xe tỏ ra băn khoăn, mơ hồ và chưa nắm rõ các thủ tục thực hiện. Bài viết này từ Xe Tải Mỹ Đình sẽ giúp bạn làm rõ mọi vấn đề liên quan đến quy định này.

Xe tải dưới 3.5 tấn không kinh doanh vận tải thì không cần dán phù hiệu và lắp thiết bị GSHT

Quy định về phù hiệu xe tải từ 1/7/2018: Vẫn còn nhiều băn khoăn

Theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, từ ngày 1/7/2018, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn bắt buộc phải có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) và được cấp phù hiệu “Xe tải”. Tuy nhiên, quy định này đã gây ra không ít hoang mang và nhiều cách hiểu khác nhau trong cộng đồng chủ xe.

Anh Nguyễn Tuấn Dương, một chủ xe tải 1,5 tấn tại Hà Nội chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi nghe đến quy định gắn phù hiệu cho xe tải dưới 3,5 tấn. Nếu luật đã quy định thì tôi sẽ chấp hành. Nhưng tôi vẫn thắc mắc về sự cần thiết của việc này, vì xe của tôi là xe cá nhân, không thuộc đơn vị hay tổ chức nào cả.” Anh Dương cũng cho rằng, khác với xe tải lớn, xe tải nhỏ dưới 3,5 tấn phần lớn là xe gia đình, chỉ chở hàng hóa phục vụ gia đình hoặc công việc kinh doanh nhỏ, không chở thuê chuyên nghiệp.

Cùng chung nỗi băn khoăn, anh Phạm Anh Dũng ở Hà Nam đặt câu hỏi: “Xe tải của nhà tôi chủ yếu chở hàng nông sản của gia đình, có kinh doanh vận tải gì đâu mà phải đăng ký kinh doanh hay gắn phù hiệu?”. Anh Dũng lo ngại về các thủ tục hành chính phức tạp và những chi phí phát sinh khi phải đăng ký kinh doanh vận tải, trong khi nhu cầu chở hàng của gia đình không thường xuyên và số lượng hàng hóa cũng không lớn.

Về vấn đề lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, anh Dũng cũng bày tỏ: “Việc lắp đặt hộp đen với tôi là không cần thiết, vì tôi tự lái xe, tự quản lý, đâu có thuê mướn ai mà phải giám sát cho phức tạp”.

Đối tượng nào phải gắn phù hiệu xe tải theo quy định 1/7/2018?

Để làm rõ những thắc mắc trên, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời điểm gần kề ngày 1/7/2018, số lượng người dân đến làm thủ tục xin cấp phù hiệu xe tải đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, nhiều chủ xe vẫn chưa nắm rõ quy định về hồ sơ, thủ tục, dẫn đến việc phải bổ sung, điều chỉnh nhiều lần. Hồ sơ xin cấp phù hiệu cần có bản sao đăng ký xe, đăng kiểm xe còn hiệu lực, và thiết bị giám sát hành trình phải đảm bảo đúng quy chuẩn, truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định, việc cấp phù hiệu và biển hiệu trong kinh doanh vận tải đã được thực hiện từ lâu và mang lại nhiều hiệu quả tích cực. “Mục tiêu chính của việc cấp phù hiệu là để cơ quan chức năng dễ dàng xác định xe thuộc doanh nghiệp nào, phục vụ công tác quản lý và xử lý khi có sự cố xảy ra. Đây cũng là cơ sở để quản lý số lượng đầu xe của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải,” ông Thanh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Đào Việt Long cũng lưu ý rằng, không phải tất cả xe tải dưới 3,5 tấn đều bắt buộc phải gắn phù hiệu. Theo Khoản 1, Điều 50, Thông tư 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT, đối với đơn vị kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp (ví dụ: vận chuyển hàng hóa nội bộ từ nhà máy đến kho) sử dụng phương tiện dưới 10 tấn và có số lượng dưới 5 xe thì không thuộc đối tượng phải cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, phù hiệu xe tải và lắp thiết bị giám sát hành trình.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam giải thích thêm, Nghị định 86/2014/NĐ-CP phân loại kinh doanh vận tải thành hai hình thức: kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp và kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp. Đối với hình thức kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp, Thông tư 63/2014/TT-BGTVT quy định rõ các trường hợp phải có giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu và thiết bị GSHT, bao gồm: vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, hàng siêu trường siêu trọng, đơn vị có từ 5 xe trở lên, hoặc sử dụng xe có khối lượng chuyên chở từ 10 tấn trở lên.

Như vậy, có thể hiểu rằng, các cơ sở sản xuất, cửa hàng kinh doanh không phải doanh nghiệp kinh doanh vận tải, chỉ sử dụng xe tải dưới 3,5 tấn để chở hàng hóa phục vụ hoạt động kinh doanh của mình (không chở thuê) và có số lượng dưới 5 xe thì không thuộc đối tượng bắt buộc phải gắn phù hiệu “Xe tải” theo quy định từ 1/7/2018.

Hậu quả nếu không tuân thủ quy định về phù hiệu xe tải từ 1/7/2018

Bà Phan Thị Thu Hiền cũng cảnh báo, theo lộ trình của Nghị định 86/2014/NĐ-CP, từ ngày 1/7/2018, xe kinh doanh vận tải từ 3,5 tấn trở xuống bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Sau thời điểm này, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải hàng hóa và người điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải dưới 3,5 tấn nếu không thực hiện đúng quy định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 3-5 triệu đồng.

Kết luận:

Quy định về việc gắn phù hiệu xe tải từ 1/7/2018 nhằm mục đích quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, không phải tất cả xe tải dưới 3,5 tấn đều phải tuân thủ quy định này. Chủ xe cần xác định rõ mục đích sử dụng xe của mình có thuộc đối tượng kinh doanh vận tải hay không để thực hiện đúng theo pháp luật, tránh bị xử phạt không đáng có. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, chủ xe nên liên hệ trực tiếp với Sở GTVT địa phương để được tư vấn và giải đáp cụ thể.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *