Tình trạng xe tải ngang nhiên đi vào đường cấm, chở quá tải trọng đang trở thành vấn nạn nhức nhối tại nhiều tuyến đường thuộc Quận 9, TP.HCM. Bất chấp biển báo cấm và quy định về tải trọng, xe tải hạng nặng vẫn rầm rập lưu thông, gây bức xúc cho người dân và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Các tuyến đường như Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển, Lò Lu (thuộc các phường Long Trường, Trường Thạnh) trở thành điểm nóng về vi phạm giao thông của xe tải, đặc biệt là xe bồn, xe ben.
Ngày 13/8, phóng viên báo Giao Thông đã trực tiếp ghi nhận tình trạng đáng báo động này trên đường Lò Lu, đoạn qua phường Trường Thạnh. Tuyến đường này có hai cây cầu Chùm Chụp và cầu Lấp, nơi biển báo tải trọng chỉ cho phép xe dưới 13 tấn lưu thông. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều xe bồn, xe ben hạng nặng vẫn ngang nhiên vượt cầu, bất chấp quy định.
Chim lợn giao thông theo dõi cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông tại Quận 9 để báo cho xe tải vi phạm đường cấm.
Vào lúc 14h cùng ngày, phóng viên đã chứng kiến xe bồn trộn bê tông BKS: 51E-029.86 đi vào đường cấm trên đường Nguyễn Xiển (tuyến đường cấm xe tải từ 5h-22h) rồi rẽ trái vào đường Lò Lu, hướng về hai cầu Chùm Chụp và cầu Lấp. Điều đáng nói, trọng lượng bản thân của chiếc xe này đã vượt quá tải trọng cho phép của cầu (hơn 14 tấn so với 13 tấn). Chỉ vài phút sau, một xe ben BKS: 51C – 948.69 chở đầy ắp vật liệu xây dựng tiếp tục nối đuôi xe bồn, vi phạm luật giao thông một cách công khai.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên đường Nguyễn Xiển và Nguyễn Duy Trinh. Mặc dù có biển cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông từ 6h đến 22h, nhưng nhiều xe ben BKS: 51D – 351.59, 51D – 138.82, xe bồn BKS: 51E-041.00 vẫn phóng nhanh, vượt ẩu, khiến người đi đường phải kinh hãi né tránh.
Xe ben chở vật liệu xây dựng ngang nhiên đi vào đường cấm xe tải trên đường Nguyễn Xiển, Quận 9, TP.HCM, vi phạm luật giao thông.
Thực trạng xe tải vi phạm đường cấm tại Quận 9
Việc xe tải ngang nhiên vào đường cấm tại Quận 9 không chỉ diễn ra lẻ tẻ mà đã trở thành một thực trạng đáng báo động. Theo phản ánh của người dân, tình trạng này diễn ra thường xuyên, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm hoặc khi lực lượng chức năng vắng bóng. Các tuyến đường vốn đã nhỏ hẹp lại phải gánh chịu thêm lượng lớn xe tải trọng tải lớn, khiến mặt đường nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng.
Không chỉ gây hư hại hạ tầng giao thông, xe tải vi phạm còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Việc xe tải lớn di chuyển trong khu vực dân cư đông đúc, trên những tuyến đường không được thiết kế cho xe tải nặng tạo ra môi trường giao thông phức tạp và nguy hiểm. Người đi xe máy, xe đạp và người đi bộ luôn phải đối mặt với nguy cơ bị xe tải chèn ép, va chạm.
“Chim lợn” tiếp tay, xe tải “trốn” trạm kiểm soát
Một nghịch lý đáng chú ý là khi lực lượng liên ngành gồm Thanh tra Sở GTVT TP.HCM và CSGT Quận 9 ra quân kiểm tra, xử phạt xe quá tải, xe đi vào đường cấm vào ngày 9/8, thì hầu như không phát hiện xe vi phạm. Các xe tải dường như “bốc hơi” một cách lạ thường.
Khoảng 8h sáng 9/8, tổ công tác liên ngành sử dụng xe đặc chủng tiến về hướng cầu Trường Phước trên đường Long Thuận. Theo Phó đội trưởng Đội TTGT số 5, cầu Trường Phước chỉ cho phép xe dưới 13 tấn lưu thông, nhưng thời gian qua, nhiều xe vượt tải vẫn cố tình đi qua.
Tuy nhiên, từ khi tổ liên ngành lập chốt kiểm soát, suốt gần 2 giờ đồng hồ không có bất kỳ xe tải chở cát đá nào xuất hiện. Đến hơn 10h, trời bắt đầu mưa lớn, đường vẫn vắng bóng xe tải một cách bất thường. Chỉ đến khi di chuyển đến cửa hàng xăng dầu Long Bình, tổ công tác mới phát hiện một xe tải hạng nặng (chạy rỗng) đậu trên đường và tiến hành lập biên bản xử phạt lỗi đi vào đường cấm. Tài xế bị phạt 1 triệu đồng và tước GPLX 2 tháng.
Theo quan sát, tại khu vực gần chốt kiểm soát luôn có 3 người đàn ông túc trực tại góc rẽ vào một bãi xe. Lãnh đạo Đội 5 TTGT nhận định đây có thể là “chim lợn”, những người theo dõi mọi động thái của lực lượng chức năng để thông báo cho các chủ xe, tài xế tìm cách đối phó, né tránh.
Lực lượng liên ngành gồm cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông lập chốt kiểm tra xe tải vi phạm luật giao thông trên các tuyến đường cấm ở Quận 9.
Lãnh đạo CSGT Quận 9 cũng bức xúc cho biết kế hoạch kiểm tra được xây dựng chặt chẽ và bí mật, chỉ CSGT và TTGT biết, nhưng không hiểu sao thông tin vẫn bị lộ khiến xe tải vi phạm “án binh bất động” khi lực lượng chức năng xuất quân và tái phạm khi lực lượng rút đi.
Số liệu thống kê và nỗ lực xử lý vi phạm
Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã phối hợp liên ngành phát hiện và xử lý 1.199 trường hợp vi phạm chở quá tải trọng cho phép, với tổng số tiền phạt hơn 18,7 tỷ đồng. Riêng Đội TTGT số 5 đã xử lý 423 trường hợp, phạt tiền gần 6,7 tỷ đồng và tạm giữ phương tiện 2-4 tháng đối với 192 trường hợp.
Tuy số lượng vi phạm và tiền phạt lớn, nhưng thực tế tình trạng xe tải vi phạm vẫn diễn biến phức tạp. Ông Lê Hoàng Nam, Đội trưởng Đội TTGT 5 cho biết công tác kiểm tra, xử lý gặp nhiều khó khăn do chưa có bãi hạ tải, khiến xe vi phạm phải quay lại điểm xuất phát để hạ tải, gây mất thời gian và giảm hiệu quả xử lý.
Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết thêm, các chủ xe, tài xế thường thuê người “canh me” lực lượng chức năng, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý.
Giải pháp nào cho tình trạng xe tải “lộng hành”?
Để giải quyết dứt điểm tình trạng xe tải ngang nhiên vào đường cấm tại Quận 9, cần có những giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn. Ông Trần Quốc Khánh cho rằng việc tăng cường ứng dụng công nghệ vào công tác kiểm tra, xử phạt là một hướng đi hiệu quả. Cụ thể, có thể lắp đặt camera giám sát giao thông, hệ thống cân tải trọng tự động trên các tuyến đường để phát hiện và xử phạt nguội các xe vi phạm.
Ngoài ra, cần xem xét tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông của xe tải, đặc biệt là lỗi đi vào đường cấm và chở quá tải. Đồng thời, cần có biện pháp mạnh tay hơn đối với tình trạng “chim lợn”, triệt tiêu các nhóm đối tượng này để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.
Việc giải quyết triệt để tình trạng xe tải vi phạm đường cấm không chỉ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Quận 9.