Từ ngày 01/7/2020, Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT chính thức có hiệu lực, thay thế cho QCVN 41:2016/BGTVT. Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất liên quan trực tiếp đến phân loại xe tải, đặc biệt là xe tải dưới 1.5 tấn. Bài viết này từ Xe Tải Mỹ Đình sẽ giúp bạn hiểu rõ sự khác biệt quan trọng này và những ảnh hưởng của nó.
Xe Tải Dưới 1.5 Tấn Theo QCVN 41:2016: Định Nghĩa “Xe Con” Mở Rộng
Theo quy định trước đây tại QCVN 41:2016, khái niệm “xe ô tô con” (hay còn gọi là xe con) được định nghĩa khá rộng. Xe con không chỉ bao gồm các loại xe chở người dưới 9 chỗ mà còn bao gồm cả:
xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg
Điều này có nghĩa là, theo QCVN 41 2016, xe tải dưới 1.5 tấn về mặt pháp lý được xem là xe con. Sự phân loại này dựa trên Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Hình ảnh minh họa xe tải nhỏ dưới 1.5 tấn không còn được xem là xe con theo quy định mới, thể hiện sự thay đổi trong phân loại xe theo QCVN 41:2019 so với QCVN 41:2016.
QCVN 41:2019 Thay Đổi Định Nghĩa, Xe Tải Dưới 1.5 Tấn Không Còn Là “Xe Con”
Quy chuẩn mới QCVN 41:2019/BGTVT đã có sự điều chỉnh quan trọng trong định nghĩa về xe ô tô con. Khoản 3.23 Điều 3 của quy chuẩn này quy định:
Xe ô tô con (hay còn gọi là xe con) là xe ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả người lái).
Như vậy, so với QCVN 41:2016, định nghĩa xe con trong QCVN 41 2019 đã loại bỏ hoàn toàn yếu tố “xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg”. Điều này đồng nghĩa với việc, từ 01/7/2020, xe tải dưới 1.5 tấn không còn được xem là xe con nữa. Đây là một thay đổi lớn, ảnh hưởng đến việc áp dụng các quy định giao thông, phí đường bộ và nhiều vấn đề khác liên quan đến xe tải dưới 1 5 tấn.
Ảnh Hưởng Của Thay Đổi Quy Chuẩn Đối Với Xe Tải Dưới 1.5 Tấn
Việc xe tải dưới 1.5 tấn không còn được coi là xe con theo QCVN 41:2019 mang lại một số thay đổi và ảnh hưởng nhất định:
- Quy định giao thông: Xe tải dưới 1.5 tấn sẽ chịu các quy định giao thông áp dụng cho xe tải, có thể khác biệt so với xe con về tốc độ, làn đường di chuyển, và các khu vực cấm tải.
- Phí đường bộ, phí cầu đường: Mức phí có thể thay đổi khi xe tải dưới 1.5 tấn không còn được hưởng mức phí ưu đãi như xe con.
- Đăng kiểm, đăng ký xe: Thủ tục đăng kiểm và đăng ký xe có thể có những điều chỉnh phù hợp với phân loại xe tải.
Xe Bán Tải (Pickup) và QCVN 41:2019
Tương tự như xe tải dưới 1.5 tấn, quy định mới cũng có những thay đổi đối với xe bán tải (xe pickup). QCVN 41:2019 giới hạn số lượng xe bán tải được xem là xe con hơn so với QCVN 41:2016. Chỉ những xe bán tải có khối lượng hàng chuyên chở cho phép dưới 950 kg hoặc xe 03 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg mới được xem là xe con. Trong khi đó, theo quy định cũ, xe bán tải có khối lượng chuyên chở dưới 1.500 kg và 05 chỗ ngồi trở xuống được xem là xe con.
Kết luận:
Sự thay đổi từ QCVN 41:2016 sang QCVN 41:2019 là một điều chỉnh quan trọng trong hệ thống quy chuẩn kỹ thuật giao thông đường bộ Việt Nam. Việc xe tải dưới 1.5 tấn không còn được xem là xe con là một điểm mấu chốt mà người sử dụng xe và các doanh nghiệp vận tải cần nắm rõ để tuân thủ đúng các quy định pháp luật hiện hành. Hãy luôn cập nhật thông tin mới nhất từ các nguồn chính thống để đảm bảo hoạt động vận tải của bạn diễn ra thuận lợi và đúng luật.
Tài liệu tham khảo: