Puly không tải và vị trí trên động cơ BMW N55
Puly không tải và vị trí trên động cơ BMW N55

Puly Không Tải Trên Xe: Dấu Hiệu Hư Hỏng và Cách Thay Thế Hiệu Quả Cho Động Cơ BMW N55

Bạn có nghe thấy tiếng kêu lạ phát ra từ động cơ BMW N55 của mình? Rất có thể nguyên nhân đến từ hệ thống puly và dây curoa, và một trong những “thủ phạm” thường gặp chính là puly không tải. Bài viết này từ Xe Tải Mỹ Đình sẽ giúp bạn hiểu rõ về Puly Không Tải Trên Xe, từ dấu hiệu hư hỏng đến cách tự thay thế, giúp chiếc BMW của bạn vận hành êm ái trở lại.

Bài viết gốc đã đề cập đến việc sửa chữa tiếng kêu động cơ BMW N55 bằng cách thay thế bộ căng và puly không tải, cùng với dây đai chính. Chúng ta sẽ đi sâu hơn vào vai trò của puly không tải trên xe, các dấu hiệu cho thấy nó cần được thay thế và hướng dẫn chi tiết quy trình thay thế, giúp bạn tự tin thực hiện tại nhà.

Tiếng kêu động cơ, đặc biệt là ở các dòng xe BMW N54 và N55 tăng áp, thường xuất phát từ hệ thống dẫn động phụ kiện. Bộ căng đai, puly không tải và dây curoa phối hợp nhịp nhàng để đảm bảo các bộ phận như máy phát điện, bơm trợ lực lái và máy nén điều hòa hoạt động trơn tru. Khi một trong các thành phần này gặp vấn đề, đặc biệt là puly không tải, tiếng ồn khó chịu sẽ xuất hiện.

Puly không tải trên xe đóng vai trò quan trọng trong việc định tuyến dây curoa. Trên động cơ N54 và N55, có hai puly không tải với nhiệm vụ chuyển hướng dây đai, ngăn dây đai bị gập khúc khi di chuyển quanh mặt trước động cơ. Tuổi thọ và điều kiện vận hành khắc nghiệt có thể làm vòng bi của puly không tải bị mài mòn, khô dầu, dẫn đến tiếng kêu rít khó chịu.

Puly không tải và vị trí trên động cơ BMW N55Puly không tải và vị trí trên động cơ BMW N55

Ngoài puly không tải, dây curoa chính cũng là một nguyên nhân gây tiếng ồn. Dây curoa lão hóa có thể bị giãn, trượt trên các ròng rọc, tạo ra âm thanh ken két, đặc biệt rõ khi động cơ nguội hoặc mới khởi động. Tuy nhiên, việc xác định chính xác nguồn gốc tiếng kêu đôi khi rất khó khăn do âm thanh vọng từ nhiều bộ phận.

Để giải quyết triệt để tiếng kêu động cơ BMW N55, đặc biệt khi nghi ngờ liên quan đến puly không tải, phương án tốt nhất là thay thế đồng bộ cả dây curoa, bộ căng đai và puly không tải. Đây là giải pháp hiệu quả, giúp loại bỏ tiếng ồn và đảm bảo hệ thống dẫn động phụ kiện hoạt động ổn định.

Việc thay thế dây curoa, bộ căng đai và puly không tải trên động cơ BMW N54/N55 không quá phức tạp. Các puly không tải nằm ở vị trí dễ tiếp cận, dây curoa cũng có thể thay thế mà không cần tháo rời nhiều bộ phận khác. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để bạn có thể tự thực hiện.

Chuẩn Bị Vật Tư và Dụng Cụ Thay Thế Puly Không Tải

1. Phụ Tùng Cần Thiết

– Dây curoa chính: Động cơ BMW N54/N55 sử dụng một dây curoa duy nhất cho tất cả các phụ kiện. Nên chọn dây curoa OEM chất lượng để đảm bảo độ bền và hiệu suất.

  • Dây curoa chính – Continental 11287628653 – Động cơ N54 và N55 dòng 1, 3, 5 và X1-series
  • Dây curoa chính – BMW 11287628653 chính hãng – Động cơ N54 và N55 dòng 1, 3, 5 và X1-series

– Bộ căng đai: Có hai loại bộ căng đai khác nhau tùy thuộc vào động cơ N54 hoặc N55. Kiểm tra thông tin xe qua số VIN để chọn đúng loại.

  • Bộ căng đai – INA 11287582946 – Động cơ N55 dòng 1, 3 và X1-series
  • Bộ căng đai – BMW 11287582946 chính hãng – Động cơ N55 dòng 1, 3 và X1-series
  • Bộ căng đai – INA 11287563927 – Động cơ N54 dòng 1, 3, 5 và X1-series
  • Bộ căng đai – BMW 11287563927 chính hãng – Động cơ N54 dòng 1, 3, 5 và X1-series

– Puly không tải (puly dẫn hướng): Động cơ N54/N55 có hai puly không tải, một trên và một dưới. Cả hai cần được thay thế đồng thời. Tương tự bộ căng đai, hãy kiểm tra VIN xe để chọn đúng loại puly không tải.

  • Puly không tải (phía trên) – INA 11287556251 – Động cơ N54 dòng 1, 3, 5 và X1-series
  • Puly không tải (phía dưới) – INA 11287556251 – Động cơ N54 dòng 1, 3, 5 và X1-series
  • Puly không tải (phía trên) – INA 11287578675 – Động cơ N55 dòng 1, 3 và X1-series
  • Puly không tải (phía dưới) – INA 11287578674 – Động cơ N54 dòng 1, 3, 5 và X1-series

2. Dụng Cụ Cần Thiết

  • Đầu bắt vít hình sao T50
  • Đầu bắt vít hình sao T60
  • Cờ lê lực
  • Cờ lê lực đầu gập

Quy Trình Thay Thế Puly Không Tải và Dây Curoa Động Cơ BMW N55

Phần 1 – Tháo Dây Đai và Puly Động Cơ BMW

Quy trình thay thế dây curoa và puly không tải trên động cơ N54 hoặc N55 khá đơn giản. Bạn có thể dễ dàng tiếp cận các bộ phận này từ phía trên động cơ mà không cần nâng xe hay tháo quạt làm mát.

  1. Tháo hai bulong giữ ống hút gió vào mui xe. Mở ống hút gió ra khỏi hộp giảm thanh và tháo rời khỏi xe.
Tháo ống hút gió động cơ BMW N55Tháo ống hút gió động cơ BMW N55
Vị trí ống hút gió và bulong cần tháoVị trí ống hút gió và bulong cần tháo
  1. Xác định vị trí bộ căng đai, puly không tải trên và dưới, và dây curoa chính ở mặt trước động cơ. Lưu ý bộ căng đai trên động cơ N54/N55 cũng có hai puly.
Vị trí bộ căng đai, puly không tải và dây curoa trên động cơ BMW N55Vị trí bộ căng đai, puly không tải và dây curoa trên động cơ BMW N55
  1. Sử dụng đầu bắt vít hình sao T60, xoay bộ căng đai theo chiều kim đồng hồ để giảm áp lực lên dây curoa.
Sử dụng đầu T60 để xoay bộ căng đaiSử dụng đầu T60 để xoay bộ căng đai
  1. Khi lực căng giảm, dùng tay kéo dây curoa ra khỏi puly không tải của bộ căng đai.
Kéo dây curoa ra khỏi puly bộ căng đaiKéo dây curoa ra khỏi puly bộ căng đai
  1. Tiếp tục tháo dây curoa khỏi các puly còn lại và lấy dây curoa ra khỏi xe.
Tháo hoàn toàn dây curoaTháo hoàn toàn dây curoa
Dây curoa đã được tháo rờiDây curoa đã được tháo rời
  1. Dùng tuốc nơ vít dẹt nhỏ hoặc dụng cụ gắp kim loại để mở nắp bảo vệ của puly không tải trên cùng thuộc bộ căng đai. Sử dụng đầu bắt vít T50, tháo puly không tải trên ra khỏi bộ căng đai. Việc tháo puly không tải này trước sẽ giúp việc tháo bộ căng đai dễ dàng hơn.
Mở nắp bảo vệ puly không tải trên bộ căng đaiMở nắp bảo vệ puly không tải trên bộ căng đai
Vị trí nắp bảo vệ puly không tảiVị trí nắp bảo vệ puly không tải
Tháo puly không tải trên bộ căng đai bằng đầu T50Tháo puly không tải trên bộ căng đai bằng đầu T50
Puly không tải trên bộ căng đai đã được tháoPuly không tải trên bộ căng đai đã được tháo
  1. Giữ chặt bộ căng đai và tháo rời khỏi động cơ.
Tháo bộ căng đai khỏi động cơTháo bộ căng đai khỏi động cơ
  1. Tiếp theo, mở nắp bảo vệ của puly không tải phía trên và dùng đầu bắt vít T50 để tháo nó ra.
Mở nắp bảo vệ puly không tải phía trênMở nắp bảo vệ puly không tải phía trên
Tháo puly không tải phía trên bằng đầu T50Tháo puly không tải phía trên bằng đầu T50
  1. Cuối cùng, lặp lại bước trên với puly không tải phía dưới và tháo nó ra.
Tháo puly không tải phía dướiTháo puly không tải phía dưới
Puly không tải phía dưới đã được tháoPuly không tải phía dưới đã được tháo

Phần 2 – Lắp Ráp Động Cơ BMW

Lắp ráp puly không tải mới và dây curoa vào động cơ BMW N54/N55 theo trình tự ngược lại các bước tháo. Đảm bảo dây curoa được định tuyến chính xác quanh các puly theo sơ đồ lắp đặt.

Danh Sách Kiểm Tra Lắp Ráp Puly Không Tải và Dây Curoa Động Cơ BMW N55

Lưu ý: Các bước sau được thực hiện trên xe 335i 2011, các dòng xe khác có thể có sự khác biệt.

  • Lắp puly không tải phía dưới mới và siết bulong với lực 50 Nm (37 ft-lb).
  • Lắp puly không tải phía trên mới và siết bulong với lực 50 Nm (37 ft-lb).
  • Lắp bộ căng đai mới (chỉ với puly bên dưới) vào động cơ. Việc lắp bộ căng đai theo từng phần thường dễ dàng hơn.
  • Lắp puly không tải phía trên của bộ căng đai và siết bulong với lực 50 Nm (37 ft-lb).
  • Lắp dây curoa mới. Chú ý định tuyến dây curoa theo đúng sơ đồ.
  • Sử dụng đầu bắt vít T60 để xoay bộ căng đai theo chiều kim đồng hồ. Trượt dây curoa phụ kiện mới vào puly không tải trên cùng của bộ căng đai.
  • Lắp lại ống nạp gió vào động cơ.
Hoàn thành lắp ráp puly không tải và dây curoaHoàn thành lắp ráp puly không tải và dây curoa

Hoàn thành quá trình sửa chữa tiếng kêu động cơ BMW N55 bằng cách thay thế puly không tải và dây curoa.

Garatructuyen và Xe Tải Mỹ Đình chúc bạn thành công và có thể tự chăm sóc chiếc xe BMW yêu quý của mình.

Biên soạn: Xe Tải Mỹ Đình

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *