Quy Định Về Phương Tiện Giao Thông Đường Bộ Xe Trọng Tải

Mở đầu:

Việc vận tải hàng hóa bằng Phương Tiện Giao Thông đường Bộ Xe Trọng Tải đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế. Tuy nhiên, việc quản lý tải trọng và kích thước của xe tải là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ hạ tầng đường bộ. Bài viết này sẽ tóm tắt các quy định về tải trọng, khổ giới hạn, lưu hành xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn và vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng theo Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT.

Nội dung chính:

Chương I: Quy Định Chung về Phương Tiện Giao Thông Đường Bộ Xe Trọng Tải

Thông tư 91/2015/TT-BGTVT quy định về tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; công bố tải trọng, khổ giới hạn của quốc lộ; lưu hành xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn, xe bánh xích; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; và giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ xe trọng tải.

Thông tư này áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến công bố tải trọng, khổ giới hạn của quốc lộ; lưu hành xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn, xe bánh xích; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; và giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ xe trọng tải.

Chương II: Tải Trọng và Khổ Giới Hạn Đường Bộ; Công Bố Tải Trọng, Khổ Giới Hạn Quốc Lộ

Tải trọng đường bộ là khả năng chịu tải khai thác của cầu và đường để đảm bảo tuổi thọ công trình. Khả năng chịu tải của cầu được xác định theo hệ số thiết kế và tình trạng kỹ thuật, được công bố hoặc thể hiện bằng biển báo hiệu. Tương tự, khả năng chịu tải của đường được xác định theo hệ số thiết kế mặt đường và tình trạng kỹ thuật.

Khổ giới hạn đường bộ là khoảng trống có kích thước giới hạn về chiều cao, chiều rộng của đường, cầu, hầm để xe đi qua an toàn. Chiều cao giới hạn là 4,75m đối với đường cao tốc, đường cấp I, II, III; 4,5m đối với đường cấp IV trở xuống. Chiều rộng giới hạn phụ thuộc vào cấp kỹ thuật của đường và địa hình.

Thông tư quy định việc công bố tải trọng, khổ giới hạn của một số tuyến quốc lộ đã được cải tạo, nâng cấp. Các cầu trên tuyến quốc lộ chưa được cải tạo, nâng cấp đồng bộ phải có biển báo hiệu giới hạn tải trọng, khổ giới hạn thực tế.

Chương III: Xe Quá Tải Trọng, Xe Quá Khổ Giới Hạn, Xe Bánh Xích

Xe quá tải trọng là xe có tổng trọng lượng vượt quá khả năng chịu tải của cầu hoặc có tải trọng trục xe vượt quá khả năng chịu tải của đường. Xe quá khổ giới hạn là xe có kích thước vượt quá kích thước tối đa cho phép. Xe bánh xích tham gia giao thông phải có biện pháp bảo vệ mặt đường.

Việc lưu hành xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn, xe bánh xích phải đảm bảo an toàn giao thông và an toàn công trình. Xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn phải có giấy phép lưu hành và tuân thủ các quy định trong giấy phép.

Chương IV: Vận Chuyển Hàng Siêu Trường, Siêu Trọng

Hàng siêu trường là hàng không thể tháo rời, có kích thước vượt quá giới hạn cho phép (dài > 20m, rộng > 2.5m, cao > 4.2m). Hàng siêu trọng là hàng không thể tháo rời, có trọng lượng lớn hơn 32 tấn. Phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng phải là xe chuyên dùng và tuân thủ quy định trong giấy phép lưu hành.

Chương V: Giới Hạn Xếp Hàng Hóa

Việc xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ xe trọng tải phải tuân thủ quy định về tải trọng trục xe, tổng trọng lượng, chiều cao, chiều rộng, chiều dài và không vượt quá tải trọng thiết kế của xe. Hàng hóa phải được chằng buộc chắc chắn, không rơi vãi, không gây cản trở giao thông.

Thông tư quy định chi tiết về tải trọng trục xe, tổng trọng lượng xe cho phép theo số trục và loại xe. Chiều cao xếp hàng hóa phụ thuộc vào loại xe và tải trọng thiết kế. Chiều rộng xếp hàng không được lớn hơn chiều rộng thùng xe. Chiều dài xếp hàng không được lớn hơn 1,1 lần chiều dài toàn bộ xe và không lớn hơn 20m.

Chương VI: Cấp Giấy Phép Lưu Hành Xe

Chỉ cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn trong trường hợp đặc biệt, khi không có phương án vận chuyển nào phù hợp hơn. Cơ quan có thẩm quyền cấp phép phải lựa chọn tuyến đường hợp lý, đảm bảo an toàn.

Kết luận:

Quy định về phương tiện giao thông đường bộ xe trọng tải được ban hành nhằm đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ hạ tầng đường bộ và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải. Việc tuân thủ các quy định này là trách nhiệm của tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia giao thông.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *