Phuộc Sau Xe Tải là bộ phận quan trọng trong hệ thống treo, đảm nhiệm vai trò giảm xóc và hấp thụ lực tác động từ mặt đường, giúp xe vận hành êm ái và ổn định. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về phuộc sau xe tải, từ cấu tạo, nguyên lý hoạt động đến cách lựa chọn và bảo dưỡng phuộc hiệu quả.
Cấu tạo phuộc nhún xe tải
Phuộc Sau Xe Tải Là Gì? Chức Năng Của Nó?
Phuộc sau xe tải, hay còn gọi là giảm xóc, là bộ phận nằm giữa khung xe và cầu sau, có nhiệm vụ hấp thụ rung động và chấn động từ mặt đường truyền lên thân xe. Nhờ đó, xe tải có thể vận hành êm ái hơn, hàng hóa được bảo vệ tốt hơn, đồng thời tăng tuổi thọ của các bộ phận khác trên xe. Quan sát kỹ phần gầm xe tải, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy phuộc sau với hình dáng ống hoặc ống kèm lò xo được gắn từ trục bánh xe lên khung xe.
Nguyên Lý Hoạt Động Của Phuộc Sau Xe Tải
Khi xe tải di chuyển trên đường gồ ghề, bánh xe sẽ chuyển động lên xuống không đều, tạo ra lực tác động mạnh lên thân xe. Phuộc sau xe tải hoạt động dựa trên nguyên lý nén và giãn của dầu thủy lực hoặc lò xo bên trong. Khi bánh xe gặp chướng ngại vật, phuộc sẽ bị nén lại, hấp thụ năng lượng tác động. Sau đó, phuộc sẽ giãn ra từ từ, giải phóng năng lượng này dưới dạng nhiệt, giúp xe ổn định trở lại.
Các loại phuộc nhún xe tải
Các Loại Phuộc Sau Xe Tải
Hiện nay, trên thị trường có 3 loại phuộc sau xe tải chính:
- Phuộc dầu: Sử dụng dầu thủy lực để giảm xóc, hoạt động êm ái và hiệu quả. Có loại phuộc dầu sử dụng piston dầu và loại sử dụng cả piston dầu và khí nén.
- Phuộc hơi: Sử dụng khí nén từ hệ thống hơi của xe để tạo lực giảm xóc. Phuộc hơi thường được dùng cho xe tải hạng nặng, xe đầu kéo do khả năng chịu tải lớn và hoạt động rất êm ái.
- Phuộc lò xo: Sử dụng lò xo để giảm chấn, phổ biến trên nhiều dòng xe tải. Cấu tạo gồm ty phuộc và lò xo giảm chấn, tùy vào tải trọng và loại xe mà có kích thước và cấu tạo khác nhau.
Dấu Hiệu Phuộc Sau Xe Tải Bị Hư Hỏng
- Phát ra tiếng kêu lạ: Khi phuộc bị hư hỏng, lò xo hoặc ống nhún có thể phát ra tiếng kêu cót két, lục cục khi xe di chuyển, đặc biệt là trên đường xấu.
- Lốp xe mòn không đều: Phuộc hư hỏng làm bánh xe tiếp xúc mặt đường không đều, dẫn đến lốp xe mòn không đều, bên trong hoặc bên ngoài mòn nhiều hơn.
- Xe bị rung lắc, chòng chành: Phuộc không còn khả năng giảm xóc hiệu quả khiến xe bị rung lắc mạnh khi di chuyển, đặc biệt khi qua gờ giảm tốc hoặc đường xấu.
Hư hỏng phuộc nhún xe tải
Cách Sử Dụng và Bảo Dưỡng Phuộc Sau Xe Tải
- Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng: Nên kiểm tra định kỳ hệ thống phuộc, vệ sinh sạch sẽ, tra dầu mỡ để đảm bảo hoạt động trơn tru.
- Không chở quá tải: Việc chở quá tải trọng cho phép sẽ làm phuộc nhanh hỏng, giảm tuổi thọ và gây nguy hiểm khi vận hành.
- Lựa chọn phuộc chính hãng, chất lượng tốt: Nên sử dụng phuộc chính hãng, chất lượng cao để đảm bảo hiệu quả giảm xóc và độ bền.
Nâng Cấp Phuộc Sau Xe Tải
Đối với những xe tải thường xuyên chở nặng hoặc yêu cầu vận hành êm ái hơn, việc nâng cấp phuộc sau là giải pháp cần thiết. Có thể lựa chọn các loại phuộc chất lượng cao của các thương hiệu uy tín như TEIN để thay thế phuộc zin theo xe.
Phuộc nhún TEIN
Kết Luận
Phuộc sau xe tải là bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành và an toàn của xe. Việc hiểu rõ cấu tạo, chức năng và cách bảo dưỡng phuộc sau sẽ giúp bạn sử dụng xe hiệu quả và an toàn hơn. Nếu phuộc sau xe tải của bạn có dấu hiệu hư hỏng, hãy đến ngay các gara uy tín để được kiểm tra và sửa chữa kịp thời.