Phụ Xe Tải đường Dài là một nghề vất vả, chịu nhiều áp lực về thời gian, sức khỏe và cả sự nguy hiểm trên mỗi chuyến hành trình. Tuy không được nhắc đến nhiều như tài xế, nhưng vai trò của phụ xe lại vô cùng quan trọng, góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo an toàn giao thông và hiệu quả vận tải.
Công việc nặng nhọc, thời gian bất định
.jpg)
Cuộc sống của một phụ xe tải đường dài gắn liền với những cung đường bất tận, thời gian làm việc kéo dài và áp lực giao hàng đúng hẹn. Một ngày làm việc của họ thường bắt đầu từ rất sớm và kết thúc muộn, phải di chuyển hàng trăm km, bốc xếp hàng hóa nặng nhọc. Ăn uống, nghỉ ngơi thất thường là điều khó tránh khỏi. Anh Cường, một phụ xe tải ở Bình Dương chia sẻ, mỗi ngày anh phải làm việc hơn 12 tiếng, di chuyển hơn 300km để nhận và giao hàng. “Công việc của em nói chung là không bao giờ được nghỉ trưa đúng giờ vì chênh lệch thời gian, lại làm một mình không có phụ xe”.
Thiếu hụt phụ xe tải: Thực trạng đáng lo ngại
.jpg)
Hiện nay, tình trạng thiếu hụt phụ xe tải đường dài đang diễn ra phổ biến, đặc biệt là ở khu vực phía Nam. Nhiều doanh nghiệp vận tải vì muốn cắt giảm chi phí, tăng lợi nhuận đã không tuyển dụng phụ xe. Một số tài xế phản ánh: “Khu vực miền Nam doanh nghiệp lo hầu như họ không thuê phụ xe để khỏi phải trả lương”. Thậm chí, có trường hợp tài xế phải kiêm nhiệm cả vai trò phụ xe, vừa lái xe, vừa bốc dỡ hàng hóa, vừa lo thủ tục giấy tờ. Điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Áp lực công việc ảnh hưởng đến sức khỏe và an toàn
.jpg)
Không chỉ vất vả về thể chất, phụ xe tải đường dài còn phải chịu áp lực lớn về thời gian giao hàng, đảm bảo an toàn cho hàng hóa có giá trị lớn. Ùn tắc giao thông, việc ngồi lâu sau tay lái cũng gây ra căng thẳng, mệt mỏi cho tài xế. Nếu không có phụ xe hỗ trợ, tài xế sẽ có ít thời gian nghỉ ngơi, dễ dẫn đến mất tập trung, buồn ngủ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Một số tài xế cho biết: “Lái xe phải có 2 người, một người làm sao đi được 1 nghìn mấy trăm km. Nếu mà chạy gấp 3 – 4 lần thì mất mỏi, mỏi chân tay và thần kinh, ảnh hưởng nhiều”.
Luật pháp chưa quy định rõ ràng về phụ xe tải
Luật sư Phạm Thành Tài – Giám đốc Công ty Luật Phạm Danh cho biết, Luật giao thông đường bộ năm 2008 không yêu cầu bắt buộc các doanh nghiệp vận tải hành khách và hàng hóa thuê người phụ giúp, lơ xe. Nghị định 46 năm 2016 có quy định mức xử phạt đối với loại hình vận tải hành khách không có nhân viên phục vụ trên xe, nhưng không quy định đối với phương tiện vận tải hàng hóa. Điều này tạo ra kẽ hở cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa tự ý quyết định việc bố trí nhân sự trên xe.
Cần bổ sung quy định và nâng cao ý thức trách nhiệm
Để đảm bảo an toàn giao thông, cần bổ sung những quy định chặt chẽ hơn đối với doanh nghiệp vận tải hàng hóa về việc bố trí phụ xe. Bên cạnh đó, cần nâng cao ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp, tài xế và toàn xã hội về vai trò quan trọng của phụ xe trong việc đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến hành trình. Phụ xe không chỉ là người phụ giúp mà còn là người bạn đồng hành, giúp tài xế yên tâm lái xe, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Theo VOVGIAOTHONG.VN