Phụ lái xe tải đang hỗ trợ lái xe trong quá trình vận chuyển hàng hóa.
Nghề Phụ Lái Xe Tải đóng vai trò quan trọng trong ngành vận tải đường bộ, hỗ trợ lái xe đảm bảo an toàn và hiệu quả vận chuyển. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy nhiều vấn đề liên quan đến việc thuê mướn và quản lý phụ lái, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Bài viết này sẽ phân tích thực trạng nghề phụ lái xe tải tại Việt Nam và đề xuất giải pháp khắc phục.
Thực trạng thuê mướn phụ lái xe tải
Doanh nghiệp vận tải thường khoán cho lái xe một khoản tiền để tự thuê phụ lái.
Theo Hiệp hội vận tải hàng hóa Tp.HCM, nhiều doanh nghiệp hiện nay không trực tiếp thuê phụ lái mà “khoán” cho lái xe một khoản tiền để tự tìm người. Điều này dẫn đến tình trạng một số lái xe vì muốn tiết kiệm chi phí mà chấp nhận làm việc quá sức, tăng thời gian lái xe để tăng thu nhập, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Tình trạng này phổ biến ở phương tiện chở container và một số cụ ly vận chuyển ngắn. Do thiếu hụt nguồn cung lái xe, doanh nghiệp vận tải buộc phải chấp nhận tình trạng này để giữ chân lái xe.
Giám sát thời gian làm việc của lái xe và phụ lái
Việc kiểm soát thời gian làm việc của lái xe chủ yếu dựa vào thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, phương pháp này chưa thực sự hiệu quả do một số phương tiện lắp đặt mang tính hình thức, chưa kiểm soát được sức khỏe của lái xe và phụ lái. Một số lái xe đường dài thừa nhận việc chạy liên tục 6 tiếng/ca, thậm chí chạy một mình và nghỉ ngơi khi mệt mỏi, vi phạm quy định lái xe 4 tiếng liên tục.
Đề xuất bổ sung quy định về phụ lái xe tải
Luật sư Phạm Thành Tài đề xuất bổ sung quy định bắt buộc có nhân viên phục vụ trên xe vận tải hàng hóa, tương tự quy định hiện hành đối với phương tiện vận tải hành khách. Cần xem xét bổ sung quy định về số lượng lái xe và nhân viên phục vụ cho từng loại xe và chuyến hàng, đảm bảo thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, đảm bảo sức khỏe cho lái xe và phụ lái.
Tuy nhiên, một số lái xe cho rằng việc bắt buộc có phụ lái sẽ làm tăng chi phí, ảnh hưởng đến lợi nhuận và sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Do đó, nếu bổ sung quy định này, chỉ nên áp dụng cho một số nhóm đối tượng cụ thể, không nên áp dụng chung cho tất cả phương tiện vận tải hàng hóa.
Giải pháp căn cơ cho vấn đề phụ lái xe tải
Để giải quyết tận gốc vấn đề và hạn chế tình trạng “sách nhiễu” của lái xe, cần bổ sung nguồn cung lái xe, đặc biệt là lái xe tải trọng lớn và xe container. Ngoài ra, doanh nghiệp vận tải cần quản lý chặt chẽ hơn điều kiện sức khỏe của lái xe, tăng cường kiểm tra sức khỏe trước và trong quá trình lưu thông.
GS.TS Từ Sỹ Sùa đề xuất việc bổ sung quy định về phụ lái cần căn cứ vào trọng tải và loại hình phương tiện. Phương tiện trọng tải nhỏ không nhất thiết phải có phụ lái, nhưng phương tiện trọng tải lớn từ 15 tấn trở lên hoặc xe container nên có. Trước khi bổ sung quy định, cần thực hiện khảo sát đầy đủ và đưa ra mức giới hạn phù hợp.
Kết luận
Vấn đề phụ lái xe tải cần được quan tâm và giải quyết một cách triệt để để đảm bảo an toàn giao thông và hiệu quả hoạt động vận tải. Việc bổ sung quy định về phụ lái là cần thiết nhưng cần có sự khảo sát kỹ lưỡng, lựa chọn quy định phù hợp cho từng nhóm phương tiện, hạn chế tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp vận tải. Cần có sự phối hợp giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp vận tải và lái xe để tìm ra giải pháp tối ưu, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích kinh tế và an toàn giao thông.