Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Để giải quyết vấn đề này, Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Viện Chiến lược GTVT đã đề xuất dự thảo “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc trên địa bàn thành phố”. Một trong những điểm gây tranh cãi nhất của dự thảo là việc Phố Cấm Xe Tải Ngoại Tỉnh Vào Hà Nội. Dự thảo đang được lấy ý kiến rộng rãi từ các chuyên gia, nhà quản lý và người dân.
Dự thảo cấm xe tải ngoại tỉnh vào nội đô Hà Nội: Lộ trình và phương án
Dự thảo đề xuất lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân theo 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1 (Từ năm 2020 – 2021):
- Hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ vào hai ngày cuối tuần và các ngày lễ, Tết.
- Cấm xe tải ngoại tỉnh vào Hà Nội (khu vực nội đô, đường vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày.
- Hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.
Giai đoạn 2 (Từ năm 2023):
- Mở rộng phố cấm xe tải ngoại tỉnh vào Hà Nội đến khu vực phía trong đường vành đai 2.
- Mở rộng hạn chế xe máy từ phố cổ ra các tuyến phố cũ (khu phố xây dựng từ thời Pháp thuộc).
Giai đoạn 3 (Đến năm 2025):
- Cấm xe máy một số địa điểm phía trong đường vành đai 3.
Đối với ô tô cá nhân, dự thảo đề xuất hạn chế hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực nhất định. Bên cạnh đó, cho phép ô tô cá nhân đi vào giờ cao điểm tại một số khu vực trung tâm nhưng thực hiện thu phí. Thành phố sẽ dừng cấp phép sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ ô tô, xe máy tại 4 quận nội đô; tăng phí giữ ô tô, xe máy tại khu vực trung tâm để không khuyến khích sử dụng xe cá nhân.
Tranh luận về việc cấm xe tải ngoại tỉnh
Dự thảo phố cấm xe tải ngoại tỉnh vào Hà Nội đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều tiểu thương, người lao động sử dụng xe máy biển số ngoại tỉnh để vận chuyển hàng hóa, di chuyển vào nội đô làm việc bày tỏ sự lo ngại. Việc cấm xe tải ngoại tỉnh sẽ gây khó khăn cho việc kinh doanh, buôn bán và sinh hoạt của họ.
Một số người cho rằng, việc chỉ cấm xe tải ngoại tỉnh vào Hà Nội mà không cấm toàn bộ xe máy là sự phân biệt đối xử. Họ đặt câu hỏi về tính khả thi và hiệu quả của dự thảo khi hạ tầng giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.
Bài học kinh nghiệm từ các nước và giải pháp
Nhiều quốc gia trên thế giới đã thành công trong việc thực hiện các tuyến phố không có phương tiện cơ giới. Điều này mang lại trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, để áp dụng thành công mô hình này, cần có sự đồng bộ, thay đổi tư duy và đầu tư chính xác, hiệu quả từ các cơ quan quản lý.
Cần quy hoạch và nâng cấp hạ tầng giao thông, điều chỉnh quy hoạch trụ sở cơ quan, nhà máy; tổ chức đưa đón nhân viên, công nhân phù hợp với nhịp lưu thông của xe buýt, xe công cộng. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu về tập quán, lối sống của người dân tại những khu vực có dự định triển khai dự án.
Kết luận
Việc phố cấm xe tải ngoại tỉnh vào Hà Nội là một vấn đề phức tạp, cần được xem xét kỹ lưỡng trên nhiều phương diện. Việc phát triển hạ tầng giao thông công cộng, thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân và sự đồng thuận của người dân là những yếu tố then chốt để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự thảo. Sở GTVT Hà Nội cho biết, đây mới chỉ là dự thảo sơ bộ và sẽ tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia trước khi báo cáo Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội.