Lệ phí xe bán tải tăng mạnh
Lệ phí xe bán tải tăng mạnh

Phí trước bạ xe bán tải tăng: Liệu có ảnh hưởng đến sức hút của dòng xe này?

Xe bán tải từ lâu đã trở thành một lựa chọn phổ biến tại thị trường Việt Nam nhờ tính đa dụng, khả năng vận hành mạnh mẽ và thiết kế chắc chắn. Tuy nhiên, việc Phí Trước Bạ Xe Bán Tải Tăng trong những năm gần đây cùng với các chính sách điều chỉnh lệ phí khác đã đặt ra câu hỏi về tương lai của dòng xe này.

Từ ưu đãi về thuế, phí đến hàng loạt chính sách điều chỉnh

Ban đầu, xe bán tải thu hút khách hàng bởi mức lệ phí trước bạ thấp chỉ 2% và phí đăng ký biển số dưới 1 triệu đồng tại nhiều tỉnh thành. So với mức lệ phí trước bạ 12% và phí đăng ký biển số lên đến 20 triệu đồng của xe du lịch dưới 9 chỗ, xe bán tải rõ ràng có lợi thế lớn về chi phí. Điều này cộng với khả năng chuyên chở hàng hóa và di chuyển linh hoạt trên nhiều địa hình đã thúc đẩy doanh số xe bán tải tăng trưởng mạnh, đặc biệt trong giai đoạn 2015-2017.

Tuy nhiên, từ tháng 4/2019, Nghị định 20/2019/NĐ-CP đã điều chỉnh phí trước bạ xe bán tải tăng lên 60% mức thu của ô tô chở người dưới 9 chỗ, tương đương 7,2% tại Hà Nội và 6% tại TP.HCM. Mới đây nhất, Thông tư 60/2023/TT-BTC quy định mức thu lệ phí cấp biển số lần đầu cho xe bán tải tại khu vực I tăng từ 500.000 đồng lên 20 triệu đồng, áp dụng từ 22/10/2023. Mức tăng này gần tương đương với lệ phí của ô tô du lịch dưới 9 chỗ.

Lệ phí xe bán tải tăng mạnhLệ phí xe bán tải tăng mạnh

Tương lai nào cho xe bán tải tại Việt Nam?

Việc phí trước bạ xe bán tải tăng cùng các loại lệ phí khác khiến nhiều người lo ngại về sức hút của dòng xe này. Giới hạn niên hạn sử dụng 25 năm và việc một số mẫu xe không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới cũng góp phần tạo nên những rào cản cho sự phát triển của xe bán tải.

Tuy nhiên, lịch sử cho thấy việc tăng thuế, phí chưa hẳn làm giảm sức hút của xe bán tải. Năm 2019, khi phí trước bạ xe bán tải tăng, doanh số vẫn tăng trưởng. Ngay cả trong năm 2021, giữa đại dịch Covid-19, doanh số xe bán tải vẫn đạt kỷ lục.

Các chuyên gia nhận định, việc tăng lệ phí đăng ký biển số lần đầu chỉ áp dụng tại Hà Nội và TP.HCM (khu vực I) nên không ảnh hưởng nhiều đến toàn thị trường. Hơn nữa, nhiều người mua xe bán tải không chỉ vì mục đích chở hàng mà còn để phục vụ nhu cầu di chuyển cá nhân, gia đình. Đối với nhóm khách hàng này, phí trước bạ xe bán tải tăng không phải là yếu tố quyết định.

Kết luận

Mặc dù phí trước bạ xe bán tải tăng và các chính sách điều chỉnh lệ phí khác tạo ra những thách thức, nhưng xe bán tải vẫn giữ được vị thế nhất định trên thị trường nhờ tính đa dụng và khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Việc điều chỉnh lệ phí có thể tác động đến doanh số tại một số khu vực, nhưng nhìn chung, sức hút của dòng xe này vẫn còn mạnh mẽ.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *