Phí Trước Bạ Xe Bán Tải: Biến Động và Ảnh Hưởng Đến Thị Trường Việt Nam

Xe bán tải đã nhanh chóng khẳng định vị thế tại thị trường Việt Nam, sánh ngang với SUV 7 chỗ về độ phổ biến. Nhờ thiết kế đa năng, vừa chở hàng hiệu quả, vừa sở hữu không gian cabin rộng rãi như xe du lịch, cùng với vẻ ngoài mạnh mẽ và khả năng vận hành linh hoạt trên nhiều địa hình, xe bán tải trở thành lựa chọn lý tưởng cho đa dạng đối tượng khách hàng. Từ hộ kinh doanh nông sản, chủ trang trại, nhà thầu xây dựng cho đến các gia đình, cá nhân sử dụng hàng ngày, xe bán tải đều đáp ứng tốt nhu cầu.

Điểm hấp dẫn của xe bán tải không chỉ nằm ở sự khác biệt về công năng so với xe du lịch thông thường, mà còn ở sự chênh lệch về thuế và phí, đặc biệt là Phí Trước Bạ Xe Bán Tải. Trong giai đoạn đầu, lệ phí trước bạ cho xe bán tải chỉ ở mức 2%, cùng với phí đăng ký biển số lần đầu khá thấp, chưa đến 1 triệu đồng tại nhiều tỉnh thành. Điều này tạo ra lợi thế lớn so với xe du lịch 9 chỗ trở xuống, vốn phải chịu mức lệ phí trước bạ lên đến 12% và phí đăng ký biển số có thể tới 20 triệu đồng tùy địa phương.

Chính sự khác biệt về phí trước bạ xe bán tải đã khiến nhiều khách hàng chấp nhận niên hạn sử dụng 25 năm của xe bán tải, để đổi lấy khoản tiết kiệm đáng kể, từ vài chục đến cả trăm triệu đồng chi phí lăn bánh so với xe con cùng phân khúc giá.

Doanh số xe bán tải
Năm 2015
Năm 2016
Năm 2017
Năm 2018
Năm 2019
Năm 2020
Năm 2021
Năm 2022

Doanh số xe bán tải đã chứng minh sức hút này, liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Giai đoạn 2015-2017, trước khi có điều chỉnh về phí trước bạ xe bán tải, doanh số tăng hơn 30%, từ 16.741 xe (2015) lên 24.373 xe (2017).

Tuy nhiên, hiện nay, thị trường xe bán tải Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức mới. Dù niên hạn sử dụng vẫn được giữ nguyên, lợi thế về thuế, phí, đặc biệt là phí trước bạ xe bán tải, đang dần thu hẹp do những thay đổi chính sách.

Lịch Sử Biến Động Phí Trước Bạ Xe Bán Tải

Từ tháng 4/2019, Nghị định số 20/2019/NĐ-CP đã điều chỉnh lệ phí trước bạ xe bán tải theo hướng tăng lên. Theo đó, xe bán tải chở người dưới 5 chỗ và có khối lượng chuyên chở dưới 1.500 kg chịu mức lệ phí bằng 60% so với xe con 9 chỗ trở xuống. Điều này đẩy phí trước bạ xe bán tải tại Hà Nội lên mức 7,2%, trong khi TP.HCM và các tỉnh thành khác áp dụng mức 6%, gấp 3 lần so với mức 2% trước đó.

Phí Đăng Ký Biển Số Xe Bán Tải Tăng Vọt

Chưa dừng lại ở lệ phí trước bạ xe bán tải, mới đây nhất, Thông tư 60/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính tiếp tục có những điều chỉnh đáng chú ý về phí đăng ký biển số xe. Theo Thông tư 60, từ ngày 22/10/2023, mức phí đăng ký xe bán tải lần đầu tại khu vực I (Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh thành khác) đã tăng từ 500 nghìn đồng lên 20 triệu đồng. Mức tăng gấp 40 lần này đã đưa phí đăng ký xe bán tải gần như tương đương với xe du lịch dưới 9 chỗ tại các thành phố lớn.

Ảnh Hưởng Đến Thị Trường Xe Bán Tải

Việc phí trước bạ xe bán tải và phí đăng ký biển số cùng lúc tăng cao đã tạo ra những lo ngại về tương lai của dòng xe này tại Việt Nam. Trong khi ở Thái Lan, xe bán tải được xem là dòng xe chiến lược và hưởng nhiều ưu đãi, thì tại Việt Nam, các chính sách mới đang dần tạo thêm rào cản. Năm 2022, một số mẫu xe như Toyota Hilux đã phải tạm dừng phân phối do không đạt chuẩn khí thải mới, cho thấy sự khắt khe của thị trường.

Nhiều đại lý xe bán tải cũng bày tỏ sự e ngại về doanh số trong thời gian tới khi chi phí lăn bánh xe, đặc biệt là phí trước bạ xe bán tải và phí đăng ký biển số tăng mạnh.

Xe Bán Tải Vẫn Giữ Sức Hút?

Tuy nhiên, nhìn lại lịch sử thị trường, có thể thấy việc tăng thuế, phí không phải lúc nào cũng là rào cản lớn. Năm 2019, thời điểm lệ phí trước bạ xe bán tải tăng, doanh số vẫn đạt 22.767 xe, tăng gần 4.300 xe so với năm 2018. Thậm chí, năm 2021, dù thị trường ô tô gặp khó khăn do đại dịch, doanh số xe bán tải vẫn lập kỷ lục với 25.325 xe bán ra.

Các chuyên gia trong ngành nhận định rằng việc tăng phí đăng ký xe bán tải tại khu vực I có thể không ảnh hưởng đáng kể đến sức hút của dòng xe này trên toàn quốc. Bởi mức tăng cao chủ yếu áp dụng ở Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh thành khu vực I. Các tỉnh thành còn lại vẫn áp dụng mức phí đăng ký biển số thấp hơn nhiều, từ 200 nghìn đến 1 triệu đồng.

Thực tế, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, nhiều người mua xe bán tải không chỉ vì mục đích chở hàng, mà còn phục vụ nhu cầu di chuyển cá nhân, gia đình hàng ngày. “Nhóm khách hàng này mua bán tải vì sở thích cá nhân, nên ít bị tác động bởi việc tăng phí. Bên cạnh đó, xe bán tải vẫn đáp ứng nhu cầu chuyên chở đặc thù mà các dòng xe khác khó thay thế,” đại diện một đại lý Ford tại TP.HCM chia sẻ.

Kết luận: Mặc dù phí trước bạ xe bán tải và các loại phí khác đã có những điều chỉnh tăng lên, nhưng với những ưu điểm vốn có về tính đa dụng, khả năng vận hành và thiết kế mạnh mẽ, xe bán tải vẫn giữ được sức hút nhất định trên thị trường Việt Nam. Sự thay đổi về chính sách có thể tác động đến phân khúc khách hàng ở các thành phố lớn, nhưng nhu cầu thực tế và sở thích cá nhân vẫn là những yếu tố quan trọng đảm bảo vị thế của xe bán tải trong thời gian tới.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *