Xe bán tải liệu có còn sức hút khi thuế phí liên tục gia tăng? - Ảnh 4.
Xe bán tải liệu có còn sức hút khi thuế phí liên tục gia tăng? - Ảnh 4.

Phí Trước Bạ Đối Với Xe Bán Tải: Những Điều Cần Biết

Xe bán tải ngày càng phổ biến tại Việt Nam nhờ tính đa dụng, khả năng vận hành mạnh mẽ và thiết kế chắc chắn. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đó, Phí Trước Bạ đối Với Xe Bán Tải cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về lệ phí trước bạ áp dụng cho dòng xe này, cũng như những thay đổi trong chính sách thuế phí gần đây.

Hình ảnh minh hoạ: Xe bán tải được ưa chuộng bởi tính đa dụng.

Lịch Sử Thay Đổi Phí Trước Bạ Xe Bán Tải

Trước đây, phí trước bạ xe bán tải chỉ ở mức 2%, thấp hơn nhiều so với mức 12% áp dụng cho xe du lịch dưới 9 chỗ. Phí đăng ký, cấp biển số cũng chưa đến 1 triệu đồng tại nhiều tỉnh thành. Điều này tạo nên sức hút lớn đối với người tiêu dùng, giúp doanh số xe bán tải tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt trong giai đoạn 2015-2017.

Tuy nhiên, từ tháng 4/2019, Nghị định 20/2019/NĐ-CP đã điều chỉnh lệ phí trước bạ cho xe bán tải. Theo đó, người mua xe bán tải dưới 5 chỗ và có tải trọng dưới 1.500kg phải nộp phí trước bạ bằng 60% mức phí của ô tô chở người dưới 9 chỗ. Cụ thể, mức phí này tương đương 7,2% tại Hà Nội và 6% tại TP.HCM và một số tỉnh thành khác.

Phí Trước Bạ Hiện Hành và Tác Động

Thông tư 60/2023/TT-BTC, có hiệu lực từ 22/10/2023, tiếp tục điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số lần đầu cho xe bán tải. Tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực I (như Hà Nội và TP.HCM), mức phí này tăng từ 500.000 đồng lên 20 triệu đồng, tương đương với mức phí của ô tô du lịch dưới 9 chỗ.

Hình ảnh minh hoạ: Biểu đồ thể hiện sự gia tăng của các loại lệ phí áp dụng cho xe bán tải.

Việc tăng phí trước bạphí đăng ký xe bán tải khiến lợi thế về giá của dòng xe này so với xe con bị thu hẹp đáng kể. Tuy nhiên, lịch sử cho thấy, việc tăng thuế phí không hoàn toàn làm giảm sức hút của xe bán tải. Doanh số xe bán tải vẫn tăng trưởng trong năm 2019 và 2021, bất chấp những thay đổi về chính sách thuế phí và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tương Lai Của Xe Bán Tải Tại Việt Nam

Theo các chuyên gia, việc tăng lệ phí đăng ký xe bán tải tại khu vực I sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến sức hút của dòng xe này. Bởi lẽ, mức tăng này chỉ áp dụng tại Hà Nội và TP.HCM, trong khi các tỉnh thành khác vẫn áp dụng mức phí thấp hơn. Hơn nữa, nhiều người mua xe bán tải vì nhu cầu sử dụng thực tế, chứ không chỉ vì lợi thế về giá.

Xe bán tải liệu có còn sức hút khi thuế phí liên tục gia tăng? - Ảnh 4.Xe bán tải liệu có còn sức hút khi thuế phí liên tục gia tăng? – Ảnh 4.

Hình ảnh minh hoạ: Nhiều người sử dụng xe bán tải cho nhu cầu di chuyển cá nhân hàng ngày.

Phí trước bạ đối với xe bán tải đã trải qua nhiều thay đổi, phản ánh sự điều chỉnh của chính sách thuế phí nhằm cân bằng thị trường ô tô. Mặc dù lợi thế về giá đã giảm, nhưng xe bán tải vẫn giữ được sức hút nhờ tính đa dụng và khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *