Biểu Phí Bảo Trì Đường Bộ Xe Tải 2024: Cập Nhật Mới Nhất và Hướng Dẫn Chi Tiết

Phí bảo trì đường bộ, hay còn gọi là phí sử dụng đường bộ, là một khoản chi phí mà chủ sở hữu xe cơ giới phải nộp để góp phần duy trì và nâng cấp hệ thống đường bộ Việt Nam. Nghị định 90/2023/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành đã chính thức điều chỉnh mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/2/2024. Bài viết này từ Xe Tải Mỹ Đình sẽ cung cấp thông tin chi tiết và cập nhật nhất về Phí Bảo Trì đường Bộ Xe Tải theo nghị định mới này, giúp các chủ xe tải nắm rõ nghĩa vụ và quyền lợi của mình.

Đối Tượng Nào Phải Nộp Phí Bảo Trì Đường Bộ Xe Tải?

Theo Nghị định 90/2023/NĐ-CP, đối tượng chịu phí bảo trì đường bộ xe tải là tất cả các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký tại Việt Nam, bao gồm:

  • Xe ô tô tải các loại, từ xe tải nhẹ đến xe tải nặng.
  • Xe đầu kéo.
  • Các loại xe tương tự xe ô tô đã đăng ký và được cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để lưu hành.

Như vậy, hầu hết các loại xe tải đang hoạt động trên đường bộ Việt Nam đều thuộc đối tượng phải nộp phí bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, nghị định cũng quy định một số trường hợp xe ô tô không chịu phí, thường là các trường hợp đặc biệt thuộc về an ninh, quốc phòng hoặc các tổ chức quốc tế được miễn trừ theo quy định của pháp luật. Để biết chi tiết xe của bạn có thuộc diện miễn phí hay không, bạn nên tham khảo trực tiếp Nghị định 90/2023/NĐ-CP hoặc liên hệ với cơ quan chức năng để được giải đáp cụ thể.

Biểu mức phí bảo trì đường bộ áp dụng cho xe tải và các phương tiện khác theo Nghị định 90/2023/NĐ-CP, có hiệu lực từ 1/2/2024.

Mức Phí Bảo Trì Đường Bộ Xe Tải Năm 2024

Mức phí bảo trì đường bộ xe tải được quy định cụ thể trong biểu mức thu phí của Nghị định 90/2023/NĐ-CP. Mức phí này được phân loại dựa trên các nhóm xe khác nhau, chủ yếu dựa vào tải trọng và mục đích sử dụng của xe.

Để biết chính xác mức phí áp dụng cho xe tải của mình, chủ xe cần xác định loại xe theo quy định trong nghị định. Thông thường, xe tải sẽ được phân loại vào các nhóm xe ô tô chở hàng, xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng, hoặc xe chuyên dùng. Biểu mức phí chi tiết được thể hiện trong hình ảnh trên và được quy định rõ ràng trong Nghị định 90/2023/NĐ-CP.

Chi tiết biểu phí bảo trì đường bộ theo từng loại xe và thời gian nộp phí (tháng, năm, hoặc theo chu kỳ đăng kiểm).

Phương Thức Tính và Nộp Phí Bảo Trì Đường Bộ Xe Tải

Nghị định 90/2023/NĐ-CP quy định linh hoạt các phương thức tính và nộp phí bảo trì đường bộ xe tải, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ xe:

1. Nộp Phí Theo Chu Kỳ Đăng Kiểm

Đây là hình thức nộp phí phổ biến nhất.

  • Xe có chu kỳ kiểm định dưới 1 năm: Chủ xe nộp phí cho cả chu kỳ kiểm định và được cấp tem nộp phí tương ứng.
  • Xe có chu kỳ kiểm định trên 1 năm (18, 24, 36 tháng): Chủ xe có thể chọn nộp theo năm (12 tháng) hoặc nộp cho cả chu kỳ kiểm định.

Khi nộp phí theo chu kỳ đăng kiểm, đơn vị đăng kiểm sẽ cấp tem nộp phí tương ứng với thời gian đã nộp. Đến kỳ kiểm định tiếp theo, chủ xe lại thực hiện nộp phí cho chu kỳ mới.

2. Nộp Phí Theo Năm Dương Lịch

Hình thức này phù hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp muốn quản lý phí bảo trì đường bộ theo năm tài chính.

  • Doanh nghiệp thông báo bằng văn bản cho đơn vị đăng kiểm về việc chọn nộp phí theo năm dương lịch.
  • Hàng năm, trước ngày 1 tháng 1, chủ xe phải đến đơn vị đăng kiểm nộp phí cho năm tiếp theo.

3. Nộp Phí Theo Tháng

Hình thức này áp dụng cho các doanh nghiệp có số phí phải nộp từ 30 triệu đồng/tháng trở lên.

  • Doanh nghiệp thông báo bằng văn bản cho đơn vị đăng kiểm về việc chọn nộp phí theo tháng.
  • Hàng tháng, trước ngày 1, doanh nghiệp phải đến đơn vị đăng kiểm nộp phí cho tháng tiếp theo.

Lưu ý quan trọng:

  • Nộp phí chậm: Nếu chủ xe không nộp phí đúng hạn, khi đến đăng kiểm sẽ phải nộp bổ sung cả số phí chậm nộp của các chu kỳ trước.
  • Nộp phí trước hạn: Chủ xe có thể nộp phí cho thời gian dài hơn chu kỳ đăng kiểm.
  • Xe thanh lý, tịch thu: Đối với xe bị tịch thu, thanh lý, chủ xe mới chỉ phải nộp phí từ thời điểm mang xe đi kiểm định lại để lưu hành, với điều kiện xuất trình đầy đủ giấy tờ liên quan.

Thông Tin Thêm Về Phí Bảo Trì Đường Bộ Xe Tải

  • Biên lai thu phí: Khi nộp phí, chủ xe sẽ được cấp biên lai thu phí theo quy định của Nghị định 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ.
  • Sử dụng phí: Toàn bộ số tiền phí bảo trì đường bộ xe tải thu được sẽ được sử dụng cho mục đích bảo trì, nâng cấp và phát triển hệ thống đường bộ, đảm bảo chất lượng hạ tầng giao thông phục vụ vận tải hàng hóa và đi lại của người dân.
  • Tra cứu thông tin: Chủ xe có thể tra cứu thông tin chi tiết về phí bảo trì đường bộ xe tải và các quy định liên quan tại website của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc liên hệ trực tiếp với các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.

Kết luận:

Việc nộp phí bảo trì đường bộ xe tải là nghĩa vụ của chủ xe để góp phần duy trì và phát triển hạ tầng giao thông. Nghị định 90/2023/NĐ-CP đã cập nhật những quy định mới nhất về phí này. Hi vọng bài viết này của Xe Tải Mỹ Đình đã cung cấp đầy đủ thông tin hữu ích, giúp quý độc giả, đặc biệt là các chủ xe tải, hiểu rõ hơn về phí bảo trì đường bộ xe tải và thực hiện đúng nghĩa vụ của mình. Hãy luôn cập nhật thông tin mới nhất từ các nguồn chính thống để đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *