Phát Hiện Xe Tải Chở… Gỗ Keo Quá Khổ Năm 2017: Câu Chuyện Đằng Sau Những Chuyến Hàng Nặng

Vào rạng sáng ngày 10 tháng 3 năm 2017, lực lượng CSGT Công an huyện Hòa Vang đã tiến hành kiểm tra và xử lý hàng loạt xe tải vi phạm trên tuyến Quốc lộ 14B. Các xe mang biển kiểm soát 92C-093.64, 92C-090.72, và 92H-1301 bị phát hiện chở gỗ keo quá khổ, quá tải, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông và kết cấu hạ tầng đường bộ. Vụ việc này không chỉ phản ánh tình trạng vi phạm tải trọng phổ biến thời điểm đó mà còn hé lộ những khó khăn và áp lực mà các tài xế và chủ xe phải đối mặt.

Hành Trình Gỗ Keo Lậu và Sự Vào Cuộc Của CSGT Hòa Vang

Gỗ keo nguyên liệu được vận chuyển từ các huyện Đại Lộc, Đông Giang của tỉnh Quảng Nam, sau đó di chuyển trên các tuyến đường Quốc lộ 14B và 14G, qua địa bàn các xã Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Phú, Hòa Nhơn của huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, trước khi đến nơi tập kết. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra tải trọng, lực lượng chức năng phát hiện nhiều xe chở gỗ keo vượt quá tải trọng cho phép từ 30% đến 50%.

CSGT Công an huyện Hòa Vang kiểm tra và xử lý xe tải chở gỗ keo quá khổ, quá tải lưu thông trên địa bàn huyện vào tháng 3 năm 2017.

Theo chia sẻ từ ông Nguyễn Tuân, một người dân sống tại xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tình trạng xe chở gỗ keo quá khổ, quá tải diễn ra hàng ngày trên tuyến Quốc lộ 14B đã gây ra nhiều lo lắng cho người dân địa phương. Các chủ xe thường xuyên cơi nới thùng xe, chất gỗ cao ngất ngưởng, gấp đôi chiều cao quy định, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Lời Trần Tình Của Tài Xế và Bài Toán Kinh Tế Vận Tải

Trước những vi phạm rõ ràng, một số tài xế và chủ xe đã đưa ra những lý giải về tình trạng chở quá tải. Họ cho rằng, nếu chở đúng tải trọng quy định, sau khi trừ đi chi phí nhiên liệu và các chi phí phát sinh khác trên đường, lợi nhuận thu về sẽ rất thấp, thậm chí không có lãi. Do đó, việc cơi nới thùng xe và chở quá tải trở thành một giải pháp “bất đắc dĩ” để đảm bảo thu nhập.

Một tài xế xe tải giấu tên chia sẻ: “Biết là chở quá tải là sai, là nguy hiểm, nhưng nếu không chở như vậy thì không đủ chi phí. Giá cước vận tải thấp, chi phí xăng dầu, đường sá ngày càng tăng, chúng tôi buộc phải tìm cách để xoay sở.”

Bên cạnh đó, một số tài xế cũng đổ lỗi cho các chủ rừng khi cho rằng việc cây gỗ keo dài quá khổ khiến họ “buộc phải chở” dù biết là vi phạm. Đây là một vòng luẩn quẩn, khi áp lực kinh tế từ nhiều phía dồn lên vai người lái xe, dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật về giao thông.

Hiệu Quả Từ Chiến Dịch Kiểm Soát Tải Trọng và Sự Đồng Thuận Của Người Dân

Trước thực trạng nhức nhối này, Công an huyện Hòa Vang đã triển khai đợt cao điểm kiểm soát tải trọng xe. Chỉ trong 2 tuần ra quân, lực lượng CSGT đã lập biên bản và xử lý 11 trường hợp xe chở gỗ keo vi phạm, với tổng số tiền phạt hơn 70 triệu đồng.

Trung tá Cao Nguyên Minh, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Hòa Vang, cho biết: “Trước khi ra quân kiểm tra, xử lý, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt đến các doanh nghiệp và lái xe nhằm chuyển biến nhận thức. Tuy nhiên, vẫn còn một số lái xe chưa tự giác chấp hành. Đối với những trường hợp này, chúng tôi cương quyết xử lý, đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát nhằm xử lý triệt để tình trạng xe chở quá khổ, quá tải”.

Những nỗ lực của lực lượng chức năng đã nhanh chóng mang lại hiệu quả tích cực. Anh Trần T., một tài xế xe ben chở đất, bày tỏ sự đồng tình: “Từ khi có chủ trương kiểm soát tải trọng, cánh lái xe chúng tôi yên tâm hơn vì chủ động được tay lái, không còn bị áp lực từ các chủ doanh nghiệp. Thu nhập so với trước tuy có phần sụt giảm nhưng tinh thần lại thấy nhẹ nhõm hơn”.

Không chỉ tài xế, người dân cũng cảm thấy an tâm hơn. Ông Nguyễn Hữu Mai, trú tại xã Hòa Phong, phấn khởi nói: “Đường sá thông thoáng, cư dân sống ven Quốc lộ 14G không còn nơm nớp nỗi lo tai nạn rình rập. Đây là tín hiệu đáng mừng vì xe quá khổ, quá tải không còn chỗ dung thân. Người dân ghi nhận và đồng tình ủng hộ”.

Bài Học Từ Năm 2017 và Hướng Đi Cho Tương Lai

Sự quyết liệt của lực lượng CSGT Hòa Vang trong năm 2017 đã cho thấy hiệu quả của việc tăng cường kiểm soát tải trọng xe. Tình trạng xe chở vật liệu khoáng sản quá tải, vốn là vấn nạn trước đó, đã giảm đáng kể. Đây là một bài học quý báu về sự cần thiết của việc thực thi pháp luật nghiêm minh, kết hợp với công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức của người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, câu chuyện về xe quá khổ, quá tải vẫn còn là một bài toán nan giải, đòi hỏi sự chung tay của nhiều bên, từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp vận tải, đến ý thức của mỗi người tham gia giao thông. Việc kiểm soát tải trọng không chỉ đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, mà còn hướng đến một môi trường vận tải công bằng và bền vững hơn.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *