Mới đây, một sản phẩm pháo tự hành đầy hứa hẹn của Công nghiệp quốc phòng Việt Nam đã được giới thiệu, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa pháo binh nước nhà. Đó chính là hệ thống pháo 85mm được tích hợp một cách thông minh trên khung gầm xe tải việt dã Ural, một sáng tạo đến từ Xí nghiệp Z751. Sự ra đời của Pháo 85mm Trên Khung Gầm Xe Tải Việt Dã Ural không chỉ thể hiện năng lực cải tiến và sáng tạo của ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam, mà còn đáp ứng yêu cầu tác chiến linh hoạt và cơ động trong bối cảnh chiến tranh hiện đại.
Nâng Cấp Pháo Dã Chiến: Xu Hướng Hiện Đại Hóa Quân Sự Việt Nam
Trong những năm gần đây, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã chú trọng vào việc nâng cấp và cải tiến các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện có. Một trong những giải pháp nổi bật là tự hành hóa các hệ thống pháo kéo truyền thống, nhằm tăng cường khả năng cơ động và hiệu quả chiến đấu. Trước khi pháo 85mm trên khung gầm xe tải việt dã ural xuất hiện, Xí nghiệp Z751 đã thành công trong việc đưa lựu pháo M101 105mm lên khung gầm xe tải bánh lốp Ural. Cùng với đó, Quân khu 9 cũng đã có những thử nghiệm đáng chú ý khi tích hợp pháo D-44 85mm lên xe bánh xích M548. Những nỗ lực này cho thấy rõ ràng định hướng hiện đại hóa pháo binh, biến các hệ thống pháo dã chiến trở nên linh hoạt và mạnh mẽ hơn.
Pháo 85mm Trên Khung Gầm Ural: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo
Hình ảnh được công bố cho thấy, để tích hợp pháo 85mm, thùng xe tải Ural nguyên bản đã được loại bỏ và thay thế bằng sàn công tác chịu lực. Thiết kế này tương tự như giải pháp đã được áp dụng khi Xí nghiệp Z751 tích hợp pháo 105mm lên xe tải Ural trước đó. Việc sử dụng khung gầm xe tải việt dã Ural mang lại nhiều ưu điểm vượt trội. Xe Ural vốn nổi tiếng với khả năng vượt địa hình ấn tượng, đảm bảo pháo 85mm có thể di chuyển linh hoạt trên nhiều loại địa hình phức tạp.
Pháo D-44 85mm trên xe bánh xích M548 của QK9
So với pháo kéo D-44 nguyên bản, pháo 85mm tự hành trên khung gầm xe tải việt dã ural có tính cơ động cao hơn hẳn. Điều này giúp rút ngắn thời gian triển khai và thu hồi pháo, tăng khả năng ngụy trang và giảm thiểu nguy cơ bị đối phương phát hiện và tấn công. Pháo D-44 85mm vốn đã được đánh giá cao về uy lực và sức công phá, có khả năng tiêu diệt các mục tiêu như xe bọc thép, công sự và bộ binh trong tầm bắn tối đa hơn 15km. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của pháo D-44 nguyên bản là khả năng cơ động kém, dễ bị tổn thương trong môi trường chiến tranh hiện đại. Việc tự hành hóa pháo D-44 trên xe tải Ural đã khắc phục được nhược điểm này, đồng thời duy trì và nâng cao các tính năng kỹ chiến thuật vốn có.
Ứng Dụng Công Nghệ Tự Động Hóa: Nâng Cao Hiệu Quả Chiến Đấu
Theo báo Quân đội Nhân dân, Xí nghiệp Liên hợp Z751 đã nghiên cứu và thiết kế thành công hệ thống cấu hình tự động tầm hướng cho pháo tự hành 105mm. Rất có khả năng, hệ thống pháo 85mm mới cũng sẽ được trang bị hệ thống điều khiển tự động tương tự. Hệ thống này cho phép pháo thủ điều khiển góc quay và góc nâng hạ của nòng pháo một cách nhanh chóng và chính xác, nâng cao độ chính xác của phát bắn và giảm thời gian phản ứng. Trong trường hợp hệ thống điện tử gặp sự cố, pháo thủ vẫn có thể chuyển sang chế độ điều khiển thủ công thông qua cần điều khiển hoặc chỉnh tầm hướng trực tiếp trên mâm pháo.
Việc phát triển thành công pháo 85mm trên khung gầm xe tải việt dã ural là một bước tiến quan trọng của Công nghiệp quốc phòng Việt Nam. Hy vọng rằng, trong tương lai, Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, tiến tới tự hành hóa các loại pháo xe kéo cỡ nòng lớn hơn, tăng cường sức mạnh và khả năng bảo vệ Tổ quốc.