Phân Biệt Cầu Và Dí Xe Tải: Xe 1 Cầu Và 2 Cầu Khác Nhau Như Thế Nào?

Phân Biệt Cầu Và Dí Xe Tải: Xe 1 Cầu Và 2 Cầu Khác Nhau Như Thế Nào?

“Xe tải 1 cầu” và “xe tải 2 cầu” là những thuật ngữ phổ biến trong ngành vận tải. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ sự khác biệt giữa hai loại xe này. Bài viết này của Xe Tải Mỹ Đình sẽ giúp bạn phân biệt rõ ràng cầu và dí xe tải, cũng như so sánh chi tiết xe tải 1 cầu và 2 cầu.

Cầu xe tải bao gồm bộ vi sai và hệ thống bánh răng.

Cầu xe là bộ phận hình cầu nối hai trục bánh sau (hoặc bánh trước) của xe. Bên trong cầu xe có bộ vi sai và hệ thống bánh răng, cho phép hai bánh xe quay với tốc độ khác nhau khi vào cua, tránh hiện tượng lật xe. Việc hiểu rõ khái niệm cầu xe là bước đầu tiên để phân biệt xe 1 cầu và 2 cầu.

Khái Niệm Về Cầu Xe Và Nguyên Lý Hoạt Động

Khi động cơ hoạt động, trục láp dọc sẽ quay và tác động lên bộ vi sai, làm quay hai trục láp ngang. Hai trục láp ngang này kết nối với hai bánh xe, khiến chúng chuyển động. Bộ vi sai cho phép hai bánh xe quay với tốc độ khác nhau, đặc biệt quan trọng khi xe vào cua. Nếu hai bánh xe quay cùng tốc độ khi vào cua, xe sẽ dễ bị lật.

Phân Biệt Xe Tải 1 Cầu Và 2 Cầu

1. Xe Tải 1 Cầu (4×2)

Xe tải 1 cầu, còn gọi là xe 2WD (2 Wheel Drive), chỉ có một cầu chủ động, truyền lực kéo đến hai bánh xe. Cầu chủ động có thể là cầu trước hoặc cầu sau, nhưng thông thường là cầu sau. Công thức bánh xe 4×2 thể hiện 4 bánh xe, trong đó 2 bánh được dẫn động.

Ví dụ về xe tải 1 cầu: Hino XZU650.

Ví dụ, các dòng xe tải nhẹ Hino như XZU650, XZU720, XZU730 đều là xe 1 cầu với công thức bánh xe 4×2.

2. Xe Tải 2 Cầu (4WD hoặc AWD)

Xe tải 2 cầu được trang bị hai cầu chủ động, giúp tăng khả năng vận hành trên địa hình khó khăn. Có hai loại xe 2 cầu:

  • 4WD (4 Wheel Drive – Dẫn động 4 bánh bán thời gian): Hệ thống chỉ hoạt động khi cần thiết, thường dùng trên địa hình gồ ghề, off-road.
  • AWD (All Wheel Drive – Dẫn động 4 bánh toàn thời gian): Hệ thống luôn hoạt động, truyền lực kéo đến cả 4 bánh xe mọi lúc.

Xe Tải 2 Cầu Bán Thời Gian Và Toàn Thời Gian

Xe AWD truyền lực liên tục đến cả 4 bánh, cho phép vận tốc bánh trước và sau khác nhau tùy theo địa hình.

Cầu thật xe tải.

Xe 4WD hoạt động khi xe di chuyển trên địa hình khó khăn và hai cầu quay cùng tốc độ. Sử dụng 4WD trên đường bằng phẳng sẽ làm mòn lốp và giảm tuổi thọ trục truyền động.

Cầu lết xe tải (cầu phụ).

Ví dụ, Hino FL (6×2) là xe 3 chân 1 cầu thật và 1 cầu lết (cầu phụ), thường dùng để chở hàng ở đồng bằng. Hino FM (6×4) là xe 3 chân 2 cầu thật, phù hợp với địa hình khó khăn hơn.

Nên Chọn Xe Tải 1 Cầu Hay 2 Cầu?

Xe 2 cầu (AWD) vận hành tốt hơn trên địa hình xấu, khó khăn nhờ khả năng kiểm soát tốc độ và cân bằng tốt. Xe 4WD khó điều khiển khi vào cua, đặc biệt trên đường bằng phẳng, dễ gây trơn trượt.

Xe tải 2 cầu Hino FM.

Việc lựa chọn xe 1 cầu hay 2 cầu phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và điều kiện vận hành. Nếu thường xuyên di chuyển trên đường bằng phẳng, xe 1 cầu là lựa chọn kinh tế hơn. Nếu phải vận chuyển hàng hóa trên địa hình đồi núi, gồ ghề, xe 2 cầu sẽ đảm bảo khả năng vận hành và an toàn.

Liên hệ Xe Tải Mỹ Đình 0911 432 772 để được tư vấn chi tiết và lựa chọn xe tải phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *