Thay Đổi Định Nghĩa Ô tô và Xe Tải: Quy Chuẩn Mới Nhất 2023

Trong lĩnh vực ô Tô Và Xe Tải, việc phân loại phương tiện đóng vai trò quan trọng trong quản lý giao thông và quy định pháp luật. Trước đây, việc xác định một chiếc xe là ô tô con hay ô tô tải dựa trên Quy chuẩn 41:2016/BGTVT. Tuy nhiên, từ ngày 01/7/2020, Quy chuẩn 41:2019/BGTVT chính thức có hiệu lực, mang đến những thay đổi đáng chú ý trong định nghĩa và phân loại ô tô và xe tải. Bài viết này từ Xe Tải Mỹ Đình, chuyên trang về ô tô và xe tải, sẽ giúp bạn cập nhật những thông tin mới nhất về sự thay đổi này.

Định Nghĩa Ô tô Con Theo Quy Chuẩn Mới Nhất

Theo Quy chuẩn 41:2019/BGTVT, ô tô con (hay còn gọi là xe con) được xác định dựa trên Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Điểm cốt lõi của định nghĩa này là xe được thiết kế và đăng kiểm để chở người không quá 9 chỗ ngồi, bao gồm cả người lái.

Điểm đáng lưu ý trong quy chuẩn mới là cách phân loại xe bán tải (xe pick-up) và xe tải VAN. Theo đó:

  • Xe bán tải (xe pick-up)xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950kg được xếp vào nhóm ô tô con.
  • Xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400kg cũng được xem là ô tô con trong tổ chức giao thông.

Như vậy, quy chuẩn mới đã thu hẹp phạm vi của ô tô con so với trước đây, đặc biệt là đối với các dòng xe bán tải và xe tải VAN.

Định Nghĩa Ô tô Tải Theo Quy Chuẩn Mới Nhất

Ngược lại với ô tô con, ô tô tải (hay còn gọi là xe tải) được định nghĩa là loại ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa. Định nghĩa này bao gồm nhiều loại xe khác nhau, từ xe tải thùng quen thuộc đến các loại xe chuyên dụng như:

  • Ô tô đầu kéo: Loại xe được thiết kế để kéo sơ mi rơ moóc hoặc rơ moóc.
  • Ô tô kéo rơ moóc: Xe tải có khả năng kéo theo rơ moóc phía sau.
  • Xe pick-up và xe tải VAN: Nếu có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên, chúng sẽ được phân loại là ô tô tải.

Như vậy, ranh giới giữa ô tô conô tô tải đã được điều chỉnh rõ ràng hơn dựa trên khối lượng hàng chuyên chở cho phép, đặc biệt là đối với xe bán tải và xe tải VAN.

Lý Do Thay Đổi Định Nghĩa Ô tô và Xe Tải

Sự thay đổi trong định nghĩa ô tô và xe tải theo Quy chuẩn 41:2019/BGTVT xuất phát từ thực tế giao thông đô thị tại Việt Nam. Trước đây, việc quy định xe tải dưới 1,5 tấn là xe con đã tạo ra kẽ hở, khiến nhiều xe tải lợi dụng để di chuyển vào nội đô các thành phố lớn trong giờ cấm tải.

Tình trạng này gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho công tác điều tiết giao thông, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nơi có mật độ giao thông cao và quy định giờ cấm tải nghiêm ngặt. Việc xe tải nhẹ lưu thông hỗn loạn trong nội đô đã làm gia tăng ùn tắc, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và chất lượng cuộc sống của người dân.

Do đó, việc Quy chuẩn 41:2019/BGTVT điều chỉnh định nghĩa, xem xe tải có khối lượng hàng chuyên chở từ 950kg trở lên là ô tô tải, là một bước đi cần thiết và phù hợp. Sự thay đổi này giúp các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ hơn hoạt động của ô tô và xe tải, đặc biệt là trong khu vực đô thị, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông và nâng cao hiệu quả quản lý giao thông đô thị.

Ngọc Pháp – Xe Tải Mỹ Đình

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *