Nghị định 47/2022/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 1 tháng 9 đã mang đến những thay đổi đáng chú ý trong lĩnh vực vận tải hành khách, đặc biệt là đối với xe taxi. Một trong những điểm quan trọng nhất của nghị định này là quy định về Niên Hạn Xe 5 Chỗ Kinh Doanh Vận Tải Taxi, giới hạn thời gian sử dụng của các phương tiện này để đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ. Bài viết này từ Xe Tải Mỹ Đình sẽ đi sâu vào phân tích quy định này, so sánh với các quy định trước đây và làm rõ những ảnh hưởng của nó đến hoạt động kinh doanh taxi hiện nay.
Theo Nghị định 47/2022/NĐ-CP, xe taxi có sức chứa dưới 9 chỗ ngồi (bao gồm cả người lái) phải tuân thủ niên hạn sử dụng không quá 12 năm, tính từ năm sản xuất. Quy định này áp dụng cho tất cả các loại hình taxi, bao gồm cả taxi truyền thống và taxi công nghệ, đảm bảo một tiêu chuẩn chung về chất lượng phương tiện trong ngành.
Xe taxi hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất (ảnh: Quang Minh)
Thực tế, quy định về niên hạn xe taxi không phải là một khái niệm hoàn toàn mới. Trước Nghị định 47, Nghị định 10/2020/NĐ-CP cũng đã đề cập đến vấn đề này tại Điểm d, Khoản 1, Điều 12, với nội dung tương tự: “Xe taxi phải có sức chứa dưới 09 chỗ (kể cả người lái) và có niên hạn sử dụng không quá 12 năm (tính từ năm sản xuất)”.
Tuy nhiên, nếu nhìn lại xa hơn, chúng ta sẽ thấy sự thay đổi trong cách tiếp cận về niên hạn xe taxi qua các thời kỳ. Nghị định 86/2014/NĐ-CP trước đây quy định niên hạn sử dụng xe taxi khác nhau tùy thuộc vào khu vực đô thị: “Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 08 năm tại đô thị loại đặc biệt, không quá 12 năm tại các địa phương khác”. Điều này cho thấy, trước đây, yếu tố địa lý và mức độ phát triển đô thị có ảnh hưởng đến quy định về niên hạn xe taxi.
So với Nghị định 10/2020/NĐ-CP, Nghị định 47/2022/NĐ-CP có sự điều chỉnh nhỏ về mặt cấu trúc văn bản, tách riêng quy định về xe cải tạo và xe có kiểu dáng tương tự xe 9 chỗ trở lên thành các điểm mục rõ ràng hơn. Cụ thể, nghị định mới nhấn mạnh:
- Không sử dụng xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) để kinh doanh vận tải hành khách.
- Không sử dụng xe ô tô kiểu dáng tương tự xe từ 09 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.
Những điều chỉnh này nhằm mục đích siết chặt hơn nữa việc sử dụng các loại xe không phù hợp để kinh doanh taxi, đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách.
Theo chia sẻ từ một quản lý hãng taxi, Nghị định 47 có tác động trực tiếp đến việc đăng ký kinh doanh taxi của các xe cá nhân đã qua sử dụng trên 12 năm. Quy định này sẽ hạn chế việc các xe tư nhân quá tuổi đăng ký “mào” (nốt chạy xe) tại các đơn vị kinh doanh taxi, góp phần loại bỏ những phương tiện cũ kỹ, không đảm bảo tiêu chuẩn ra khỏi thị trường.
Đại diện một trạm đăng kiểm tại Hà Nội cũng xác nhận rằng, hiện tại các trạm vẫn kiểm định xe taxi theo quy định cũ. Tuy nhiên, tinh thần của Nghị định 47 là hướng tới việc cấm xe trên 12 năm kinh doanh taxi, trong khi vẫn cho phép chúng được sử dụng cho mục đích cá nhân. Điều này cho thấy sự phân biệt rõ ràng giữa xe sử dụng cho mục đích kinh doanh và xe cá nhân, với các tiêu chuẩn khác nhau để đảm bảo an toàn và hiệu quả kinh tế.
Việc tuân thủ quy định về niên hạn xe 5 chỗ kinh doanh taxi là vô cùng quan trọng. Người điều khiển phương tiện vi phạm có thể phải chịu mức phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng theo Điểm b, Khoản 5, Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về hành vi “Điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng)”.
Đối với tổ chức kinh doanh dịch vụ taxi, mức phạt còn nặng hơn. Nếu sử dụng phương tiện kinh doanh vận tải có chất lượng, niên hạn sử dụng không đảm bảo điều kiện của hình thức kinh doanh đã đăng ký, tổ chức có thể bị phạt từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng theo Điểm i, Khoản 6, Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Tóm lại, Nghị định 47/2022/NĐ-CP tiếp tục khẳng định và làm rõ quy định về niên hạn xe 5 chỗ kinh doanh vận tải taxi, với giới hạn 12 năm. Quy định này không chỉ nhằm mục đích đảm bảo an toàn giao thông, mà còn hướng tới việc nâng cao chất lượng dịch vụ taxi, bảo vệ quyền lợi của hành khách và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong ngành vận tải. Các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh taxi cần nắm rõ và tuân thủ nghiêm túc quy định này để tránh những rủi ro pháp lý và đảm bảo hoạt động kinh doanh bền vững.