Phân biệt xe tải kinh doanh vận tải bằng biển vàng là quy định mới được áp dụng tại Việt Nam. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách nhận biết xe tải kinh doanh thông qua đăng ký xe.
Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định biển số xe ô tô kinh doanh vận tải phải có nền màu vàng, chữ và số màu đen. Seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái từ A đến Z. Quy định này giúp dễ dàng phân biệt xe kinh doanh vận tải với các loại xe khác, đồng thời tăng cường quản lý và kiểm soát hoạt động vận tải.
Biển Vàng Cho Xe Tải Kinh Doanh: Thông Tin Cần Biết
Theo khoản 6 Điều 25 Thông tư 58, xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ bắt buộc sử dụng biển vàng từ ngày 01/8/2020. Các phương tiện đã hoạt động trước ngày Thông tư 58 có hiệu lực phải chuyển đổi sang biển vàng trước ngày 31/12/2021. Ước tính có khoảng 800.000 phương tiện ô tô kinh doanh vận tải thuộc đối tượng phải đổi biển kiểm soát.
Các nước Đông Nam Á đã áp dụng quản lý ô tô bằng màu biển số từ lâu.
Thủ tục đổi biển kiểm soát được thực hiện từ 01/8/2020 đến 31/12/2021. Chủ phương tiện có thể đăng ký đổi biển kiểm soát theo khu vực, không cần đăng ký tập trung. Theo Thượng tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện, Bộ Công an, chủ phương tiện có thời gian hơn 16 tháng để chuẩn bị. Các cơ quan phối hợp cấp đổi cũng đã có kế hoạch cụ thể.
Thượng tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện, Bộ Công an.
Lợi Ích Của Việc Nhìn Đăng Ký Xe Oto Tải Biển Vàng
Việc phân biệt xe kinh doanh vận tải bằng màu biển số đã được áp dụng tại nhiều quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Campuchia. Thông tư 58 nhận được sự ủng hộ của doanh nghiệp và hiệp hội vận tải vì tạo sự công bằng, bình đẳng trong cạnh tranh. Việc này cũng giúp cơ quan chức năng dễ dàng kiểm tra, quản lý và xử lý vi phạm.
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Chi nhánh Công ty Taxi Vinasun tại Hà Nội, khẳng định việc nhận diện loại hình kinh doanh vận tải qua biển số tạo thuận lợi trong kiểm tra, quản lý và đảm bảo công bằng trong hoạt động kinh doanh. Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội bến xe và vận tải Bắc Giang, hy vọng việc đổi biển mới sẽ hạn chế tình trạng xe dù, bến cóc.
Khó Khăn Và Kiến Nghị Liên Quan Đến Việc Đổi Biển Số
Mặc dù ủng hộ việc đổi biển, nhiều doanh nghiệp đề nghị được giữ nguyên số đăng ký phương tiện vì đây là mã định danh được nhiều cơ quan quản lý sử dụng. Họ cũng lo ngại việc đổi biển sẽ kéo theo các thủ tục hành chính khác như đổi giấy đăng ký xe, khai báo lại thông số trên thiết bị giám sát hành trình, chỉnh sửa biên lai bảo hiểm, v.v.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, kiến nghị chỉ đổi nền biển, giữ nguyên số để giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Ông cũng nêu khó khăn của doanh nghiệp trong việc vay vốn để thực hiện đổi biển kiểm soát.
Quản Lý Và Phối Hợp Trong Quá Trình Đổi Biển Số
Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội.
Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội, cho biết việc đổi biển số là bước cải tiến trong cải cách hành chính, giúp giảm tải giấy phép con, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và tăng cường quản lý của cơ quan chức năng. Việc triển khai đăng ký trực tuyến và hẹn ngày lấy biển cũng giúp chủ phương tiện chủ động hơn. Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và UBND các tỉnh thành phố xây dựng quy chế phối hợp để đảm bảo việc đổi biển diễn ra thuận lợi. Chi phí chuyển đổi là 100.000 đồng/lần. Thông tư 58 sẽ tạo sự thống nhất, đồng bộ trong quản lý phương tiện kinh doanh vận tải, xóa bỏ nhức nhối về xe dù, bến cóc, góp phần xây dựng chính sách phát triển hoạt động vận tải văn minh hơn.