Vụ việc 39 thi thể được phát hiện trong xe container tại khu công nghiệp Waterglade, Essex, Anh Quốc đã gây chấn động toàn thế giới. Một trong những yếu tố then chốt được các nhà điều tra tập trung làm rõ chính là Nhiệt độ Trong Xe Tải Chở 39 người này. Theo Richard Burnett, Giám đốc điều hành Hiệp hội vận tải đường bộ, nhiệt độ cài đặt trên xe container đông lạnh có thể xuống rất thấp, đủ để bảo quản hàng hóa như hoa quả hay thực phẩm tươi sống. Ông nhấn mạnh: “Họ chỉ cần để -5 độ C để làm lạnh, nhưng -25 độ là nhiệt độ hóa đông. Có rất ít hoặc không có cơ hội sống sót nếu bạn ở trong điều kiện đó trong bất kỳ khoảng thời gian nào”.
Bình luận này được đưa ra ngay sau khi cảnh sát hạt Essex phát hiện chiếc xe container chứa 39 thi thể, gồm 38 người lớn và một thiếu niên. Truyền thông Anh cho biết chiếc xe được trang bị hệ thống làm lạnh Carrier, làm dấy lên nghi vấn về nhiệt độ trong xe tải chở 39 người và khả năng đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết thương tâm của họ.
Các nhà điều tra nhận định rằng các nạn nhân có thể là người di cư, bị bọn buôn người đưa đến Anh bằng cách giấu trong thùng container đông lạnh. Container này được vận chuyển bằng đường biển từ thị trấn Zeebrugge của Bỉ, cập cảng Purfleet ở Essex vào trưa ngày 22/10. Đây được biết đến là tuyến đường quen thuộc của những kẻ buôn người để đưa người di cư trái phép vào Anh.
“Tình cảnh bên trong thùng container đó chắc chắn vô cùng khủng khiếp. Trong đó rất tối và nếu hệ thống làm lạnh hoạt động ở mức tối đa, nhiệt độ trong xe tải chở 39 người sẽ vô cùng lạnh,” ông Burnett nhận định. Ông cũng cho biết thêm rằng bảng điều khiển nhiệt độ được bố trí ở bên ngoài xe. Bên cạnh khả năng tử vong do nhiệt độ trong xe tải chở 39 quá thấp, giới chuyên gia cũng không loại trừ khả năng các nạn nhân tử vong do ngạt khí.
Hình ảnh hiện trường vụ xe container chở 39 thi thể tại khu công nghiệp Waterglade ngày 23/10, do PA cung cấp.
Tài xế Mo Robinson, 25 tuổi, đến từ Bắc Ireland, đã bị cảnh sát bắt giữ để thẩm vấn. Cảnh sát cho rằng Robinson đã lái xe đầu kéo đến cảng Purfleet và đưa chiếc thùng container rời cảng lúc 1h05 ngày 23/10, sau đó điều khiển xe đến khu công nghiệp Waterglade.
Camera giám sát ghi lại hình ảnh chiếc xe container màu đỏ trắng di chuyển vào khu công nghiệp Waterglade lúc 1h15. Robinson sau đó mở thùng xe, phát hiện cảnh tượng kinh hoàng và báo cho cơ quan y tế khẩn cấp. Nhân viên y tế thông báo với cảnh sát thông tin này lúc 1h40. Khi cảnh sát đến hiện trường, tất cả các nạn nhân trong thùng container đều đã tử vong.
Tài xế Robinson sống ở hạt Armagh và được cho là đang chờ đón đứa con đầu lòng. Anh thường xuyên đăng tải hình ảnh chiếc xe tải của mình lên mạng xã hội, gọi nó là “Polar Express”. Nhiều người cho rằng Robinson có thể không hề hay biết về việc thùng container mình chở đang chứa 39 người.
Một tài xế xe tải khác cho biết việc tài xế container không biết mình chở gì phía sau không phải là điều bất thường. “Bến cảng Purfleet luôn tấp nập. Tất cả các loại xe đi vào và ra khỏi đó. Giấy tờ tài xế giao dịch không cần nêu rõ những gì chứa trong thùng xe. Điều bất thường là anh ta dừng xe ở khu công nghiệp. Thông thường các tài xế sẽ đi thẳng từ cảng đến nhà kho và không dừng lại trước khi giao hàng hoặc mở cửa thùng xe phía sau,” tài xế giấu tên này chia sẻ.
Camera ảnh nhiệt được sử dụng tại các cảng không thể phát hiện người bên trong thùng xe đông lạnh, do nhiệt độ trong xe tải chở 39 và môi trường xung quanh gần như tương đồng. Chiếc xe tải này được đăng ký tại thành phố Varna, Bulgaria dưới tên một công ty thuộc sở hữu của một phụ nữ Ireland vào tháng 6/2017.
Khu vực này được biết đến là tuyến đường buôn lậu thuốc lá và nhiên liệu, có liên kết với các băng đảng ở Cộng hòa Ireland. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cho biết chiếc xe đã rời Bulgaria ngay sau khi đăng ký và chưa từng quay trở lại trong hơn hai năm qua.
Hình ảnh tài xế Mo Robinson, người bị cảnh sát Anh bắt giữ để thẩm vấn, được Mirror đăng tải.
“Tôi cảm thấy khủng khiếp khi xem lại cảnh quay và biết có người trên chiếc xe đó. Tất cả những gì tôi nghĩ đến là người cuối cùng còn sống trong thùng xe đã suy nghĩ gì vào giây phút cuối cùng,” Sana Mirza, quản lý một nhà kho tại khu công nghiệp cho hay.
“Tôi đã nhìn thấy chiếc xe đậu cùng chỗ đó vào hôm 22/10. Tôi đi ngang qua đó lúc 14h và thấy rèm cửa quanh buồng lái được kéo kín bưng nhưng tôi không biết có gì bên trong không. Tôi chỉ nghĩ rằng tài xế đã dừng xe để ngủ, thức dậy đi đâu đó và lái xe trở lại lúc hơn 1h sáng,” Andrew Larkin, chủ một doanh nghiệp địa phương nói.
Các nạn nhân bên trong thùng container chỉ ở trong lãnh thổ Anh khoảng hơn 70 phút trước khi được phát hiện. “Nhốt 39 người vào thùng kim loại bị khóa kín là sự coi thường tính mạng con người. Điều tốt nhất chúng ta có thể làm cho các nạn nhân là tìm ra thủ phạm và đưa chúng ra công lý,” nghị sĩ Jackie Doyle-Price tuyên bố.
Huyền Lê (Theo Sun, Mirror)