Âm thanh “bíp, bíp, bíp” phát ra từ xe tải khi lùi xe đã trở nên quen thuộc trên đường phố Việt Nam. Đây là một tín hiệu cảnh báo quan trọng, được thiết kế để bảo đảm an toàn cho những người xung quanh khi một chiếc xe tải lớn di chuyển theo hướng ngược lại. Tuy nhiên, trong một số tình huống, âm thanh này lại trở thành hồi chuông báo động về những hành vi nguy hiểm, như trường hợp hàng loạt xe tải ngang nhiên đi lùi trên Quốc lộ 1 để né trạm thu phí Cà Ná, đoạn qua tỉnh Ninh Thuận, gây bức xúc trong dư luận và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Theo phản ánh từ báo Tuổi Trẻ Online, tình trạng xe tải chở vật liệu xây dựng từ mỏ đá núi Giăng thường xuyên đi lùi khoảng 70 mét trên Quốc lộ 1 để tránh trạm thu phí đã diễn ra trong một thời gian dài. Hành động này không chỉ gây cản trở giao thông, mà còn tạo ra nguy hiểm trực tiếp cho người dân và các phương tiện khác lưu thông trên tuyến đường huyết mạch này.
“Bản giao hưởng” ngược chiều và hiểm họa khôn lường
Tiếng “bíp, bíp” liên hồi phát ra từ còi lùi xe tải, vốn dĩ là âm thanh của sự an toàn, nay lại trở thành “bản giao hưởng” đáng sợ, báo hiệu nguy cơ tai nạn rình rập. Khi xe tải lùi, đặc biệt là trên quốc lộ với mật độ giao thông cao và tốc độ lưu hành lớn, tầm nhìn của tài xế bị hạn chế đáng kể. Điểm mù phía sau xe tải rất lớn, khiến tài xế khó quan sát được các phương tiện nhỏ hơn như xe máy, xe đạp hay người đi bộ đang di chuyển phía sau.
Trong tình huống xe tải lùi 70 mét trên Quốc lộ 1 để né trạm thu phí Cà Ná, nguy cơ tai nạn càng gia tăng gấp bội. Hàng loạt xe tải nối đuôi nhau lùi trên làn đường dành cho các phương tiện đang di chuyển đúng chiều, tạo ra tình huống giao thông hỗn loạn và cực kỳ nguy hiểm. Người dân và các phương tiện khác buộc phải né tránh những “gã khổng lồ” đang lùi ngược chiều, tiềm ẩn nguy cơ va chạm và tai nạn bất cứ lúc nào.
Một người dân địa phương bức xúc chia sẻ: “Tại khu vực gần nhà thờ Cà Ná, giáo dân ở đây đi lễ thường xuyên phải cẩn thận né các xe tải đi lùi, nếu không rất dễ xảy ra tai nạn. Chỗ dải phân cách này bà con thường xuyên qua lại nên cũng dễ xảy ra tai nạn giao thông”. Thực tế đã chứng minh, tại vị trí xe tải thường xuyên đi lùi này, đã từng xảy ra tai nạn chết người vào tháng 10 vừa qua, càng gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ nguy hiểm của hành vi này.
Giải pháp nào cho “khúc nhạc lùi” bất an?
Ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Thuận, thừa nhận tình trạng xe tải đi lùi để né trạm thu phí Cà Ná là bất đắc dĩ, xuất phát từ việc các doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, việc làm này lại gây ra những hệ lụy khôn lường về an toàn giao thông.
Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Thuận đã kiến nghị Khu Quản lý đường bộ IV mở rộng dải phân cách tại khu vực này để hạn chế tình trạng xe tải đi lùi, đồng thời đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Tuy nhiên, Khu Quản lý đường bộ IV lại cho rằng việc mở rộng dải phân cách chỉ phục vụ cho xe của mỏ đá, không có cơ sở để chấp thuận. Điều này cho thấy, việc giải quyết triệt để tình trạng xe tải đi lùi né trạm thu phí vẫn còn nhiều khó khăn và cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cơ quan chức năng.
Trong khi chờ đợi các giải pháp đồng bộ và hiệu quả, âm thanh “bíp, bíp” khi xe tải lùi vẫn tiếp tục vang lên trên Quốc lộ 1, như một “khúc nhạc” bất an, nhắc nhở về những nguy hiểm tiềm ẩn và sự cần thiết phải nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của tất cả mọi người, đặc biệt là các tài xế xe tải. Việc đảm bảo an toàn giao thông không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, mà còn là ý thức và hành động cụ thể của mỗi cá nhân khi tham gia giao thông.