California vừa công bố những quy định mới và nghiêm ngặt nhất Hoa Kỳ nhằm giảm khí thải từ đầu máy xe lửa và xe tải, đặc biệt tác động lớn đến các Nhà Xe Tải Container ở Cali. Đây được xem là bước ngoặt lịch sử, biến California trở thành tiểu bang tiên phong trong nỗ lực xanh hóa ngành vận tải, nhưng đồng thời cũng đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp vận tải, nhất là trong lĩnh vực vận tải container vốn đóng vai trò huyết mạch trong chuỗi cung ứng hàng hóa.
Ủy ban Tài nguyên Không khí California (CARB) đã thông qua các quy tắc mang tính bước ngoặt, buộc các công ty đường sắt và vận tải phải thay đổi để giảm thiểu ô nhiễm. Chủ tịch CARB, bà Liane Randolph, nhấn mạnh: “Đầu máy xe lửa là một phần quan trọng của mạng lưới vận tải California, và đã đến lúc chúng phải là một phần của giải pháp giải quyết ô nhiễm và làm sạch không khí của chúng ta.” Tuy nhiên, những quy định này không chỉ ảnh hưởng đến ngành đường sắt mà còn tác động sâu rộng đến ngành vận tải đường bộ, đặc biệt là các nhà xe tải container ở Cali, những đơn vị vận chuyển hàng hóa chủ yếu từ các cảng biển lớn như Los Angeles và Long Beach.
Theo quy định mới, các công ty đường sắt sẽ phải đóng góp vào một quỹ để bù đắp lượng khí thải tạo ra. Quỹ này sau đó sẽ được sử dụng để hỗ trợ việc triển khai các công nghệ đường sắt sạch hơn tại California. Xe lửa cũng sẽ bị giới hạn thời gian chạy cầm chừng không quá 30 phút kể từ năm 2024. Đáng chú ý, từ năm sau, tất cả các nhà khai thác đầu máy xe lửa phải nộp báo cáo khí thải hàng năm cho tiểu bang. Và đỉnh điểm là từ ngày 1 tháng 1 năm 2047, tất cả đầu máy xe lửa và thiết bị đường sắt hoạt động ở California phải đạt mức phát thải bằng 0.
Đối với lĩnh vực vận tải đường bộ, CARB thậm chí còn đưa ra những quy định quyết liệt hơn. Chính sách “Đoàn xe Sạch Cao cấp” được thông qua cùng ngày 27/04, đặt mục tiêu loại bỏ hoàn toàn việc bán xe tải hạng trung và hạng nặng sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2036. Quy định này hướng tới mục tiêu tất cả các đoàn xe trong tiểu bang đạt mức phát thải bằng 0 vào năm 2045. Cụ thể, xe tải drayage (xe chuyên chở container), loại hình xe quan trọng đối với các nhà xe tải container ở Cali, phải đạt mức không phát thải vào năm 2035. Xe chở rác và xe buýt địa phương phải chuyển đổi sang không phát thải vào năm 2039, và tất cả các phương tiện khác phải đạt mục tiêu này vào năm 2035.
Những quy định này đang tạo ra làn sóng lo ngại trong cộng đồng doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là các nhà xe tải container ở Cali. Hiệp hội Vận tải Đường bộ Mỹ (American Trucking Associations) cho rằng các mẫu xe không phát thải hiện tại có chi phí cao hơn và khả năng vận chuyển hàng hóa có thể bị hạn chế. Chủ tịch Hiệp hội, ông Chris Spear, tuyên bố: “Hôm nay, một ủy ban không do người dân bầu lên ở California đã bỏ phiếu để buộc các công ty vận tải đường bộ mua xe tải không phát thải… Điều mà [những công ty này] đã học được cho đến nay là [xe tải không phát thải] đắt đỏ hơn rất nhiều, không có cơ sở hạ tầng sạc và tiếp nhiên liệu, và [chúng] không nhất thiết phải được thay thế theo kiểu một đổi một — có nghĩa là sẽ cần nhiều xe tải hơn trên các con đường ở California để vận chuyển cùng một lượng hàng hóa.”
Các cảng Los Angeles và Long Beach, hai cửa ngõ hàng hóa lớn nhất nước Mỹ, phụ thuộc rất lớn vào hoạt động của các nhà xe tải container ở Cali. Việc chuyển đổi sang đội xe không phát thải trong thời gian ngắn có thể gây ra những gián đoạn không nhỏ trong chuỗi cung ứng, làm tăng chi phí vận tải và ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa. Tuy nhiên, chính quyền California tin rằng những lợi ích về sức khỏe cộng đồng và môi trường mà các quy định này mang lại sẽ vượt xa những thách thức ban đầu. Phân tích của CARB ước tính rằng việc chuyển đổi sang hệ thống vận tải không phát thải có thể giúp tiểu bang tiết kiệm 32 tỷ đô la chi phí y tế bằng cách ngăn ngừa hàng ngàn ca tử vong sớm và nhập viện do ô nhiễm không khí. Nguy cơ ung thư cũng được dự kiến giảm đáng kể.
Mặc dù còn nhiều tranh cãi và lo ngại từ phía ngành vận tải, đặc biệt là các nhà xe tải container ở Cali, không thể phủ nhận rằng California đang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc bảo vệ môi trường và hướng tới một tương lai xanh hơn. Các nhà xe tải container ở Cali sẽ cần chủ động thích ứng với những thay đổi này, tìm kiếm các giải pháp công nghệ và vận hành mới để vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả, vừa đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe của tiểu bang. Đây vừa là thách thức, nhưng cũng là cơ hội để các nhà xe tải container ở Cali đổi mới và phát triển bền vững trong bối cảnh mới.