Raquel Urtasun, nhà khoa học máy tính sáng lập kiêm CEO của Waabi, đã chia sẻ với Forbes về việc những chiếc xe đầu kéo được trang bị cảm biến và phần mềm AI của công ty bắt đầu vận chuyển hàng hóa giữa Dallas và Houston vào tháng 9. Dịch vụ vận chuyển này được đặt qua Uber Freight. Hiện tại, các xe tải vẫn có tài xế hỗ trợ nhưng trong tương lai sẽ tự hành hoàn toàn.
Nhà sáng lập kiêm CEO của Waabi, Raquel Urtasun
Waabi đã mất hai năm để hoàn thiện hệ thống tự lái. Trước khi thử nghiệm trên đường công cộng, công ty đã sử dụng thiết bị mô phỏng lái xe tải nâng cao. Urtasun từ chối tiết lộ số lượng xe tải tự hành đang vận chuyển cho Uber Freight và doanh thu từ chương trình hợp tác này.
Hành Trình Của Nhà Khoa Học Từ Phòng Thí Nghiệm Đến Đường Cao Tốc
“Chúng tôi hy vọng ngày càng có nhiều công ty vận chuyển sử dụng xe tải tự hành của Waabi”, Urtasun nói. “Chúng tôi đang hợp tác để cung cấp giải pháp tổng thể bao gồm tất cả thứ cần thiết. Waabi cung cấp hệ thống AI tự lái, còn Uber Freight cung cấp dịch vụ vận chuyển linh hoạt và liên tục.”
Việc triển khai chương trình này diễn ra trong bối cảnh các công ty công nghệ tự lái đang gặp khó khăn. Người dân ở San Francisco phàn nàn về tiếng ồn của taxi tự hành và việc thiếu can thiệp kịp thời trong trường hợp khẩn cấp. Cruise của General Motors và Waymo của Alphabet đang thí điểm chương trình này.
Xe tải tự hành của Waabi
Thách Thức Cho Xe Tải Tự Hành
Mặc dù thị trường xe tải tự hành được coi là dễ thâm nhập hơn so với xe con, nhưng nó cũng có những vấn đề riêng. Đầu năm nay, Startup Embark đã đóng cửa và được Applied Intuition mua lại. TuSimple, công ty dẫn đầu trong lĩnh vực xe tải tự lái, đang cố gắng bán chi nhánh hoạt động tại Hoa Kỳ sau những bất ổn trong quản lý. Ngay cả Waymo cũng tạm dừng chương trình phát triển xe tải tự hành để tập trung vào dịch vụ gọi xe tự lái.
Trong khi đó, các công ty như Gatik tập trung vào xe tải giao hàng “chặng giữa”, vận chuyển hàng từ kho đến cửa hàng trên các tuyến đường cố định với tốc độ thấp hơn xe tải chạy trên đường cao tốc.
Tia Hy Vọng Cho Ngành Công Nghiệp
Chính vì vậy, mối quan hệ đối tác mới của Waabi với Uber Freight, cùng với khoản đầu tư 1 tỷ USD gần đây của Softbank vào startup xe tải tự hành Stack AI, trở thành tin tốt rất cần thiết cho phân khúc này. (Những nhà sáng lập Argo AI, một liên doanh công nghệ tự lái trị giá 3,5 tỷ USD mà Ford và Volkswagen đã quyết định đóng cửa vào năm 2022, xây dựng Stack.)
Lior Ron, CEO của Uber Freight, cho biết công ty đã sử dụng xe tải tự hành của Aurora nhưng không có sự “cạnh tranh” về công nghệ giữa hai công ty này.
“Nhu cầu còn cao”, Ron, cựu nhân viên của Google, người có nhiều kinh nghiệm trong phát triển xe tải tự hành từ năm 2016, chia sẻ. “Tôi nghĩ rằng những công ty vận tải hiện có nhiều nhu cầu về công nghệ xe tự hành, thậm chí xe hỗ trợ tài xế đi kèm, trong khi các công ty cung cấp công nghệ này không nhiều.” Urtasan, nhà khoa học máy tính từng là thành viên trong bộ phận phụ trách xe tự hành của Uber trước khi thành lập Waabi, đã từ chối xác nhận liệu công ty có huy động thêm vốn hay không. Trong năm 2021, công ty đã nhận được 83,5 triệu USD từ những nhà đầu tư. Sự hợp tác giữa Waabi và Uber Freight đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ tự hành vào vận tải hàng hóa, mở ra tiềm năng lớn cho tương lai của ngành logistics.