Nghị định 100/2019/NĐ-CP, thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Văn bản này mang đến nhiều thay đổi quan trọng, đặc biệt là việc tăng nặng mức xử phạt đối với hành vi xe quá tải. Bài viết này sẽ tập trung phân tích những điểm mới của Nghị định 46 Về Xử Phạt Xe Quá Tải (thực chất là Nghị định 100 thay thế Nghị định 46) và ảnh hưởng của nó đến các chủ phương tiện.
Mức phạt tăng nặng đối với vi phạm nồng độ cồn
Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất của Nghị định 100 là việc tăng mức xử phạt tối đa đối với hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn. Cụ thể, người điều khiển ô tô có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép sẽ bị phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 – 24 tháng nếu nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. So với Nghị định 46/2016/NĐ-CP, mức phạt này đã tăng đáng kể (Nghị định 46 quy định mức phạt từ 16 – 18 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 4 – 6 tháng).
Xử phạt người đi xe đạp uống rượu bia
Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng bổ sung quy định mới về việc xử phạt người đi xe đạp uống rượu bia. Theo đó, người điều khiển xe đạp có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt từ 400.000 – 600.000 đồng. Đây là một điểm mới nhằm tăng cường an toàn giao thông và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
Trách nhiệm của chủ phương tiện khi vi phạm được phát hiện qua camera
Nghị định mới cũng sửa đổi quy định về xử phạt trong trường hợp hành vi vi phạm được phát hiện thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ. Chủ phương tiện có trách nhiệm hợp tác với lực lượng chức năng. Nếu không hợp tác, không chứng minh hoặc giải trình được mình không phải là người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì sẽ bị xử phạt theo quy định. Đối với chủ phương tiện là tổ chức, mức phạt sẽ gấp đôi nhưng không quá mức phạt tiền tối đa, trừ trường hợp phương tiện bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép.
Quy định về đăng kiểm xe vi phạm
Nghị định 100 cũng bổ sung quy định về việc cơ quan đăng kiểm đưa vào cảnh báo phương tiện có vi phạm trên chương trình quản lý kiểm định. Khi phương tiện đến kiểm định, cơ quan đăng kiểm sẽ thông báo cho chủ phương tiện biết về việc vi phạm. Cơ quan kiểm định sẽ thực hiện việc kiểm định theo quy định và cấp giấy chứng nhận kiểm định có thời hạn hiệu lực là 15 ngày.
Không được cấp đổi, cấp mới giấy phép lái xe trong thời gian bị tước quyền sử dụng
Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, cá nhân, tổ chức không được làm thủ tục cấp đổi, cấp mới giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Quy định này nhằm tránh tình trạng nhiều người bị giữ bằng lái đi làm lại bằng mới.
Kết luận
Nghị định 46 về xử phạt xe quá tải, thông qua Nghị định 100/2019/NĐ-CP thay thế, đã mang lại những thay đổi quan trọng trong việc xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ. Việc tăng mức phạt, bổ sung các quy định mới và siết chặt việc xử lý vi phạm nhằm mục đích răn đe, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và đảm bảo trật tự an toàn xã hội.