Có thể nói, Nghề Tài Xế Chạy Xe Tải là một trong những công việc đối diện với nhiều rủi ro và áp lực nhất hiện nay, trong khi mức đãi ngộ chưa thực sự tương xứng với những khó khăn mà họ phải trải qua. Hãy cùng “Xe Tải Mỹ Đình” khám phá sâu hơn về cuộc sống và công việc của những người lái xe tải, để hiểu rõ hơn về những góc khuất và thách thức của nghề tài xế chạy xe tải.
Những người tài xế xe tải đường dài thường là những người có kinh nghiệm lái xe dày dặn. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, họ cũng có thể hình thành những thói quen không tốt, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Khi đã quyết định theo đuổi nghề tài xế chạy xe tải, người lái xe phải trải qua quá trình tích lũy kinh nghiệm qua nhiều năm lái các loại xe khác nhau. Dù vậy, những vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tải vẫn chiếm tỷ lệ không nhỏ, thậm chí xe tải còn bị gán mác “hung thần” trên đường phố. Một phần nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ những thói quen lái xe “xấu” và “tai hại” của một bộ phận tài xế.
Hình ảnh xe tải Isuzu 15 tấn đang di chuyển trên đường, minh họa cho công việc thường nhật của nghề tài xế chạy xe tải.
Thu nhập bấp bênh và đãi ngộ chưa tương xứng là nỗi trăn trở của nghề tài xế chạy xe tải
So với các nghề nghiệp nguy hiểm khác như vận động viên đua xe, công nhân vệ sinh môi trường, công nhân xây dựng, hay lực lượng công an…, nghề lái xe tải thường có mức thu nhập thấp hơn và ít được xã hội đánh giá cao. Trong khi các vận động viên đua xe chuyên nghiệp có thể thỏa mãn đam mê tốc độ và nhận được sự vinh quang khi thành công, công nhân vệ sinh môi trường được hưởng mức lương khá và các chế độ trợ cấp tương xứng với rủi ro, thì nghề lái xe tải chở hàng lại có mức lương chỉ tương đương với lao động phổ thông.
Những người tài xế xe tải phải làm việc không kể ngày đêm, đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn trên đường. Họ luôn phải giữ tinh thần tỉnh táo và tập trung cao độ khi cầm lái. Tuy nhiên, so với những vất vả và rủi ro mà họ phải đối mặt, mức đãi ngộ hiện tại vẫn còn khá thấp, chưa thực sự công bằng với những đóng góp của họ cho xã hội.
Thêm vào đó, nếu xảy ra các sự cố do lỗi của tài xế như lái ẩu gây tai nạn, phóng nhanh vượt ẩu, hoặc làm thất thoát hàng hóa, họ sẽ phải tự chịu trách nhiệm bồi thường mà không có bất kỳ sự hỗ trợ nào từ phía công ty hay chủ xe. Chính vì những lý do này, nghề tài xế chạy xe tải được đánh giá là nguy hiểm nhưng thu nhập lại chưa thực sự tương xứng với những khó khăn và rủi ro mà họ phải gánh chịu.
Nghề lái xe tải được xem là một nghề nguy hiểm, thậm chí là cực kỳ nguy hiểm. Hàng ngày, trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta không khó để bắt gặp những tin tức về các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe tải, gây ra những hậu quả đau lòng, thậm chí cướp đi sinh mạng của nhiều người hoặc để lại những thương tật vĩnh viễn, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Đặc biệt, đối với những bác tài thường xuyên phải chạy các tuyến đường dài với tốc độ cao, rủi ro lại càng gia tăng.
Hạ tầng giao thông đường bộ tại Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, với nhiều tuyến đường chưa được hoàn thiện, chất lượng mặt đường kém, nhiều đoạn đường đèo dốc nguy hiểm. Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế, như tình trạng người đi bộ băng ngang đường không đúng quy định, xe máy đi ngược chiều, quay đầu xe đột ngột, gia súc gia cầm thả rông trên đường… Tất cả những yếu tố này đều làm gia tăng nguy cơ tai nạn cho nghề tài xế chạy xe tải.
Ngoài ra, một thực tế đáng buồn là nhiều doanh nghiệp và chủ xe chưa thực sự quan tâm đến việc bảo dưỡng, bảo trì xe tải định kỳ theo quy định. Điều này dẫn đến tình trạng xe bị mất phanh, hỏng hóc giữa đường… Đây là những vấn đề vô cùng nguy hiểm, có thể gây ra những sự cố nghiêm trọng khi xe đang lưu thông trên đường. Đối với những tài xế đường dài, mỗi chuyến hành trình có thể kéo dài từ 3-5 ngày, thậm chí cả tuần, sức khỏe dẻo dai là yếu tố vô cùng quan trọng. Nếu không có sức khỏe tốt, tài xế rất dễ bị mệt mỏi, mất tập trung, dẫn đến những sai sót không đáng có, đặc biệt là khi gần kết thúc chặng đường dài. Việc phải xa gia đình liên tục trong thời gian dài cũng là một thách thức không nhỏ đối với những người tài xế xe tải.
Sự vất vả của nghề lái xe không chỉ đến từ việc bốc xếp hàng hóa nặng nhọc, mà còn là những hành trình dài ngày, thậm chí cả tuần, khi phải chạy các tuyến đường liên tỉnh. Thức đêm chạy xe liên tục, thời tiết khắc nghiệt, đường xá khó khăn, giao thông đông đúc… là những thách thức thường trực mà các tài xế xe tải phải đối mặt. Bên cạnh đó, giờ giấc sinh hoạt thất thường, ăn uống không đúng bữa, nhiều ngày không tắm rửa, thiếu ngủ… cũng là những vấn đề ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tinh thần của họ.
Chính vì vậy, nghề tài xế chạy xe tải đòi hỏi người lái xe phải tuyệt đối tuân thủ quy định không sử dụng rượu bia trước khi lái xe. Nhiều bác tài có thói quen hút thuốc lá để giữ tỉnh táo trên đường, nhưng việc hút thuốc quá nhiều và thường xuyên lại gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe về lâu dài.
Ngoài những khó khăn về thể chất và tinh thần, nghề tài xế chạy xe tải còn mang đến cảm giác cô đơn, buồn tẻ khi phải thường xuyên làm bạn với đường trường, gió bụi và những cung đường vắng vẻ. Những đoạn đường khó đi, lầy lội, đèo dốc hiểm trở… cũng là những thử thách lớn đối với những ai muốn chinh phục nghề tài xế chạy xe tải.
Hình ảnh xe tải Isuzu 8 tấn mạnh mẽ vượt qua địa hình khó khăn, thể hiện sự vất vả của nghề tài xế chạy xe tải.
Những thói quen xấu thường gặp của cánh tài xế xe tải
1. Thường xuyên lấn làn:
Chạy xe đúng làn đường là quy định bắt buộc, không chỉ trên đường cao tốc mà còn trên cả đường trường. Tuy nhiên, do mệt mỏi, mất tập trung, áp lực thời gian, hoặc để bắt khách dọc đường, nhiều tài xế xe tải, xe khách thường xuyên “lấn len” (tiếng lóng chỉ việc lấn đường, lấn tuyến). Thực tế, ở nhiều nơi chưa có dải phân cách cứng, người ta sử dụng vạch liền nét để phân chia làn đường. Gặp vạch này, người lái xe không được phép lấn làn, đặc biệt là ở những đoạn đường quanh co, khuất tầm nhìn.
Mặc dù quy định đã rõ ràng, nhưng nhiều tài xế xe tải, xe khách vẫn cố tình lấn làn, thậm chí chèn ép các phương tiện khác theo kiểu “xe to bắt nạt xe nhỏ”. Ngay cả trên những địa hình đường núi quanh co, nhiều lái xe vẫn vào cua ở tốc độ cao, dẫn đến lấn làn với lý do chủ quan “đường đi quen rồi, không sao đâu”. Từ đó, không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra do thói quen lấn làn của một bộ phận tài xế xe tải.
2. Chủ quan trong việc chuẩn bị xe:
Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng chủ quan trong việc chuẩn bị xe trước mỗi hành trình, như vào các đợt cao điểm nhu cầu đi lại hoặc vận chuyển hàng hóa tăng đột biến (lễ Tết, mùa thu hoạch nông sản…). Khi đó, áp lực về thời gian từ phía nhà xe để “quay đầu” xe nhanh chóng khiến nhiều tài xế xe tải bỏ qua các khâu kiểm tra xe hoặc bảo dưỡng cần thiết. Việc kiểm tra lốp, phanh, mức dầu, tình trạng ốc vít, bu lông sau mỗi chuyến đi không còn được chú trọng thường xuyên. Chỉ đến khi xảy ra sự cố nguy hiểm như đang chạy xe bị rơi bánh, long ốc, cháy phanh, mất lái, rơi trục các đăng… các tài xế mới nhận ra hậu quả của sự chủ quan.
3. Sử dụng đồ cũ, kém chất lượng:
Lốp xe là một trong những bộ phận thường xuyên được giới tài xế xe tải, xe khách sử dụng “lại”. Thậm chí, dù biết mình đang sử dụng lốp cũ, lốp đắp, không đúng quy cách, nhưng nhiều bác tài vẫn chủ quan, chỉ chăm chăm “phóng” cho kịp chuyến. Đường mưa, đường trơn, đường xấu, nhưng với những chiếc lốp mòn, rách, nhiều lái xe vẫn bất chấp lên đường, đặc biệt là ở các nhà xe nhỏ hoặc kém chất lượng, giá rẻ. Họ phó mặc sự an toàn và đánh đổi tính mạng của bản thân, hành khách và người đi đường vì kế sinh nhai, vì đồng tiền.
Những thói quen nguy hại kể trên là những vấn đề thường thấy ở một bộ phận tài xế xe tải và xe khách đường dài. Nguyên nhân có thể đến từ nhiều phía, như chủ nhà xe luôn muốn tối đa hóa lợi nhuận, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng của lái xe và hành khách, bằng cách ép chở quá tải, ép thời gian chạy xe, trang bị xe cũ, xe quá đát hoặc phụ tùng kém chất lượng… Một phần cũng đến từ ý thức và văn hóa giao thông còn hạn chế của không ít tài xế. Hay sự dung dưỡng, “đi đêm” thỏa thuận ngầm của một số đơn vị Nhà nước có chức năng kiểm tra giám sát hoạt động vận tải, dẫn đến tình trạng chế tài xử phạt rõ ràng nhưng vẫn bị làm ngơ, coi thường, không có sức răn đe.
Để giảm thiểu tình trạng trên, cần có sự chung tay của nhiều bên liên quan, không chỉ từ sự thay đổi của riêng các tài xế xe tải, xe khách đường dài. Cần tạo ra một sự chuyển biến đồng bộ, từ gốc rễ vấn đề, để nâng cao nhận thức, trách nhiệm và cải thiện điều kiện làm việc cho những người làm nghề tài xế chạy xe tải.
Một số lưu ý thêm khi lái xe đường dài:
Để hạn chế các tình trạng xấu và nhiều tình huống phát sinh ngoài dự kiến, trước mỗi chuyến đi xa, lái xe nên chuẩn bị chu đáo và đầy đủ các dụng cụ cần thiết, cũng như kiểm tra kỹ lưỡng các bộ phận quan trọng của xe.
Một số chi tiết cần đặc biệt lưu ý bao gồm:
- Kiểm tra mức dầu động cơ
- Kiểm tra dầu hộp số tự động
- Kiểm tra chất làm mát động cơ
- Kiểm tra ắc quy
- Kiểm tra các thiết bị khác cạnh ắc quy như: dây đai truyền động, dầu phanh, dầu tay lái, bình chứa nước rửa kính (đảm bảo vẫn còn đầy). Ngoài ra, đừng quên thay lọc gió mới nếu lọc cũ đã bẩn.
- Kiểm tra áp suất lốp và bơm nếu cần thiết.
- Kiểm tra hệ thống treo và hệ thống lái. Nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường như rung, lắc hay âm thanh lạ, cần khẩn trương đưa xe đến các cơ sở sửa chữa uy tín. Tuyệt đối không cố gắng sử dụng xe để tránh xảy ra các tai nạn, sự cố không đáng có.
Hình ảnh xe tải Isuzu chuyên dụng F-Series, gợi ý lựa chọn xe chất lượng cho nghề tài xế chạy xe tải.
Lời kết
Trên đây là những chia sẻ về nỗi vất vả của nghề lái xe tải chở hàng, cũng như những thói quen xấu của cánh tài xế xe tải mà chúng ta cần nhìn nhận một cách khách quan và thấu hiểu. Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích và giúp mọi người có cái nhìn sâu sắc hơn về nghề tài xế chạy xe tải. Chúc các bác tài luôn vững tay lái và thượng lộ bình an trên mọi hành trình.
ĐỂ BIẾT THÔNG TIN BẢNG GIÁ XE TẢI ISUZU VUI LÒNG CLICK VÀO ĐÂY → https://xetai-isuzu.vn/thong-tin-bang-gia-xe-tai-isuzu-2019-moi-nhat-day-du-nhat-chinh-xac-nhat/
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối các dòng xe vận tải, Công ty Isuzu Vân Nam là hệ thống đại lý đạt chuẩn 3S. Chúng tôi nhận thiết kế thùng xe theo yêu cầu của khách hàng, đảm bảo tiêu chuẩn Cục Đăng kiểm.
Quý khách hàng mua xe tại Isuzu Vân Nam sẽ được hỗ trợ trả góp lãi suất thấp lên đến 85% giá trị xe. Liên hệ ngay: 0909.117.525
Đối với những khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong các cung đường ngắn hoặc kinh doanh nội thành, dòng xe tải Isuzu Q-Series và N-Series là lựa chọn phù hợp. Các dòng xe này có tải trọng không quá lớn, với mức giá chỉ từ 450 triệu đồng. Với các gói vay mua xe tải Isuzu 2020 hiện nay của các ngân hàng, hỗ trợ tối đa lên đến 80% giá trị xe, khách hàng chỉ cần bỏ ra khoảng 90 triệu đồng là đã có thể mua xe tải Isuzu trả góp.
Bên cạnh chất lượng sản phẩm đáng tin cậy, Isuzu còn mang đến sự yên tâm cho khách hàng bằng chế độ bảo hành lên đến 3 năm hoặc 100.000 km. Đây cũng là công ty thực hiện chính sách bảo dưỡng định kỳ miễn phí công đến 10 lần trong vòng 2 năm hoặc 45.000 km.
Hình ảnh xe tải Isuzu chuyên dụng khác, minh họa sự đa dạng của các dòng xe phục vụ nghề tài xế chạy xe tải.
Để tạo điều kiện thuận tiện cho Quý khách hàng mua xe tải Isuzu trả góp, sử dụng và bảo dưỡng sản phẩm xe tải Isuzu, quý khách có thể bảo dưỡng tại:
Truck Vân Nam chi nhánh Bình Dương: Đại Lộ Bình Dương, KP.Đông, P.An Phú, TX.Thuận An, Tỉnh Bình Dương.
Truck Vân Nam chi nhánh Bình Tân: KP2, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân.
Truck Vân Nam chi nhánh Vĩnh Phú – Bình Dương
Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập Website: xetai-isuzu.vn
Hình ảnh xe tải Isuzu 15 tấn khác, thể hiện sự mạnh mẽ và bền bỉ của dòng xe Isuzu trong nghề tài xế chạy xe tải.
CẢM ƠN QUÝ KHÁCH ĐÃ QUAN TÂM THEO DÕI. MỌI THÔNG TIN VỀ XE TẢI VUI LÒNG LIÊN HỆ
PHÒNG KINH DOANH: 0909.117.525
CHÚC QUÝ KHÁCH SỨC KHỎE & THÀNH CÔNG, TRÂN TRỌNG!
Tuyết Trần