Xe tải hoạt động nhộn nhịp tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc, hướng về quốc lộ 1 trong ngày đầu đổi giờ xe tải, cho thấy sự thích ứng nhanh chóng của hoạt động vận tải với khung giờ mới.
Xe tải hoạt động nhộn nhịp tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc, hướng về quốc lộ 1 trong ngày đầu đổi giờ xe tải, cho thấy sự thích ứng nhanh chóng của hoạt động vận tải với khung giờ mới.

Ngày Đầu Đổi Giờ Xe Tải: Đường Phố TP.HCM Thông Thoáng Hơn Mong Đợi?

Sáng ngày 1 tháng 8 đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng trong công tác quản lý giao thông đô thị tại TP.HCM, khi đồng loạt triển khai quy định mới về giờ cấm xe tải và thu phí đỗ xe trên 23 tuyến đường nội đô. Ghi nhận thực tế trong ngày đầu tiên áp dụng cho thấy, tình hình giao thông từ cửa ngõ thành phố đến khu vực trung tâm đã có những chuyển biến tích cực, thông thoáng hơn đáng kể.

Theo ghi nhận từ website Xe Tải Mỹ Đình, ngay từ 6 giờ sáng, các trục đường chính dẫn vào thành phố đã không còn cảnh ùn tắc thường thấy vào giờ cao điểm. Lượng xe tải lưu thông giảm rõ rệt trong khung giờ cấm mới (từ 6h đến 9h và từ 16h đến 22h), đặc biệt là các loại xe tải nặng và container thường xuyên gây áp lực lên hạ tầng giao thông. Các tuyến đường hành lang vào trung tâm và khu vực bến bãi đỗ xe cũng ghi nhận sự thông thoáng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện khác di chuyển.

Xe tải hoạt động nhộn nhịp tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc, hướng về quốc lộ 1 trong ngày đầu đổi giờ xe tải, cho thấy sự thích ứng nhanh chóng của hoạt động vận tải với khung giờ mới.Xe tải hoạt động nhộn nhịp tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc, hướng về quốc lộ 1 trong ngày đầu đổi giờ xe tải, cho thấy sự thích ứng nhanh chóng của hoạt động vận tải với khung giờ mới.

Chia sẻ với phóng viên, chủ hãng xe đầu kéo container Lâm Trường cho biết: “Việc TP điều chỉnh thời gian xe container được phép vào nội đô thêm 2 tiếng mỗi ngày (từ sau 22 giờ đến 6 giờ sáng) là một quyết định hợp lý. Chúng tôi có thể sắp xếp ca lái linh hoạt hơn, tranh thủ vận chuyển hàng hóa ở khu vực ngoại vi vào ban ngày và điều phối xe container vào nội đô vào ban đêm. Với khung giờ 8 tiếng ban đêm, áp lực về thời gian và công việc của tài xế giảm đi đáng kể, không còn phải chạy đua với thời gian như trước.” Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy các doanh nghiệp vận tải đã nhanh chóng thích ứng và tìm ra giải pháp để tối ưu hoạt động kinh doanh trong bối cảnh quy định mới.

Xe tải nhỏ bắt đầu di chuyển vào nội đô từ vành đai sau 9 giờ sáng, tuân thủ khung giờ mới và góp phần giảm tải áp lực giao thông giờ cao điểm.Xe tải nhỏ bắt đầu di chuyển vào nội đô từ vành đai sau 9 giờ sáng, tuân thủ khung giờ mới và góp phần giảm tải áp lực giao thông giờ cao điểm.

Từ sau 9 giờ sáng, các loại xe tải nhỏ bắt đầu di chuyển từ vành đai vào nội đô và các xe tải trên 2,5 tấn cũng được phép lưu thông trên các hành lang quy định để đến các khu công nghiệp, cảng và bến bãi. Nhờ nắm bắt rõ khung giờ và lộ trình cho phép, tình trạng xe tải “nằm đường” chờ giờ vào phố, hoặc tập trung tại các bãi xe ven quốc lộ, đường dẫn cao tốc đã giảm hẳn. Ông Đinh Nam Dinh, Giám đốc Hợp tác xã số 9, nhận định: “Giờ cấm và đường đi đã rõ ràng, các nhà xe hợp tác xã chúng tôi chủ động sắp xếp lịch trình lấy và trả hàng hợp lý, tránh được tình trạng xe phải dừng đỗ tùy tiện, tiết kiệm chi phí phát sinh không đáng có.”

Xe tải vào ra khu công nghiệp Pouyen nhộn nhịp trong buổi sáng ngày đầu áp dụng giờ cấm mới, thể hiện sự thích ứng và hoạt động hiệu quả của các doanh nghiệp.Xe tải vào ra khu công nghiệp Pouyen nhộn nhịp trong buổi sáng ngày đầu áp dụng giờ cấm mới, thể hiện sự thích ứng và hoạt động hiệu quả của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong ngày đầu thực hiện, vẫn còn tồn tại một số bất cập nhỏ. Tại một số ngã ba, ngã tư, biển báo hiệu giờ cấm mới chưa được cập nhật đồng bộ, gây khó khăn cho các tài xế trong việc nhận diện và tuân thủ. Theo ghi nhận, nhiều biển báo vẫn còn hiển thị khung giờ cấm cũ (24h – 6h), hoặc biển báo mới được dán đè lên biển cũ với kích thước chữ nhỏ hơn, dễ gây nhầm lẫn.

Biển báo giờ cấm xe tải chưa được cập nhật đồng bộ tại một số giao lộ, gây khó khăn cho tài xế trong việc tuân thủ quy định mới.Biển báo giờ cấm xe tải chưa được cập nhật đồng bộ tại một số giao lộ, gây khó khăn cho tài xế trong việc tuân thủ quy định mới.

Giới tài xế cho rằng, những biển báo chưa đúng chuẩn như vậy có thể dẫn đến tình trạng một số lái xe cố tình không tuân thủ hoặc gây tranh cãi với lực lượng chức năng. Đại diện Đội CSGT Chợ Lớn cho biết, trong những ngày đầu triển khai và khi biển báo chưa hoàn thiện, lực lượng CSGT sẽ tập trung tuyên truyền, nhắc nhở người lái xe về quy định mới, thay vì xử phạt vi phạm. “Chúng tôi chỉ đạo cán bộ chiến sĩ tuần tra trên đường tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người lái xe về giờ lưu thông mới, không xử phạt trong giai đoạn này,” vị cán bộ lãnh đạo Đội CSGT Chợ Lớn thông tin.

Nhân viên công trình điều tiết giao thông trên đường Võ Văn Kiệt, nơi tốc độ lưu thông chậm do thi công công trình ngầm, không phải do ảnh hưởng của giờ cấm xe tải.Nhân viên công trình điều tiết giao thông trên đường Võ Văn Kiệt, nơi tốc độ lưu thông chậm do thi công công trình ngầm, không phải do ảnh hưởng của giờ cấm xe tải.

Ngoài ra, tốc độ lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt trong sáng ngày 1/8 có phần chậm hơn, tuy nhiên nguyên nhân chính được xác định là do tuyến đường đang có nhiều đoạn thi công công trình ngầm, chứ không phải do ảnh hưởng của việc xe tải được phép lưu thông sau giờ cấm.

Cùng với việc đổi giờ xe tải, việc thu phí đỗ xe theo giờ trên 23 tuyến đường thuộc các quận trung tâm (1, 5, 10) cũng bắt đầu được áp dụng. Ghi nhận ban đầu cho thấy, tại các tuyến đường trước đây thường xuyên xảy ra tình trạng xe đỗ dài ngày do chỉ thu phí theo lượt (5.000 đồng/lượt), lượng xe đỗ đã giảm đáng kể. Các tuyến đường như Huyền Trân Công Chúa, Lê Lai trở nên thông thoáng hơn do vắng xe đỗ, tạo điều kiện lưu thông tốt hơn.

Đường Lê Hồng Phong hướng về khu du lịch Kỳ Hòa thông thoáng hơn sau khi áp dụng thu phí đỗ xe theo giờ, giảm tình trạng xe cá nhân chiếm dụng lòng đường.Đường Lê Hồng Phong hướng về khu du lịch Kỳ Hòa thông thoáng hơn sau khi áp dụng thu phí đỗ xe theo giờ, giảm tình trạng xe cá nhân chiếm dụng lòng đường.

Tuy nhiên, một nhân viên thu phí trên đường Lê Lai lại bày tỏ lo ngại về việc giảm thu ngân sách. Ngược lại, cán bộ Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 cho rằng, mục tiêu chính của việc thu phí đỗ xe theo giờ là tạo sự thông thoáng cho lòng đường, ưu tiên cho giao thông, và kết quả bước đầu cho thấy mục tiêu này đang đi đúng hướng.

Đường Lê Hồng Phong đoạn gần đường xe dù, một bên đường thu phí đỗ xe theo giờ thì vắng xe, bên còn lại không thu phí thì xe dù vẫn dừng đỗ lộn xộn, cho thấy sự cần thiết của việc quản lý đỗ xe hiệu quả.Đường Lê Hồng Phong đoạn gần đường xe dù, một bên đường thu phí đỗ xe theo giờ thì vắng xe, bên còn lại không thu phí thì xe dù vẫn dừng đỗ lộn xộn, cho thấy sự cần thiết của việc quản lý đỗ xe hiệu quả.

Mặc dù vậy, vẫn còn tình trạng một số nhà xe lợi dụng lòng đường ở những khu vực chưa thu phí để làm bãi đỗ xe, gây cản trở giao thông. Cán bộ Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 nhấn mạnh sự cần thiết của việc lực lượng TTGT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là tại những khu vực gần trụ sở TTGT.

Nhìn chung, ngày đầu tiên áp dụng quy định đổi giờ xe tải và thu phí đỗ xe đã mang lại những tín hiệu tích cực về tình hình giao thông tại TP.HCM. Đường phố thông thoáng hơn, hoạt động vận tải dần thích ứng với khung giờ mới. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả bền vững, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng chức năng trong việc hoàn thiện hệ thống biển báo, tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm và tiếp tục theo dõi, điều chỉnh các bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện. Sở GTVT khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình giao thông trong những ngày tới để có những điều chỉnh phù hợp, đảm bảo mục tiêu cuối cùng là “Ngày đầu đổi Giờ Xe Tải đường Thông Thoáng Hơn” không chỉ là hiệu ứng nhất thời mà trở thành hiện thực lâu dài, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống đô thị.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *