Một xe tải đi lùi đến dải phân cách quay đầu xe để về hướng TP Phan Rang - Tháp Chàm khiến nhiều xe tìm cách né tránh - ảnh: DUY NGỌC
Một xe tải đi lùi đến dải phân cách quay đầu xe để về hướng TP Phan Rang - Tháp Chàm khiến nhiều xe tìm cách né tránh - ảnh: DUY NGỌC

Mua Xe Tải Chạy Quốc Lộ 1A: Hiểu Rõ Quy Định & Đảm Bảo An Toàn

Quốc lộ 1A là tuyến đường huyết mạch, xương sống của hệ thống giao thông Việt Nam, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa và hành khách trên khắp cả nước. Đối với các doanh nghiệp vận tải và cá nhân kinh doanh xe tải, việc lựa chọn và Mua Xe Tải Trên Quốc Lộ 1a không chỉ là quyết định đầu tư tài chính mà còn liên quan trực tiếp đến hiệu quả hoạt động, an toàn giao thông và tuân thủ pháp luật. Tuy nhiên, thực tế vận hành trên tuyến đường này vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề đáng lo ngại, ảnh hưởng không nhỏ đến sự an toàn và trật tự giao thông.

Một thực trạng đáng báo động được phản ánh gần đây trên Quốc lộ 1A, đoạn qua khu vực gần trạm thu phí Cà Ná (Ninh Thuận), là tình trạng xe tải chở vật liệu xây dựng từ mỏ đá núi Giăng ngang nhiên đi lùi hàng chục mét trên đường quốc lộ để né trạm thu phí. Hành động này không chỉ gây nguy hiểm cho chính những người tham gia giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, đã từng có những vụ việc thương tâm xảy ra.

Một xe tải đi lùi đến dải phân cách quay đầu xe để về hướng TP Phan Rang - Tháp Chàm khiến nhiều xe tìm cách né tránh - ảnh: DUY NGỌCMột xe tải đi lùi đến dải phân cách quay đầu xe để về hướng TP Phan Rang – Tháp Chàm khiến nhiều xe tìm cách né tránh – ảnh: DUY NGỌC

Đi lùi trên Quốc lộ 1A: Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Theo ghi nhận thực tế, chỉ trong vòng hơn 30 phút tại khu vực đường dẫn vào mỏ đá núi Giăng, có đến hơn 20 lượt xe tải trọng lớn từ mỏ đá này chạy ra Quốc lộ 1A, sau đó rẽ phải vào một cây xăng rồi bất ngờ mở đèn cảnh báo và đi lùi. Những chiếc xe tải này đi lùi một quãng đường dài, khoảng 70 mét, về điểm mở dải phân cách để quay đầu xe, tiếp tục hành trình trên Quốc lộ 1A theo hướng ngược lại, nhằm trốn tránh việc phải trả phí khi qua trạm thu phí Cà Ná.

Người dân địa phương và các tài xế thường xuyên lưu thông qua khu vực này không khỏi bức xúc và lo lắng trước hành vi nguy hiểm này. Khu vực các xe tải đi lùi lại gần nhà thờ Cà Ná, nơi có đông giáo dân và người dân qua lại, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Thực tế đã có những vụ tai nạn giao thông xảy ra tại vị trí này, trong đó có cả tai nạn chết người, gây thiệt hại về tài sản và tính mạng.

Giải pháp nào cho vấn nạn xe tải né trạm thu phí?

Trước tình trạng trên, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Thuận đã vào cuộc kiểm tra và xác nhận phản ánh của người dân là có cơ sở. Các doanh nghiệp vận tải cũng thừa nhận việc cho xe đi lùi là bất đắc dĩ, xuất phát từ việc muốn tiết kiệm chi phí khi phải trả phí qua trạm thu phí Cà Ná cho cả hai chiều đi và về.

Để giải quyết vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Thuận đã kiến nghị Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) mở rộng dải phân cách tại khu vực trên. Mục đích là để hạn chế tình trạng xe tải đi lùi, gây hư hỏng mặt tấm đan cống thoát nước dọc tuyến Quốc lộ 1A và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, Khu Quản lý đường bộ IV lại cho rằng việc mở dải phân cách chỉ phục vụ cho xe chở vật liệu ra vào mỏ đá núi Giăng, không có cơ sở để chấp thuận điều chỉnh điểm mở dải phân cách tại vị trí này.

Xe tải đi lùi khiến nhiều tấm đan cống thoát nước dọc tuyến quốc lộ 1 bị hư hỏngXe tải đi lùi khiến nhiều tấm đan cống thoát nước dọc tuyến quốc lộ 1 bị hư hỏng

Trong bối cảnh đó, Khu Quản lý đường bộ IV đã đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh Ninh Thuận tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xe chở vật liệu đi ngược chiều trên Quốc lộ 1A. Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải cũng được yêu cầu chỉ đạo chủ đầu tư mỏ đá núi Giăng thực hiện các thủ tục đấu nối vào Quốc lộ 1A theo đúng quy định.

Lời khuyên cho người mua xe tải trên Quốc lộ 1A

Từ câu chuyện trên, có thể thấy rằng việc vận hành xe tải trên Quốc lộ 1A tiềm ẩn nhiều thách thức và rủi ro, không chỉ liên quan đến vấn đề giao thông mà còn cả những yếu tố kinh tế và pháp lý. Đối với những ai đang có ý định mua xe tải trên quốc lộ 1a để kinh doanh vận tải, cần đặc biệt lưu ý những điều sau:

  • Hiểu rõ quy định pháp luật: Nắm vững các quy định về tải trọng, tốc độ, làn đường, và các quy tắc giao thông khác khi lưu thông trên Quốc lộ 1A.
  • Lựa chọn xe tải phù hợp: Chọn loại xe tải có tải trọng và kích thước phù hợp với nhu cầu vận chuyển, đồng thời đảm bảo xe có chất lượng tốt, vận hành ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.
  • Đảm bảo an toàn: Trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn cho xe tải, thường xuyên bảo dưỡng xe, và tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc an toàn giao thông khi lái xe.
  • Tính toán chi phí hợp lý: Cân nhắc kỹ lưỡng các chi phí vận hành, bao gồm chi phí nhiên liệu, phí đường bộ, phí bảo trì, và các chi phí khác để đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Tránh các hành vi vi phạm pháp luật để trốn phí, gây nguy hiểm cho bản thân và cộng đồng.

Khu vực đường vào mỏ đá núi GiăngKhu vực đường vào mỏ đá núi Giăng

Kết luận

Quốc lộ 1A là tuyến đường quan trọng, nhưng cũng đầy thách thức đối với người điều khiển xe tải. Việc mua xe tải trên quốc lộ 1a đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và tuân thủ pháp luật. Để hoạt động vận tải trên tuyến đường này được an toàn, hiệu quả và bền vững, cần có sự chung tay của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp vận tải và ý thức chấp hành pháp luật của mỗi người lái xe.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *