Bạn đang tìm kiếm một chiếc xe tải cũ để phục vụ công việc kinh doanh vận tải? Việc mua xe tải cũ là một lựa chọn thông minh về mặt kinh tế, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu bạn không nắm vững những kiến thức cần thiết. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực xe tải, Xe Tải Mỹ Đình sẽ chia sẻ cẩm nang chi tiết giúp bạn trả lời câu hỏi: Mua Xe Tải Cũ Cần Lưu ý Gì? để chọn được chiếc xe chất lượng, bền bỉ và phù hợp nhất với nhu cầu của mình.
Vì Sao Nên Cân Nhắc Mua Xe Tải Cũ?
Xe tải là tài sản có giá trị khấu hao nhanh, đặc biệt trong những năm đầu sử dụng. Vì vậy, mua xe tải cũ đã qua sử dụng mang lại lợi ích lớn nhất về mặt tài chính. Bạn có thể tiết kiệm một khoản tiền đáng kể so với việc mua xe mới, từ đó giảm áp lực về vốn đầu tư ban đầu. Số tiền tiết kiệm được có thể dùng để đầu tư vào các hoạt động kinh doanh khác hoặc nâng cấp, bảo dưỡng xe.
Tuy nhiên, xe tải cũ cũng đi kèm với những rủi ro nhất định. Xe có thể đã trải qua quá trình sử dụng liên tục, hao mòn các bộ phận và tiềm ẩn những hư hỏng không dễ phát hiện. Do đó, việc kiểm tra kỹ lưỡng và trang bị kiến thức về xe tải cũ là vô cùng quan trọng để đưa ra quyết định sáng suốt.
Vậy, mua xe tải cũ cần lưu ý gì để giảm thiểu rủi ro và tối ưu lợi ích? Hãy cùng Xe Tải Mỹ Đình khám phá ngay!
“Bỏ Túi” Ngay 15+ Lưu Ý Quan Trọng Khi Mua Xe Tải Cũ
Để đảm bảo mua được chiếc xe tải cũ chất lượng, vận hành ổn định và tránh “tiền mất tật mang”, bạn cần thực hiện kiểm tra toàn diện theo các bước sau:
1. Kiểm Tra Tổng Quan Ngoại Thất: “Diện Mạo” Nói Lên Điều Gì?
Ấn tượng ban đầu rất quan trọng. Hãy quan sát tổng thể chiếc xe dưới ánh sáng tự nhiên, tốt nhất là vào ban ngày.
- Độ cân bằng: Xe phải đậu trên bề mặt phẳng. Quan sát xem xe có bị nghiêng lệch không. Nếu xe bị nghiêng, có thể hệ thống treo hoặc bạc đạn bánh xe có vấn đề.
- Hệ thống treo, giảm xóc: Kiểm tra bằng cách đè mạnh vào từng góc xe và thả tay. Xe nhún và bật lại ngay, chỉ dao động 1-2 lần là hệ thống giảm xóc còn tốt. Nếu xe nhún nhiều lần hoặc phát ra tiếng kêu, hệ thống giảm chấn có thể đã yếu.
- Bạc đạn bánh xe: Nắm chặt từng bánh xe và lắc mạnh. Nếu nghe tiếng kim loại va chạm, bạc đạn hoặc rotuyn, cao su gầm có thể bị hỏng.
Xe nên để ở nơi sáng và cân bằng khi mua xe tải cũ đã qua sử dụng
2. Đánh Giá Thân Vỏ Xe: “Sẹo” Kể Câu Chuyện Va Chạm
Thân vỏ xe là “bộ mặt” và cũng là “vũ khí” bảo vệ xe. Kiểm tra kỹ lưỡng thân vỏ giúp bạn đánh giá được phần nào lịch sử và tình trạng xe.
- Đường nối thân xe: Kiểm tra các đường nối giữa các tấm vỏ, mui xe. Các đường nối phải đều, khe hở nhỏ và bề mặt sơn xung quanh đồng đều. Khe hở lớn bất thường có thể là dấu hiệu xe lắp ráp không chuẩn hoặc đã qua sửa chữa lớn.
- Màu sơn: So sánh màu sơn ở các vị trí khác nhau, đặc biệt là ở các mép gấp, khe nối. Màu sơn lại thường không thể giống hoàn toàn màu gốc, dễ bị lộ ở những vị trí này. Sơn mới thường bóng hơn nhưng lại nhanh xuống màu và kém bền hơn sơn gốc.
- Vết gợn sơn: Cúi sát và quan sát bề mặt sơn dưới ánh sáng. Di chuyển góc nhìn để phát hiện các vết gợn, đây có thể là dấu hiệu của việc bả matit và sơn lại do va chạm.
- Nam châm kiểm tra: Nếu nghi ngờ xe bị vá, đắp bằng vật liệu khác, hãy dùng nam châm. Nam châm không hút vào những chỗ được vá bằng vật liệu dẻo (trừ xe thân vỏ sợi thủy tinh).
- Khung cửa, nắp capo, nắp thùng: Kiểm tra kỹ các mép trong, mặt dưới của nắp capo và nắp thùng. Đây là những vị trí thường bị bỏ qua khi sơn lại, dễ phát hiện dấu vết sơn chồng hoặc sơn dính vào gioăng cao su.
- Rỉ sét: Kiểm tra kỹ các vị trí dễ bị rỉ sét như mép dưới cửa, vòm bánh xe, đặc biệt ở những nơi khuất sáng. Dùng đèn pin để soi kỹ.
- Đóng mở cửa, nắp capo, nắp thùng: Đóng mở nhiều lần để kiểm tra độ trơn tru, khớp khít. Nâng nhẹ cánh cửa và buông tay để kiểm tra độ rơ bản lề, đặc biệt cửa lái. Gioăng cao su viền cửa phải kín khít, không rách, không hở.
Tay nắm cửa
3. Kiểm Tra Hệ Thống Đèn Chiếu Sáng: An Toàn Là Ưu Tiên
Hệ thống đèn đảm bảo an toàn khi di chuyển, đặc biệt vào ban đêm hoặc điều kiện thời tiết xấu.
- Đèn pha, đèn cốt, đèn xi nhan, đèn hậu, đèn sương mù (nếu có): Nhờ người hỗ trợ đứng ngoài kiểm tra khi bạn bật/tắt các loại đèn. Đảm bảo tất cả đèn hoạt động, ánh sáng đủ mạnh, không bị chập chờn.
- Thấu kính đèn: Kiểm tra thấu kính đèn có bị nứt, vỡ, mờ đục hay không.
4. “Soi” Lốp Xe: “Đôi Chân” Kể “Số Km”
Lốp xe không chỉ chịu tải trọng mà còn ảnh hưởng đến độ an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.
- Nhãn hiệu, kích cỡ: Kiểm tra xem lốp có cùng nhãn hiệu, kích cỡ theo tiêu chuẩn nhà sản xuất không. Xe chạy dưới 50.000km thường vẫn còn lốp nguyên bản. Nếu xe đồng hồ công tơ mét thấp mà lốp đã thay mới, cần đặt nghi vấn.
- Độ mòn: Độ mòn lốp phải đều trên bề mặt, giữa các lốp cùng trục và hai bên xe. Hỏi chủ xe về lịch sử đảo lốp. Lốp mòn không đều có thể do nhiều nguyên nhân, từ đơn giản như lắp lốp sai cách đến nghiêm trọng như hệ thống treo có vấn đề.
- Mòn cạnh ngoài: Lốp mòn nhiều ở cạnh ngoài có thể do xe thường xuyên vào cua gấp, tăng giảm tốc đột ngột, hoặc hệ thống gầm bệ không còn tốt.
- Độ sâu rãnh lốp: Sử dụng dụng cụ đo độ sâu rãnh lốp (hoặc ước lượng bằng mắt thường). Độ sâu rãnh tối thiểu theo quy định là 1.6mm (với xe con), xe tải có thể sâu hơn.
- Vết nứt, phồng, rách, vành mâm: Kiểm tra lốp có vết trầy, nứt, phồng, rách không. Vành mâm có bị móp méo, nứt vỡ không do va chạm mạnh.
Vỏ xe ô tô tải cũ
5. “Ngó Nghiêng” Kính Xe: Tầm Nhìn Rõ Ràng, An Toàn Tuyệt Đối
Kính xe đảm bảo tầm nhìn cho người lái và bảo vệ khỏi tác động bên ngoài.
- Vết nứt: Kiểm tra kỹ toàn bộ kính chắn gió, kính боковое và kính заднее xem có vết nứt, rạn không, dù là nhỏ nhất. Vết nứt nhỏ có thể lan rộng theo thời gian, tốn kém chi phí thay thế.
6. Khám Phá Nội Thất: Tiện Nghi và Độ Hao Mòn
Nội thất phản ánh mức độ sử dụng và giữ gìn xe của chủ cũ.
- Mùi trong cabin: Mở cửa xe và ngửi. Mùi ẩm mốc có thể là dấu hiệu xe bị ngập nước hoặc rò rỉ nước. Kiểm tra kỹ sàn xe, thảm lót chân.
- Đệm cao su bàn đạp: Độ mòn của đệm cao su chân ga, chân phanh, chân côn phản ánh số km đã đi và thói quen lái xe. Đệm mòn nhiều cho thấy xe đã sử dụng nhiều. Bàn đạp côn mòn quá mức có thể do người lái hay “rê” côn, ảnh hưởng đến hộp số và ly hợp.
- Hệ thống điều khiển, công tắc, cần gạt: Kiểm tra hoạt động của tất cả các nút bấm, công tắc đèn, gạt mưa, cần chỉnh gương, cửa sổ điện, khóa cửa…
- Cửa sổ trời (nếu có): Đóng mở thử cửa sổ trời, kiểm tra gioăng cao su kín khít.
- Đèn nội thất, còi: Kiểm tra đèn trần, đèn đọc sách, đèn taplo, còi xe.
- Hệ thống sưởi, làm mát, ghế sưởi (nếu có): Bật thử hệ thống sưởi, máy lạnh, ghế sưởi (nếu có) để kiểm tra độ nóng/lạnh và thời gian đạt hiệu quả.
- Hệ thống âm thanh: Kiểm tra radio, CD, cổng AUX, USB. Thử tất cả các loa.
- Ghế ngồi: Kiểm tra độ đàn hồi, độ xẹp lún, vết rách, sờn của ghế, đặc biệt ghế lái. Ghế ít xẹp lún, bọc ghế còn mới cho thấy xe ít sử dụng. Kiểm tra các nút chỉnh ghế (điện/cơ) hoạt động trơn tru.
- Hệ thống máy lạnh: Bật máy lạnh ở chế độ lạnh nhất, quạt gió trung bình. Gió thổi ra phải mát đều và nhanh. Nếu gió ấm hoặc yếu, có thể máy lạnh có vấn đề.
kiểm tra bên trong xe tải cũ
7. “Mục Sở Thị” Khoang Hành Lý: Đừng Bỏ Qua Chi Tiết Nhỏ
Khoang hành lý thường ít được chú ý nhưng cũng cần kiểm tra để đánh giá tổng thể xe.
- Rò rỉ nước: Kiểm tra thảm lót sàn khoang hành lý có ẩm mốc, mùi lạ không. Tháo thảm kiểm tra đáy khoang, bánh dự phòng có rỉ sét không.
- Bánh dự phòng, dụng cụ sửa chữa: Kiểm tra tình trạng bánh dự phòng (mâm đúc hay mâm sắt), bộ dụng cụ sửa chữa theo xe, kích lốp.
8. “Khám Bệnh” Khoang Động Cơ: “Trái Tim” Của Xe
Động cơ là bộ phận quan trọng nhất, quyết định khả năng vận hành và độ bền của xe.
- Tổng quan khoang động cơ: Quan sát tổng thể khoang động cơ. Bụi bẩn là bình thường, nhưng cần chú ý vết dầu loang, rò rỉ, cọc bình ắc quy rỉ sét, dây điện lỏng lẻo.
- Dây điện: Kiểm tra vỏ dây điện có bị giòn, nứt không. Các điểm nối dây phải được bọc ống cao su, không dùng băng dính điện.
- Ống dẫn, dây curoa: Kiểm tra ống dẫn nước làm mát, ống điều hòa, các ống khác trong khoang động cơ. Ống phải mềm dẻo, không nứt, không cứng. Dây curoa không bị sờn, nứt.
- Mức dầu nhớt: Kiểm tra que thăm dầu động cơ. Dầu máy phải đen hoặc đen nâu, không quá bẩn, không có cặn. Dầu hộp số tự động (nếu có) màu hồng nhạt, không phải màu nâu, không mùi khét. Dầu trợ lực lái, dầu phanh phải ở mức quy định.
- Nắp dầu nhớt: Kiểm tra nắp dầu nhớt có hơi nước đọng không, dấu hiệu dầu bị lẫn nước.
- Nước làm mát: Kiểm tra bình chứa nước làm mát phụ (khi động cơ nguội). Nước làm mát phải màu xanh lục (hoặc màu theo nhà sản xuất), không bị rỉ sét, không đục. Kiểm tra két nước và các đường ống dẫn nước làm mát có vết rò rỉ không.
- Bình ắc quy: Kiểm tra cọc bình ắc quy có bị rỉ sét không. Mức nước trong bình ắc quy (nếu là ắc quy nước).
Dầu trợ lực
9. “Lật Ngửa” Gầm Xe: Nơi “Sức Khỏe” Thật Sự Lộ Diện
Gầm xe là nơi chịu nhiều tác động từ môi trường, dễ bị hư hỏng và khó phát hiện.
- Rò rỉ dầu, nước: Kiểm tra gầm xe có vết dầu, nước rò rỉ không. Vết ố trên nền nhà nơi xe thường đậu cũng là dấu hiệu. Nước nhỏ giọt từ điều hòa trong ngày nóng là bình thường.
- Trục láp: Kiểm tra chụp cao su trục láp (bán trục) có bị rách, nứt không. Mỡ bôi trơn có bị rỉ ra không.
- Ống xả: Kiểm tra ống xả có cặn bẩn không. Cặn đen, ướt như dầu nhớt là dấu hiệu động cơ bị “ăn” dầu. Cặn khô, màu xám đen là bình thường.
- Khung gầm (chassis): Đây là bộ phận quan trọng nhất. Kiểm tra kỹ khung gầm có bị rỉ sét, mục mọt, cong vênh, nứt gãy, hàn vá không.
Khung gầm xe ô tô tải cũ
10. Lái Thử Xe: “Thẩm Định” Khả Năng Vận Hành
Lái thử xe là bước không thể thiếu để đánh giá khả năng vận hành thực tế.
- Thời gian lái thử: Ít nhất 20 phút để kiểm tra hệ thống làm mát, máy lạnh, sưởi hoạt động ổn định. Nếu không gian lái thử hạn chế, có thể nổ máy tại chỗ 20 phút.
- Tư thế lái: Điều chỉnh ghế lái thoải mái. Khoảng cách từ người lái đến vô lăng tối thiểu 25cm. Chân đạp педаль thoải mái.
- Vô lăng: Đánh lái qua lại khi xe đứng yên (nổ máy) để kiểm tra độ rơ. Vô lăng và bánh xe phải chuyển động đồng thời. Lái thử trên đường thẳng, đường xấu, đường cao tốc để kiểm tra độ rung lắc, độ ổn định của vô lăng. Vô lăng không được lệch lái.
- Động cơ: Động cơ nổ êm, không giật cục, không có tiếng kêu lạ (lách cách, kim loại va chạm) khi tăng tốc, lên dốc.
- Hộp số: Hộp số tự động chuyển số êm ái (có thể không mượt bằng xe mới). Không bị “ỳ” khi tăng tốc. Hộp số sàn vào số nhẹ nhàng, không kêu rạo rạo. Ly hợp (côn) bắt tốt, không bị trượt.
- Hệ thống phanh: Phanh (thắng) gấp ở tốc độ 70km/h trên đường vắng. Xe dừng nhanh, thẳng, không lệch, không rung lắc. Chân phanh nhẹ nhàng, phanh êm dịu. Nếu có ABS, chân phanh rung khi phanh gấp. Thử phanh nhiều lần. Dừng xe, đạp giữ phanh 30 giây, kiểm tra chân phanh có bị kẹt không.
- Độ ồn, độ rung: Lắng nghe tiếng ồn từ động cơ, gầm xe, hệ thống treo khi di chuyển trên các loại địa hình khác nhau. Cảm nhận độ rung lắc của xe qua vô lăng, ghế ngồi, gương chiếu hậu.
Tai lái vô lăng còn nhẹ và chính xác không
11. Kiểm Tra Giấy Tờ Xe: Minh Bạch Nguồn Gốc
Giấy tờ xe hợp lệ là yếu tố pháp lý quan trọng, tránh rủi ro về sau.
- Giấy đăng ký xe (cà vẹt): Kiểm tra số khung, số máy, tải trọng, tên chủ xe, ngày đăng ký lần đầu.
- Giấy đăng kiểm: Kiểm tra thời hạn đăng kiểm còn hiệu lực.
- Đối chiếu số khung, số máy: So sánh số khung, số máy trên giấy tờ với thực tế trên xe.
- Lịch sử phạt nguội: Yêu cầu chủ xe cam kết không có phạt nguội chưa thanh toán.
- Phí đường bộ: Kiểm tra đã đóng phí đường bộ đến thời điểm hiện tại chưa, có nợ phí không.
- Thủ tục sang tên: Thỏa thuận rõ ràng về thủ tục sang tên đổi chủ, ai chịu trách nhiệm và chi phí.
12. “Bóc Mẽ” Chiêu “Tút Tát” Xe Cũ: Cảnh Giác “Km Ảo”
Cần cảnh giác với những chiêu trò “tút tát” xe cũ để tăng giá bán.
- Đồng hồ công tơ mét: Nhiều xe cũ bị tua lại đồng hồ công tơ mét để giảm số km đã đi. Rất khó phát hiện bằng mắt thường. Nên kiểm tra kỹ các bộ phận khác để đánh giá độ hao mòn thực tế.
- “Xe lướt”: Cẩn thận với những xe được quảng cáo là “xe lướt”, “xe ít đi” nhưng giá quá rẻ. Kiểm tra kỹ lịch sử bảo dưỡng, nguồn gốc xe.
- Xe tai nạn, xe ngập nước: Xe tai nạn nặng, xe ngập nước thường được “mông má” lại để bán. Kiểm tra kỹ thân vỏ, khung gầm, nội thất để phát hiện dấu vết sửa chữa.
13. Thương Lượng Giá Cả: “Thuận Mua Vừa Bán”
Tham khảo giá thị trường xe tải cũ cùng đời, cùng phân khúc, cùng tình trạng trên các trang rao vặt uy tín.
- Giá cả: Xe tải cũ thường được “hét” giá cao hơn giá trị thực tế. Thương lượng giá hợp lý dựa trên tình trạng xe và giá thị trường.
- Người đi cùng: Nếu không có kinh nghiệm, nên đi cùng người có chuyên môn về xe tải để được tư vấn và hỗ trợ kiểm tra xe, thương lượng giá.
- “Thuận mua vừa bán”: Đừng ngại trả giá và đưa ra mức giá hợp lý mà bạn chấp nhận được.
14. “Đồ Nghề” Hỗ Trợ Kiểm Tra Xe: Chuẩn Bị Kỹ Càng
Chuẩn bị sẵn các “đồ nghề” cần thiết giúp quá trình kiểm tra xe tải cũ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn:
- Đèn pin: Soi gầm xe, khoang động cơ, các vị trí khuất sáng.
- Nam châm: Kiểm tra thân vỏ xe có bị vá đắp không.
- Giấy, bút: Ghi chép các thông tin, tình trạng xe.
- Vải mềm, khăn giấy: Lau chùi, kiểm tra vết bẩn.
- Găng tay: Giữ tay sạch sẽ khi kiểm tra xe.
- Bạt hoặc tấm lót: Lót xuống đất khi kiểm tra gầm xe.
- USB, dây 3.5mm, đĩa CD: Kiểm tra hệ thống âm thanh.
15. Lời Khuyên Từ Chuyên Gia Xe Tải Mỹ Đình: “Chất Lượng Hơn Số Lượng”
Theo kinh nghiệm của Xe Tải Mỹ Đình, khi mua xe tải cũ, chất lượng và tình trạng xe là yếu tố quan trọng hàng đầu, hơn là đời xe hay hình thức bên ngoài.
- Khung gầm (chassis): Ưu tiên kiểm tra kỹ khung gầm, đảm bảo không bị rỉ sét, mục mọt, nứt gãy. Khung gầm tốt đảm bảo xe vận hành an toàn và bền bỉ.
- Hệ thống lái: Kiểm tra thước lái, độ cân bằng lái. Hệ thống lái tốt đảm bảo an toàn khi di chuyển, đặc biệt trên đường dài, đường đèo dốc.
- Động cơ: Động cơ là “trái tim” của xe, nhưng dễ sửa chữa và ít gây nguy hiểm hơn so với khung gầm và hệ thống lái.
- Vỏ xe, nội thất: Vỏ xe, nội thất chỉ là yếu tố thẩm mỹ, không quá quan trọng. Có thể tân trang lại với chi phí không quá lớn.
- Số km: Đồng hồ công tơ mét không còn là yếu tố quyết định. Đánh giá tình trạng xe qua độ hao mòn thực tế của các bộ phận.
Tổng Kết: Mua Xe Tải Cũ – Đầu Tư Thông Minh Khi Có Kiến Thức
Mua xe tải cũ cần lưu ý gì? Câu trả lời nằm ở sự tỉ mỉ, cẩn thận và kiến thức về xe. Với cẩm nang chi tiết từ Xe Tải Mỹ Đình, hy vọng bạn đã có đủ thông tin và tự tin để lựa chọn được chiếc xe tải cũ ưng ý, chất lượng, phục vụ hiệu quả cho công việc kinh doanh của mình.
Chúc bạn thành công trên hành trình tìm kiếm “người bạn đồng hành” đáng tin cậy!
Xe Tải Mỹ Đình luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ bạn trên con đường vận tải. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần tư vấn thêm, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi!