Xe tải biển Lào đang chiếm ưu thế trên đường vận tải Việt Nam – Lào, gây ra nhiều bất cập cho doanh nghiệp vận tải nội địa. Bài viết này sẽ phân tích lợi thế, bất cập và những vấn đề pháp lý liên quan đến việc Mua Xe Tải Biển Lào để vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam.
Xe Tải Biển Lào: Ưu Thế Về Tải Trọng
Xe tải biển Lào, đặc biệt là loại 26-28 bánh với 2 toa kéo, được phép chở trên dưới 70 tấn hàng hóa khi lưu thông trên đường Việt Nam sau khi thông quan. Trong khi đó, theo Thông tư 46/2015/TT-BGTVT, xe tải trong nước chỉ được phép chở tối đa 48 tấn nếu tổng số trục dài hơn 6,5m. Sự chênh lệch về tải trọng này tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể cho xe tải biển Lào, giúp vận chuyển hàng hóa hiệu quả hơn và giảm chi phí vận tải.
Điều này khiến nhiều doanh nghiệp vận tải Việt Nam lo ngại, bởi nếu tình trạng này tiếp diễn, doanh nghiệp trong nước sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh. Hiệu quả kinh doanh của xe tải biển Việt Nam sẽ thấp hơn đáng kể so với xe tải biển Lào khi tham gia hoạt động vận tải liên vận Việt – Lào.
Nguyên Nhân Của Sự Chênh Lệch
Sự chênh lệch này bắt nguồn từ Nghị định thư được ký kết giữa Việt Nam và Lào năm 2010. Nghị định thư này tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới hai nước. Tuy nhiên, Điều 4 của Hiệp định quy định rõ ràng: “Phương tiện khi hoạt động trên lãnh thổ của Bên kia phải tuân thủ pháp luật và quy định về giao thông vận tải đường bộ của Bên đó”.
Thực tế cho thấy, quy định này chưa được áp dụng triệt để. Xe tải biển Lào được phép chở tải trọng lớn hơn quy định của Việt Nam, tạo ra sự bất bình đẳng trong cạnh tranh.
Bất Cập Và Vấn Đề Nan Giải
Một bất cập khác là cơ quan chức năng Lào cấm “xe không” mang biển kiểm soát Việt Nam qua địa phận để nhận hàng hóa. Một số mặt hàng được xe biển Việt chở sang nhưng không cho bốc hàng trở về Việt Nam. Ngược lại, chủ xe là người Việt đầu tư xe mang biển kiểm soát Lào lại được “ưu tiên” hơn. Liệu có sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị vận tải khi đa phần đều có chung một chủ sở hữu là người Việt?
Việc kiểm soát tải trọng cũng còn nhiều “bất cập”. Theo Hiệp hội vận tải tỉnh Nghệ An, việc cấm “xe không” Việt Nam vào Lào là trái với quy định. Đến nay, số lượng xe đầu kéo biển Lào do người Việt đầu tư đã lên đến gần 1.000 xe, chủ yếu tại các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Điều này đặt ra câu hỏi về việc thất thu thuế và dòng tiền khi người Việt đầu tư mua xe gắn biển kiểm soát Lào.
Giải Pháp Khắc Phục
Để giải quyết tình trạng này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng hai nước trong việc thực thi Nghị định thư. Cần tăng cường kiểm soát tải trọng xe, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận tải trong nước để nâng cao năng lực cạnh tranh. Hiệp hội vận tải tỉnh Nghệ An kiến nghị cần có giải pháp kịp thời để giải quyết tồn đọng, tạo cơ chế, chính sách giúp doanh nghiệp vận tải trong nước đứng vững. Việc mua xe tải biển Lào cần được xem xét kỹ lưỡng, cân nhắc giữa lợi ích và những vấn đề pháp lý có thể phát sinh.