ZIL 130, một biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô Liên Xô/Nga, được sản xuất bởi nhà máy ZIL tại Moscow. Ra đời từ năm 1956 với nguyên mẫu đầu tiên, ZIL 130 chính thức đi vào sản xuất hàng loạt từ năm 1964 và nhanh chóng trở thành dòng xe tải chủ lực, vận chuyển hàng hóa khắp Liên Xô và Nga. Tính đến năm 1994, đã có tổng cộng 3.380.000 chiếc ZIL 130 được xuất xưởng. Năm 1995, dây chuyền sản xuất được chuyển giao cho Nhà máy Động cơ Ural (UamZ) và tiếp tục hoạt động cho đến năm 2012.
Từ Khởi Đầu Đến Thời Kỳ Hoàng Kim
Sau thời kỳ Khử Stalin hóa, nhà máy ZIL bắt đầu nghiên cứu và phát triển mẫu xe tải mới thay thế cho ZIL-164. Chỉ vài tháng sau, nguyên mẫu đầu tiên của ZIL 130 ra đời với cabin hoàn toàn mới, kính chắn gió rộng hơn, chịu ảnh hưởng từ thiết kế của xe tải Dodge.
Mặc dù kế thừa một số đặc điểm từ ZIL-164 như động cơ V8, khung gầm được gia cố chắc chắn hơn, ZIL 130 có kích thước ngắn hơn so với người tiền nhiệm. Việc sản xuất hàng loạt chính thức bắt đầu vào năm 1964, đánh dấu sự kết thúc của dòng ZIL-164 và mở ra kỷ nguyên mới cho ZIL 130.
Những Đặc Điểm Nổi Bật Của Mô Hình Xe Tải ZIL 130
ZIL 130 được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất của ngành công nghiệp ô tô thế giới những năm 1950. Điểm đặc biệt là ZIL 130 sở hữu khung gầm, cabin và các bộ phận khác được thiết kế độc đáo, không dựa trên bất kỳ mẫu xe nước ngoài nào.
Năm 1965, ZIL tiếp tục cho ra mắt phiên bản xe tải hạng nặng ZIL-131. Đến năm 1986, ZIL-4331, một mẫu xe tải hiện đại hơn, được đưa vào sản xuất. Tuy nhiên, ZIL 130 vẫn tiếp tục được sản xuất ngay cả sau khi Liên Xô tan rã.
Kết Luận
ZIL 130, với lịch sử phát triển lâu dài và những đóng góp to lớn cho nền kinh tế Liên Xô và Nga, xứng đáng được coi là một huyền thoại của ngành công nghiệp ô tô. Dù đã ngừng sản xuất nhưng hình ảnh chiếc xe tải mạnh mẽ, bền bỉ này vẫn in đậm trong ký ức của nhiều thế hệ.