Xe ô tô tải là phương tiện vận tải quan trọng trong nền kinh tế. Việc nhập khẩu Mô Hình Xe ô Tô Tải phục vụ nghiên cứu, đào tạo hoặc trưng bày cần tuân thủ các quy định và chính sách thuế hiện hành. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết về chính sách thuế nhập khẩu và các quy định liên quan đến mô hình xe ô tô tải tại Việt Nam.
Các Quy Định Về Chính Sách Mặt Hàng
Theo Tổng cục Hải quan, chính sách mặt hàng áp dụng cho mô hình xe ô tô tải nhập khẩu phụ thuộc vào mục đích sử dụng và tình trạng của xe (cũ/mới). Nếu xe không thuộc diện cấm nhập khẩu theo Nghị định 69/2018/NĐ-CP, việc áp dụng chính sách mặt hàng sẽ tuân theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP. Cụ thể, các điều kiện kinh doanh tại Nghị định này không áp dụng đối với ô tô nhập khẩu không tham gia giao thông công cộng, chỉ hoạt động trong phạm vi hẹp hoặc ô tô nhập khẩu theo hình thức tạm nhập tái xuất.
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc. ảnh: N.Linh
Do đó, mô hình xe ô tô tải nhập khẩu để nghiên cứu, đào tạo cho cán bộ, nhân viên, không tham gia giao thông sẽ không thuộc đối tượng áp dụng Nghị định 116/2017/NĐ-CP. Nghị định 132/2008/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 74/2018/NĐ-CP và Nghị định 154/2018/NĐ-CP) quy định sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 được miễn kiểm tra chất lượng khi nhập khẩu bao gồm mẫu hàng để quảng cáo không có giá trị sử dụng; hàng mẫu để nghiên cứu khoa học, nghiên cứu phục vụ sản xuất.
Phân Loại và Mã Hàng Hóa
Việc phân loại mô hình xe ô tô tải phụ thuộc vào tính năng và cấu tạo của nó. Nếu là xe tải điện đã được lắp ráp, tháo rời một số chi tiết nhưng vẫn giữ các đặc trưng cơ bản của xe ô tô tải chạy bằng điện hoàn chỉnh (khung gầm, động cơ điện, cabin, buồng lái, bánh xe đầy đủ, chưa có thùng), thì thuộc nhóm 87.04, phân nhóm 8704.90. Cần xác định mã hàng cụ thể và khối lượng toàn bộ theo thiết kế của xe.
Ngược lại, nếu chỉ là mô phỏng, các bộ phận không hoạt động được, thiết kế cho mục đích trưng bày (ví dụ: giáo dục hoặc triển lãm), không sử dụng được cho các mục đích khác, thì được phân loại vào nhóm 90.23, mã số 9023.00.00 “Các dụng cụ, máy và mô hình, được thiết kế cho mục đích trưng bày (ví dụ, dùng trong giáo dục hoặc triển lãm), không sử dụng được cho các mục đích khác”.
Chính Sách Thuế Nhập Khẩu, Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt và Thuế GTGT
-
Thuế nhập khẩu: Luật Thuế Xuất Khẩu, Thuế Nhập Khẩu quy định miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa không nhằm mục đích thương mại, bao gồm hàng mẫu, ảnh, phim, mô hình thay thế cho hàng mẫu, ấn phẩm quảng cáo số lượng nhỏ. Nghị định 134/2016/NĐ-CP cũng quy định miễn thuế nhập khẩu cho hàng mẫu có giá trị hải quan không vượt quá 50.000 đồng Việt Nam hoặc đã được xử lý để không thể được mua bán hoặc sử dụng, chỉ để làm mẫu.
-
Thuế tiêu thụ đặc biệt: Luật Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt số 27/2008/QH12 quy định xe ô tô dưới 24 chỗ, kể cả xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng loại có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên, mô hình xe ô tô tải đã được xử lý để làm mẫu sẽ không thuộc đối tượng chịu thuế này.
-
Thuế GTGT: Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định đối tượng chịu thuế GTGT là hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam, trừ các đối tượng không chịu thuế GTGT. Do đó, mô hình xe ô tô tải nhập khẩu phải chịu thuế GTGT.
Kết Luận
Nhập khẩu mô hình xe ô tô tải cần tuân thủ các quy định về phân loại hàng hóa, chính sách mặt hàng và chính sách thuế. Việc xác định đúng mục đích sử dụng, phân loại và mã hàng hóa sẽ giúp doanh nghiệp áp dụng chính sách thuế một cách chính xác, tránh những rủi ro pháp lý và tối ưu chi phí. Doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ các quy định hiện hành hoặc tham khảo ý kiến của cơ quan hải quan để đảm bảo tuân thủ đúng quy định.