Thời gian gần đây, người dân xã Đồng Tiến, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn liên tục gửi đơn thư phản ánh đến Báo Đại biểu Nhân dân về tình trạng sống chung với ô nhiễm bụi bẩn, tiếng ồn và đường xá bị tàn phá nghiêm trọng. Nguyên nhân chính xuất phát từ hoạt động khai thác mỏ đá Lân Luông và sự hoành hành của đoàn xe tải chở đá quá tải.
Những chiếc xe tải “6 chân” có dấu hiệu chở quá tải, cơi nới thành thùng, ngày đêm cày xới tuyến đường DH93, biến con đường dân sinh thành “địa ngục” với hàng loạt ổ gà, ổ voi, đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông và cuộc sống của người dân nơi đây.
Xe Tải Mỏ Đá “Quần Nát” Làng Quê, Dân Khóc Ròng
Xã Đồng Tiến hiện là điểm nóng khai thác đá vôi với nhiều mỏ đá được cấp phép hoạt động, bao gồm mỏ đá Phước Hậu, mỏ đá Lân Luông III và mỏ đá Tuyết Mai. Các mỏ đá này thuộc quyền quản lý của các công ty TNHH và cổ phần. Tuy nhiên, đi kèm với hoạt động kinh tế là những hệ lụy môi trường và xã hội nhức nhối. Người dân Đồng Tiến đã không ít lần lên tiếng về tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn và đặc biệt là tình trạng xe tải chở đá quá tải “cày xới” đường dân sinh, gây hư hỏng nghiêm trọng hạ tầng giao thông.
Ông Trịnh Văn Hùng, một người dân sống ven đường DH93, bức xúc chia sẻ: “Đường hỏng từ lâu lắm rồi, xe quá khổ quá tải chạy cả ngày lẫn đêm, đêm còn chạy nhiều hơn, cứ rầm rầm liên tục. Dân chúng tôi rất khổ sở, đi làm về mệt lả không nghỉ ngơi được. Xe chở đá chạy quá kinh khủng. Đường hỏng thì họ chỉ mang ít đất bẩn ra lấp qua loa, được 2, 3 hôm mưa lại trôi đi hết, đâu lại vào đấy. Dân đã phản ánh nhiều lần lên chính quyền mà có thấy hiệu quả gì đâu!”.
Cùng chung nỗi bức xúc, bà Bích Ngọc, thôn Liên Phương, than thở: “Đoàn xe chở đá trong mỏ chạy suốt ngày đêm, phóng bạt mạng, đá rơi vãi đầy đường, dân ở đây sợ chết khiếp luôn. Đường xá thì hỏng nhiều năm nay rồi. Họ lấy đá ở đây xong lại chở về xuôi. Dân kêu bụi quá không chịu được thì mấy công ty hứa tưới nước 3 lần/ngày nhưng chỉ được vài hôm, giờ thì chẳng thấy xe tưới nước nào nữa!”.
Đường DH93 xuống cấp nghiêm trọng do xe tải chở đá quá tải
Qua nhiều ngày điều tra thực tế tại khu vực mỏ đá Đồng Tiến, phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân ghi nhận, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đá có dấu hiệu quá tải lưu thông qua khu dân cư, cuốn theo bụi mù mịt cả đoạn đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đáng chú ý, nhiều xe còn ngang nhiên gắn logo “xe vua” để “dễ dàng nhận diện thương hiệu”, thách thức pháp luật.
Khoảng 21h, xe tải BKS 98F-006.68 và rơ moóc 98R-028.41, đầu xe dán logo “Đỗ Tuấn” đang nhận hàng tại mỏ đá. Bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy xe chở vật liệu vượt quá thành thùng, dấu hiệu rõ ràng của việc chở quá tải trọng.
Xe tải chở đá quá tải BKS 98F-006.68 tại mỏ đá Đồng Tiến
Tiếp đó, gần 13h chiều, xe tải BKS 98E-010.45 và rơ moóc 98R-028.45 từ mỏ đá di chuyển ra đường DH93, bụi bay mù mịt cả một đoạn đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Chiếc xe tải BKS 98F-006.68 và rơ moóc 98R-028.41 ì ạch di chuyển từ mỏ đá ra đường DH93, hướng về Bắc Giang.
Xe tải chở đá BKS 98E-010.16 và sơ mi rơ moóc 98R-035.32
Xe tải BKS 98E-010.16 và rơ moóc 98R-035.32 chở đá từ mỏ ra đường DH93, hướng về Bắc Giang. Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm tình trạng này.
Đường Xuống Cấp Nhanh Chóng Do Mật Độ “Mỏ Đá Xe Tải” Quá Lớn
Trao đổi với phóng viên, ông Nông Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến, xác nhận tình trạng trên. Tuyến đường DH93 do huyện quản lý, hiện có 5 doanh nghiệp khai thác khoáng sản và đá xây dựng đang hoạt động, tất cả đều được cấp phép. Doanh nghiệp khai thác sớm nhất từ năm 2009, với thời hạn cấp phép từ 20 đến 30 năm và có thể gia hạn đến 50 năm tùy trữ lượng.
Ông Trường thừa nhận, người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hoạt động khai thác khoáng sản. Những khu vực khai thác thường chịu tác động nặng nề đến môi trường, đặc biệt do lưu lượng vận chuyển hàng hóa lớn. Trục đường DH93 trước đây là đường cấp phối với nhiều ổ voi, ổ trâu, đã được nâng cấp thành đường bê tông khoảng 3 năm trước. Tuy nhiên, kết cấu đường bê tông nhanh chóng xuống cấp do mật độ phương tiện lưu thông quá dày đặc. Chính quyền xã đã đề xuất lên huyện và tỉnh để nâng cấp, cải tạo mặt đường.
Về giải pháp giảm thiểu ô nhiễm bụi, ông Trường cho biết biện pháp tạm thời hiện nay là tưới nước 3 lần/ngày. Tuy nhiên, hiệu quả chỉ duy trì trong thời gian ngắn, khoảng hai giờ sau khi tưới, bụi lại phát sinh do lưu lượng xe lớn. “Doanh nghiệp có máy nghiền, máy xúc, xe vận tải di chuyển cả ngày cả đêm tạo ra tiếng ồn rất lớn, cũng ảnh hưởng nhiều nhưng mà thôi biết làm thế nào bây giờ?”, ông Trường bất lực nói.
Theo xác minh của phóng viên, đoàn xe chở đá có dấu hiệu quá tải sau khi lấy đá tại các mỏ xã Đồng Tiến sẽ vận chuyển về đổ hàng cho các trạm trộn bê tông tại tỉnh Bắc Giang.
Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát, làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang để thông tin tới bạn đọc và cử tri cả nước.
Tân Sơn – Minh Nguyên