Mác Xi Măng Xe Tải Chạy Được: Tiêu Chuẩn Đường Bê Tông Nông Thôn

Bình Định đã phê duyệt thiết kế mẫu đường bê tông xi măng cho chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn giai đoạn 2012-2015. Thiết kế này quy định tiêu chuẩn xây dựng cho hai loại đường nông thôn, loại A và loại B, đảm bảo khả năng chịu tải cho xe tải lưu thông. Vậy Mác Xi Măng Xe Tải Chạy được trên đường bê tông nông thôn là bao nhiêu?

Đường Giao Thông Nông Thôn Loại A: Mác Xi Măng và Kết Cấu

Đường loại A có nền đường rộng 5m và mặt đường rộng 3.5m. Điểm đặc biệt là sử dụng bê tông xi măng mác 250 đá 2×4, chịu được tải trọng trục xe 6 tấn (tương đương xe tải 10 tấn cả hàng lẫn xe). Có bốn kết cấu loại A được quy định:

  • Kết cấu A1: Mặt đường bê tông dày 18cm, đệm cát 5cm, nền đường đất sét pha cát đầm chặt (K=0.95), đảm bảo không ngập nước, sình lún.

  • Kết cấu A2: Tương tự A1 nhưng nền đường chỉ yêu cầu khô ráo, không sình lún.

  • Kết cấu A3: Mặt đường bê tông dày 20cm, thay đất yếu bằng cát dày trên 50cm, đầm chặt (K=0.95). Lề đường và taluy được xây đá hộc vữa xi măng mác 75 dày 20cm, móng chân khay gia cố bê tông mác 150 đá 2×4. Kết cấu này gia cố nền đường yếu hơn.

  • Kết cấu A4: Tương tự kết cấu A1, mặt đường bê tông dày 18cm, nền đường không ngập nước, sình lún.

Đường Giao Thông Nông Thôn Loại B: Tiêu Chuẩn Kỹ Thuật

Đường loại B có nền đường rộng 4m và mặt đường 3m. Cũng sử dụng bê tông xi măng mác 250 đá 2×4, chịu tải trọng trục xe 6 tấn (tương đương xe tải 10 tấn). Các kết cấu loại B bao gồm:

  • Kết cấu B1: Mặt đường bê tông dày 18cm, đệm cát 5cm, nền đường đất đồi hoặc đất sét pha cát đầm chặt (K95), không ngập nước, sình lún.

  • Kết cấu B2: Tương tự B1, nền đường yêu cầu khô ráo, không sình lún.

  • Kết cấu B3: Mặt đường bê tông dày 20cm, đệm cát 5cm.

  • Kết cấu B4: Mặt đường bê tông dày 20cm, thay đất yếu bằng cát dày trên 50cm, đầm chặt (K95). Lề đường và taluy xây đá hộc vữa xi măng mác 75 dày 20cm, móng chân khay gia cố bê tông mác 150 đá 4×6.

Kết Luận: Mác 250 Đáp Ứng Nhu Cầu Xe Tải

Cả hai loại đường nông thôn A và B tại Bình Định đều sử dụng bê tông xi măng mác 250, đảm bảo cho xe tải có tải trọng lên đến 10 tấn lưu thông. Việc lựa chọn kết cấu cụ thể (A1-A4, B1-B4) phụ thuộc vào điều kiện địa chất và yêu cầu cụ thể của từng tuyến đường. Quy định này đảm bảo chất lượng công trình và an toàn giao thông nông thôn.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *