Luật Xe Tải 1/7/2018: Phù Hiệu Xe Tải Dưới 3.5 Tấn – Tất Cả Điều Bạn Cần Biết

Chỉ còn vài ngày nữa là đến thời điểm chính thức áp dụng quy định về việc gắn phù hiệu “Xe tải” cho xe tải dưới 3,5 tấn, nhưng nhiều chủ xe vẫn còn khá mơ hồ và chưa nắm rõ các thủ tục cần thiết. Bài viết này từ Xe Tải Mỹ Đình sẽ giúp bạn làm rõ mọi thắc mắc xoay quanh Luật Xe Tải Từ 1 7 2018, đảm bảo bạn có đầy đủ thông tin và tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Xe tải dưới 3.5 tấn không kinh doanh vận tải không cần phù hiệu theo quy định luật xe tải 1 7 2018

Quy định về phù hiệu xe tải dưới 3.5 tấn từ 1/7/2018

Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã quy định rõ ràng về việc này. Theo đó, từ ngày 1 tháng 7 năm 2018, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô: Bắt buộc phải có giấy phép này để hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa.
  • Thiết bị giám sát hành trình (GSHT): Xe phải được lắp đặt thiết bị GSHT và đảm bảo hoạt động liên tục, truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
  • Phù hiệu “Xe tải”: Xe phải được cấp và gắn phù hiệu “Xe tải” theo đúng quy định.

Tuy nhiên, điều đáng nói là sự hiểu nhầm và mơ hồ vẫn còn tồn tại trong cộng đồng chủ xe tải. Nhiều người vẫn chưa rõ xe của mình có thuộc đối tượng phải gắn phù hiệu theo luật xe tải từ 1 7 2018 hay không.

Ai Cần Gắn Phù Hiệu Xe Tải và Ai Không?

Để làm rõ vấn đề này, chúng ta cần đi sâu vào phân tích các quy định cụ thể. Theo Thông tư 63/2014/TT-BGTVT, không phải tất cả xe tải dưới 3,5 tấn đều phải gắn phù hiệu. Điểm mấu chốt nằm ở mục đích sử dụng xe: kinh doanh vận tải hay không kinh doanh vận tải.

Đối tượng phải gắn phù hiệu và tuân thủ luật xe tải từ 1 7 2018 là:

  • Xe tải sử dụng cho mục đích kinh doanh vận tải hàng hóa: Đây là các xe chở hàng thuê, hoạt động vì mục đích lợi nhuận, bao gồm cả việc vận chuyển hàng hóa cho bên thứ ba.
  • Các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa không thu tiền trực tiếp nhưng thuộc các trường hợp đặc biệt theo quy định tại Khoản 1 Điều 50 Thông tư 63, bao gồm:
    • Vận chuyển hàng hóa nguy hiểm.
    • Vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.
    • Có từ 5 xe tải trở lên.
    • Sử dụng xe có khối lượng chuyên chở cho phép từ 10 tấn trở lên.

Đối tượng không cần gắn phù hiệu (miễn trừ) theo luật xe tải từ 1 7 2018:

  • Xe tải không kinh doanh vận tải hàng hóa: Đây là các xe thuộc sở hữu cá nhân hoặc đơn vị, tổ chức nhưng chỉ sử dụng để chở hàng hóa phục vụ hoạt động nội bộ của gia đình, cơ quan, đơn vị đó và không chở thuê. Ví dụ: xe chở hàng hóa từ nhà máy đến kho của cùng một công ty, xe chở vật liệu xây dựng phục vụ công trình của gia đình, cửa hàng tự chở hàng hóa của mình đi bán lẻ.
  • Các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa không thu tiền trực tiếp sử dụng phương tiện dưới 10 tấn và có số lượng dưới 5 xe, không thuộc các trường hợp đặc biệt kể trên.

Ý kiến từ Chuyên gia về Luật Xe Tải từ 1 7 2018

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội, cho biết, thời điểm quy định có hiệu lực, rất nhiều người dân đã đến xin cấp phù hiệu, cho thấy sự quan tâm đến quy định mới. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng nhiều chủ xe vẫn chưa nắm rõ quy trình thủ tục và hồ sơ cần thiết, ví dụ như giấy đăng ký, đăng kiểm xe phải còn thời hạn, thiết bị GSHT phải đúng quy chuẩn và truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cũng chia sẻ rằng việc cấp phù hiệu và biển hiệu trong kinh doanh vận tải đã được thực hiện từ lâu và mang lại hiệu quả trong việc quản lý phương tiện và doanh nghiệp vận tải. Mục tiêu chính của việc này là giúp cơ quan chức năng dễ dàng xác định xe thuộc doanh nghiệp nào, phục vụ công tác quản lý và xử lý vi phạm khi cần thiết.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khẳng định Nghị định 86/2014 phân biệt rõ ràng giữa kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp và không thu tiền trực tiếp. Đối với loại hình không thu tiền trực tiếp, quy định cũng đã nêu rõ các trường hợp cụ thể phải tuân thủ, giúp các chủ xe xác định chính xác đối tượng áp dụng của luật xe tải từ 1 7 2018.

Hậu quả khi không tuân thủ Luật Xe Tải từ 1 7 2018

Theo lộ trình của Nghị định 86, từ ngày 1/7/2018, xe kinh doanh vận tải từ 3,5 tấn trở xuống phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và gắn phù hiệu. Nếu các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải hàng hóa và người điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải dưới 3,5 tấn không thực hiện đúng quy định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP (sau này được thay thế bởi Nghị định 100/2019/NĐ-CP và các nghị định sửa đổi, bổ sung). Mức phạt cho hành vi này có thể từ 3-5 triệu đồng.

Kết luận

Luật xe tải từ 1 7 2018 và quy định về phù hiệu xe tải dưới 3,5 tấn là một bước quan trọng trong việc quản lý hoạt động vận tải, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và quyền lợi của người kinh doanh vận tải chân chính. Hi vọng bài viết này từ Xe Tải Mỹ Đình đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quy định này, xác định xem xe của mình có thuộc đối tượng phải tuân thủ hay không, và nắm được các thông tin cần thiết để thực hiện đúng pháp luật. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với cơ quan chức năng hoặc các đơn vị tư vấn pháp luật để được hỗ trợ tốt nhất.

Nguồn: Báo Giao thông

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *