Mưa lũ kinh hoàng kéo dài nhiều ngày đã gây ra thảm họa chưa từng có tại Nha Trang, Khánh Hòa. Không chỉ nhà cửa, ruộng vườn chìm trong biển nước, mà ngay cả hạ tầng giao thông cũng bị tàn phá nặng nề. Điển hình là vụ việc cầu Phước Kiểng, huyết mạch giao thông của xã Vĩnh Ngọc, đã bị “Lũ Xe Tải Khốn Nạn” cuốn trôi trong đêm 3/11, đẩy hàng ngàn hộ dân vào cảnh cô lập.
Theo ông Lê Văn Mỹ, Chủ tịch xã Vĩnh Ngọc, trận mưa lũ lịch sử đã khiến nước sông Cái dâng cao đột ngột, chảy xiết như thác đổ. Cầu Phước Kiểng, cây cầu gỗ dài gần 400m và rộng 3m, vốn là niềm tự hào của người dân địa phương, đã không thể chống chọi được với sức mạnh khủng khiếp của dòng nước lũ. Cây cầu kết nối các thôn Xuân Ngọc, Hòn Nghê 1, Hòn Nghê 2 với trung tâm thành phố Nha Trang và các khu vực lân cận đã bị cuốn phăng, để lại sự bàng hoàng và lo lắng cho hơn 1.000 hộ dân.
Cầu Phước Kiểng Sập – Ngàn Dân Điêu Đứng
Sự cố sập cầu Phước Kiểng không chỉ đơn thuần là một thiệt hại về vật chất. Nó đã cắt đứt hoàn toàn tuyến đường huyết mạch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và kinh tế của người dân Vĩnh Ngọc. Trước đây, cây cầu là con đường ngắn nhất, thuận tiện nhất để người dân di chuyển vào trung tâm Nha Trang làm việc, học tập, buôn bán. Nay cầu sập, người dân buộc phải đi đường vòng, xa gấp 10 lần, gây tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc.
“Từ nay, việc đi lại của bà con và các cháu học sinh sẽ vô cùng khó khăn. Đường vòng quá xa, lại nguy hiểm, nhất là trong mùa mưa lũ này,” ông Mỹ chia sẻ với giọng đầy lo lắng. Việc vận chuyển hàng hóa, nông sản cũng trở nên đình trệ, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và đời sống của người dân vốn đã khó khăn.
Giải Pháp Tạm Thời Và Bài Toán Hạ Tầng Giao Thông
Ngay sau khi nước rút, chính quyền địa phương đã khẩn trương triển khai phương án khắc phục hậu quả. Ông Lê Văn Mỹ cho biết, xã sẽ nhanh chóng bắc cầu tạm bằng sắt để người dân và học sinh có thể đi lại trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, không thể đáp ứng nhu cầu giao thông lâu dài của người dân.
Vấn đề xây dựng cầu mới kiên cố đã được xã Vĩnh Ngọc kiến nghị lên UBND TP Nha Trang từ nhiều năm trước. Chủ trương xây cầu mới đã được chấp thuận, nhưng do kinh phí đầu tư quá lớn, dự án vẫn chưa thể triển khai. Sự cố sập cầu Phước Kiểng lần này càng gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự yếu kém của hạ tầng giao thông nông thôn, đặc biệt là ở các vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai.
Bài Học Đau Lòng Từ “Lũ Xe Tải Khốn Nạn”
“Lũ xe tải khốn nạn” ở đây không phải là hình ảnh những chiếc xe tải bị cuốn trôi, mà là ẩn dụ cho sức mạnh tàn phá khủng khiếp của thiên tai, nhấn mạnh sự thiệt hại nặng nề mà nó gây ra cho hạ tầng giao thông, vốn đóng vai trò quan trọng như “xương sống” của nền kinh tế. Vụ sập cầu Phước Kiểng là một bài học đắt giá, cho thấy sự cần thiết phải đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào việc xây dựng và nâng cấp hạ tầng giao thông, đặc biệt là ở các khu vực xung yếu, dễ bị tổn thương bởi thiên tai.
Thiên tai là điều không ai mong muốn, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể chủ động phòng tránh và giảm thiểu thiệt hại bằng cách đầu tư vào hạ tầng bền vững, xây dựng các công trình có khả năng chống chịu tốt hơn trước các hiện tượng thời tiết cực đoan. Và hơn hết, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, các ban ngành và người dân để ứng phó kịp thời, hiệu quả với mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra, để không còn phải chứng kiến những cảnh tượng đau lòng như “lũ xe tải khốn nạn” cuốn trôi cầu, đẩy người dân vào cảnh khó khăn, điêu đứng.