Mùa mưa bão đến mang theo nỗi lo thường trực về tai nạn giao thông cho công nhân và người lao động tại Khu công nghiệp Nam Cấm, đặc biệt tại những điểm giao cắt nguy hiểm. Chị Lê Thị Ánh Lâm, công nhân tại đây, vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại vụ ngã xe gần đây tại ngã tư giao giữa Quốc lộ 46 và Tỉnh lộ 536, hay còn gọi là ngã tư Ông Điều: “Hôm đó tôi tan làm muộn, trời mưa lớn. Khi đi từ công ty về hướng Cửa Lò, đến gần ngã tư Ông Điều thì bị ngã xe. May mắn là ngã ngay trước quán cà phê có chút ánh sáng hắt ra và được người dân giúp đỡ.” Những vết sẹo non trên tay chân chị vẫn còn là minh chứng cho sự nguy hiểm rình rập tại khu vực này.
Đoạn đường tiềm ẩn tai nạn giao thông cao tại ngã tư Ông Điều, nơi xe tải trọng lớn thường xuyên qua lại
Đoạn đường từ Khu công nghiệp Nam Cấm đến ngã tư Ông Điều có mật độ xe tải lớn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt vào ban đêm.
Không chỉ chị Ánh Lâm, nhiều công nhân khác cũng từng trải qua những tình huống tương tự. Chị Xuân Hoàng (Nghi Lộc) chia sẻ thêm về nỗi sợ hãi khi qua đoạn đường này: “Đoạn đường từ bùng binh đến Khu công nghiệp Nam Cấm rất tối, đường không rộng mà xe tải, xe container thì rất nhiều, lại chạy ẩu. Xe máy nhỏ phải nép vào lề đường, chờ xe tải đi hết mới dám đi tiếp. Mỗi lần đi qua đây vào buổi tối tôi đều rất lo sợ.”
Ngã tư Ông Điều được người dân địa phương ví như “ngã tư tử thần” bởi sự phức tạp và nguy hiểm của nó. Chị Khánh Huyền (Cửa Lò) bức xúc: “Đường ở bùng binh này chia nhánh phức tạp, đường rộng nhưng lại thiếu đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu giao thông, khiến tầm quan sát rất hạn chế. Những ngày mưa gió, mặc áo mưa lại càng khó quan sát, xe cộ bật đèn pha chói mắt, đường ngập nước loang loáng, rất khó để nhận biết đường và tránh chướng ngại vật. Lần nào đi qua đây tôi cũng phải bấm còi liên tục để cảm thấy an tâm hơn.”
Những bức xúc của người dân là hoàn toàn dễ hiểu. Đoạn bùng binh giao giữa Quốc lộ 46 và Tỉnh lộ 536, hướng đi Khu công nghiệp Nam Cấm, đã trở thành điểm đen tai nạn giao thông trong nhiều năm qua. Với hàng ngàn công nhân và xe tải trọng lớn lưu thông mỗi ngày, việc thiếu đèn chiếu sáng càng làm gia tăng nguy cơ tai nạn. Hai bên đường lại vắng vẻ, không có nhà dân, khiến đoạn đường vốn tối tăm lại càng thêm heo hút.
Thực trạng nguy hiểm này đã được phản ánh nhiều lần lên chính quyền các cấp, đặc biệt trong cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với công nhân lao động năm 2022. Sau nhiều kiến nghị, đèn chiếu sáng đã được lắp đặt tại khu vực này, cụ thể trên trục đường tỉnh 536 đoạn gần Lăng mộ Nguyễn Xí và xung quanh bùng binh. Tuy nhiên, đèn đã lắp đặt từ lâu nhưng vẫn chưa được đưa vào sử dụng, tình trạng “tối mịt” tại giao lộ này vẫn không thay đổi.
“Đường lên Vinh, đường xuống Cảng Cửa Lò và đường xuống Cửa Lò đều sáng đèn, chỉ riêng ngã tư Ông Điều – nơi cần ánh sáng nhất thì lại tối om. Tai nạn xảy ra liên tục khiến chúng tôi luôn nơm nớp lo sợ. Đời sống công nhân đã vất vả, cực chẳng đã mới phải tăng ca, đi sớm về khuya, chấp nhận nguy hiểm để kiếm thêm thu nhập. Chúng tôi tha thiết mong các cơ quan chức năng sớm giải quyết vấn đề này”, chị Ánh Lâm bày tỏ.
Trong cuộc gặp gỡ cán bộ công đoàn khối doanh nghiệp mới đây, vấn đề hạ tầng giao thông xung quanh Khu công nghiệp Nam Cấm tiếp tục được đề cập. Nhiều cán bộ công đoàn đã kiến nghị các cơ quan chức năng đưa ra giải pháp khắc phục bất cập, đảm bảo an toàn giao thông, giúp người lao động yên tâm làm việc, hạn chế tối đa tai nạn giao thông trong những ngày mưa gió và buổi tối.
Diệp Thanh
Nguồn: Báo Nghệ An (29/10/2023)