CSGT trạm Suối Tre kiểm tra xe trên quốc lộ 1, minh họa hoạt động tuần tra kiểm soát tải trọng phương tiện.
CSGT trạm Suối Tre kiểm tra xe trên quốc lộ 1, minh họa hoạt động tuần tra kiểm soát tải trọng phương tiện.

Logo Xe Tải Bảo Kê: Chiêu Trò Lừa Đảo Tinh Vi và Hậu Quả Nghiêm Trọng

Trong giới vận tải, đặc biệt là lĩnh vực xe tải, cụm từ “Logo Xe Tải Bảo Kê” không còn xa lạ. Tuy nhiên, đằng sau những chiếc logo tưởng chừng vô hại ấy lại ẩn chứa cả một đường dây lừa đảo tinh vi, móc túi hàng tỷ đồng của các chủ xe và tài xế. Vụ án “bảo kê” xe quá tải vừa được triệt phá tại Đồng Nai là một hồi chuông cảnh tỉnh, phơi bày sự thật trần trụi về chiêu trò này và những hệ lụy khôn lường mà nó gây ra.

Bản Chất Của “Logo Xe Tải Bảo Kê” và Cách Thức Lừa Đảo

Logo xe tải bảo kê” thực chất là một hình thức lừa đảo núp bóng dịch vụ “bảo kê” xe quá tải, quá khổ. Các đối tượng tội phạm, thường mạo danh phóng viên, cộng tác viên báo chí hoặc thậm chí là cán bộ từng công tác trong lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), tiếp cận các chủ xe, tài xế đang có nhu cầu vận chuyển hàng hóa quá tải, quá khổ trên các tuyến quốc lộ.

Chúng vẽ ra viễn cảnh “mua logo bảo kê” sẽ giúp xe của họ được “ưu ái” bỏ qua các lỗi vi phạm khi lưu thông qua các trạm CSGT, đặc biệt là trên những tuyến đường trọng điểm, “nóng” về kiểm soát tải trọng. Để tạo lòng tin, các đối tượng này thường sử dụng những chiêu trò tinh vi:

  • Mạo danh: Tự xưng là có mối quan hệ rộng rãi với CSGT, có thể “can thiệp” để xe không bị xử phạt.
  • Bán logo: Phát hành các loại logo mang tên công ty “ma” hoặc những nhãn hiệu không có giá trị pháp lý, hứa hẹn đây là “bùa hộ mệnh” cho xe quá tải.
  • Thu tiền “bảo kê”: Yêu cầu chủ xe, tài xế đóng một khoản tiền hàng tháng, dao động từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng, tùy thuộc vào loại xe và tuyến đường hoạt động.
  • Tạo vỏ bọc: Thành lập các công ty vận tải “bình phong”, mở trạm dừng chân để che đậy hành vi lừa đảo và tạo kênh giao dịch tiền “bảo kê”.

Thực tế, những chiếc logo xe tải bảo kê này hoàn toàn không có giá trị pháp lý và không có bất kỳ tác dụng nào trong việc “miễn trừ” xử phạt vi phạm giao thông. Đây chỉ là một chiêu trò lừa đảo trắng trợn, lợi dụng tâm lý muốn “đi nhanh”, “né luật” của một số chủ xe, tài xế để trục lợi bất chính. Số tiền thu được từ việc bán logo và “bảo kê” sẽ chảy vào túi riêng của các đối tượng lừa đảo, không hề có bất kỳ sự “chia chác” nào cho lực lượng CSGT như lời hứa hẹn.

CSGT trạm Suối Tre kiểm tra xe trên quốc lộ 1, minh họa hoạt động tuần tra kiểm soát tải trọng phương tiện.CSGT trạm Suối Tre kiểm tra xe trên quốc lộ 1, minh họa hoạt động tuần tra kiểm soát tải trọng phương tiện.

Vụ Án “Logo Xe Tải Bảo Kê” Tại Đồng Nai: Hồi Chuông Cảnh Tỉnh

Vụ án triệt phá đường dây “logo xe tải bảo kê” tại Trạm CSGT Suối Tre, tỉnh Đồng Nai là một ví dụ điển hình cho thấy mức độ nghiêm trọng và tinh vi của loại hình tội phạm này. Theo cáo trạng, các đối tượng trong đường dây đã lợi dụng danh nghĩa phóng viên, cộng tác viên báo chí, thậm chí là cựu CSGT để tiếp cận các chủ xe, tài xế và thực hiện hành vi lừa đảo.

Điển hình như trường hợp của Lê Bảo Ngọc và Hoàng Thị Việt Hà, hai đối tượng chính trong vụ án. Ngọc từng là cộng tác viên của một tạp chí, biết được tâm lý của chủ xe, tài xế muốn “lách luật” nên đã nảy sinh ý đồ “bảo kê”. Ngọc thành lập công ty “ma” mang tên Công ty Bảo Ngọc Transport, bán logo xe tải bảo kê và thu tiền từ các chủ xe, tài xế với lời hứa hẹn “xe dán logo sẽ được CSGT bỏ qua”.

Tương tự, Hoàng Hiệp, một cựu CSGT cũng thành lập Công ty Bảo Trâm và “Trạm dừng chân” để làm vỏ bọc cho hoạt động bán logo xe tải bảo kê. Hiệp còn chỉ đạo vợ chồng em trai trực tiếp nhận tiền từ các chủ xe, tài xế.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định, từ tháng 11/2021 đến tháng 11/2022, các đối tượng trong hai đường dây này đã chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng từ hàng trăm chủ xe, tài xế trên nhiều tỉnh thành. Số tiền này đã được các đối tượng sử dụng cho mục đích cá nhân, không hề “bôi trơn” cho lực lượng CSGT như quảng cáo.

Vụ án tại Đồng Nai không chỉ phơi bày thủ đoạn lừa đảo tinh vi của các đối tượng “bảo kê” mà còn cho thấy sự móc nối, cấu kết giữa các đối tượng bên ngoài xã hội với một số cán bộ thoái hóa biến chất trong lực lượng CSGT. Dù Trung tá Lê Ánh Dương, nguyên Trạm trưởng CSGT Suối Tre, chưa thừa nhận hành vi nhận hối lộ, nhưng cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục làm rõ vai trò của ông trong vụ án.

Hậu Quả Nghiêm Trọng và Bài Học Đắt Giá Cho Cộng Đồng Xe Tải

Chiêu trò “logo xe tải bảo kê” không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho các chủ xe, tài xế mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và hậu quả nghiêm trọng khác:

  • Vi phạm pháp luật: Tham gia vào đường dây “bảo kê” là hành vi vi phạm pháp luật, tiếp tay cho tội phạm lừa đảo và có thể bị xử lý hình sự.
  • Mất tiền oan: Chủ xe, tài xế mất tiền mua logo và tiền “bảo kê” hàng tháng mà không nhận được bất kỳ sự “bảo vệ” nào từ CSGT.
  • Nguy cơ tai nạn giao thông: Xe quá tải, quá khổ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông. Việc “bảo kê” cho xe quá tải hoạt động là vô hình trung tiếp tay cho những hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.
  • Mất uy tín: Các doanh nghiệp vận tải tham gia vào đường dây “bảo kê” sẽ bị mất uy tín với đối tác, khách hàng và cộng đồng.

Từ vụ án “logo xe tải bảo kê” tại Đồng Nai, cộng đồng xe tải cần rút ra những bài học đắt giá:

  • Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật: Tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định về tải trọng, kích thước xe, không tìm cách “lách luật” bằng những chiêu trò bất hợp pháp.
  • Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo: Không tin vào những lời hứa hẹn “bảo kê”, “miễn phạt” từ các đối tượng không rõ danh tính, không có thẩm quyền.
  • Thông báo cho cơ quan chức năng: Khi phát hiện các dấu hiệu của hành vi lừa đảo “logo xe tải bảo kê”, cần kịp thời thông báo cho cơ quan công an để điều tra, xử lý.
  • Xây dựng môi trường vận tải lành mạnh: Các doanh nghiệp vận tải cần hợp tác, cạnh tranh lành mạnh, không tiếp tay cho các hành vi tiêu cực, góp phần xây dựng môi trường vận tải văn minh, an toàn và hiệu quả.

Trong bối cảnh lực lượng chức năng đang tăng cường kiểm soát tải trọng xe, chiêu trò “logo xe tải bảo kê” ngày càng trở nên nguy hiểm và tinh vi hơn. Các chủ xe, tài xế cần tỉnh táo, cảnh giác và tuân thủ pháp luật để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình và góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *