Lốc kê xe tải là bộ phận quan trọng, đặc biệt trên các dòng xe tải trọng lớn. Vậy lốc kê xe tải là gì, có cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào? Hãy cùng Xe Tải Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.
Lốc kê xe tải đóng vai trò quan trọng trên các dòng xe tải trọng lớn
Lốc kê xe tải, hay còn gọi là hệ thống phanh khí nén, là hệ thống phanh hơi trên xe tải. Được phát minh vào năm 1869 bởi kỹ sư George Westinghouse, lốc kê xe tải cung cấp khí nén cho hệ thống phanh, đảm bảo an toàn khi vận hành.
Điểm đặc biệt của hệ thống phanh khí nén là cơ chế “khóa cứng” khi không đủ hơi hoặc hệ thống bị rò rỉ, giúp giảm thiểu khả năng mất phanh, đảm bảo an toàn cho người lái. Chính vì vậy, hệ thống phanh khí nén được sử dụng rộng rãi trên các dòng xe tải lớn, xe container, sơ mi rơ-mooc.
Cấu Tạo Hệ Thống Phanh Khí Nén Trên Xe Tải
Hệ thống phanh khí nén trên xe tải bao gồm các bộ phận chính sau:
- Máy nén khí: Nén và bơm khí đến các bình chứa.
- Van điều áp máy nén khí: Điều khiển thời điểm bơm khí vào bình chứa, đảm bảo áp suất đủ tiêu chuẩn.
- Các bình chứa: Lưu trữ khí nén cho hệ thống phanh.
- Van xả nước: Xả hơi nước lẫn trong khí nén, nằm phía dưới thân bình chứa.
- Tổng van phanh: Nhận tác động từ chân phanh, điều khiển nhả khí nén từ bình chứa.
- Bầu phanh: Tạo lực đẩy lên đòn điều khiển khe hở má phanh thông qua cần đẩy.
- Cần đẩy: Thanh nối bằng thép, kết nối bầu phanh và đòn điều khiển khe hở má phanh.
- Đòn điều khiển khe hở má phanh: Nối cần đẩy với cơ cấu cam kiểu chữ S, điều chỉnh khe hở giữa guốc phanh và tang phanh.
- Cam chữ S: Ép guốc phanh vào sát tang phanh để phanh xe.
- Guốc phanh: Làm bằng kim loại, có phủ lớp ma sát, tiếp xúc với tang phanh để tạo lực phanh.
- Lò xo hồi vị: Giữ guốc phanh ở vị trí không phanh khi không có tác động lực.
- Hệ thống phanh khẩn cấp: Kích hoạt bằng cách kéo nút trên bảng điều khiển.
Nguyên Lý Hoạt Động Của Lốc Kê Xe Tải
Lốc kê xe tải hoạt động dựa trên nguyên lý của hệ thống phanh khí nén:
- Nạp khí: Khi xe vận hành, hệ thống cần được nạp khí để nhả phanh. Khi xe không hoạt động, mặc định xe sẽ phanh. Xe chỉ hoạt động được khi áp suất trong hệ thống đạt đến mức thích hợp.
- Chức năng phanh: Khi tác động lực lên bàn đạp phanh, áp suất trong hệ thống giảm. Khi lượng khí giảm, van ba ngả sẽ cho phép hồi khí vào các bình chứa, cơ cấu phanh sẽ thực hiện chức năng.
- Nhả phanh: Sau khi tác động lực lên phanh, lượng khí nén sẽ xả hết, áp suất trong hệ thống tăng để nhả phanh.
Kết Luận
Lốc kê xe tải hay hệ thống phanh khí nén là bộ phận quan trọng, đảm bảo an toàn cho các dòng xe tải trọng lớn. Hiểu rõ về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của lốc kê xe tải sẽ giúp bạn vận hành và bảo dưỡng xe hiệu quả hơn. Liên hệ với Xe Tải Mỹ Đình để được tư vấn chi tiết về các dòng xe tải và phụ tùng chính hãng.