Lốc Kê Xe Tải: Cấu Tạo, Nguyên Lý Và Vai Trò Quan Trọng

Lốc Kê Xe Tải là bộ phận quan trọng, đặc biệt trên các dòng xe tải trọng lớn. Vậy lốc kê xe tải là gì, cấu tạo ra sao và hoạt động như thế nào? Hãy cùng Xe Tải Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

Lốc kê xe tải đóng vai trò quan trọng trên các dòng xe tải lớn

Lốc kê xe tải, hay còn gọi là hệ thống phanh khí nén, là hệ thống phanh sử dụng khí nén để hoạt động. Được phát minh vào năm 1869 bởi George Westinghouse, hệ thống này cung cấp khí nén cho phanh xe tải. Đặc điểm nổi bật của lốc kê là khả năng tự động phanh khi xe hết hơi hoặc hệ thống bị rò rỉ, đảm bảo an toàn cho người lái. Khi không đủ hơi, hệ thống sẽ khóa tất cả các bánh xe, giảm thiểu nguy cơ mất phanh. Chính vì vậy, lốc kê xe tải được ứng dụng rộng rãi trên các dòng xe tải lớn, xe container, sơ mi rơ-mooc.

Cấu Tạo Hệ Thống Phanh Khí Nén (Lốc Kê)

Hệ thống phanh khí nén trên xe tải bao gồm các bộ phận chính sau:

  • Máy nén khí: Nén và bơm khí vào các bình chứa.
  • Van điều áp máy nén khí: Điều khiển thời điểm bơm khí, đảm bảo áp suất trong bình chứa luôn đạt tiêu chuẩn.
  • Bình chứa khí: Lưu trữ khí nén cho hệ thống phanh.
  • Van xả nước: Xả hơi nước lẫn trong khí nén, nằm phía dưới thân bình chứa.
  • Tổng van phanh: Nhận tác động từ chân phanh, điều khiển lượng khí nén từ bình chứa.
  • Bầu phanh: Tạo lực đẩy lên đòn điều khiển khe hở má phanh.
  • Cần đẩy: Thanh nối thép giữa bầu phanh và đòn điều khiển khe hở má phanh.
  • Đòn điều khiển khe hở má phanh: Nối cần đẩy với cơ cấu cam kiểu chữ S, điều chỉnh khe hở giữa guốc phanh và tang phanh.
  • Cam chữ S: Ép guốc phanh vào sát tang phanh để phanh xe.
  • Guốc phanh: Kim loại có lớp ma sát, tiếp xúc với tang phanh để tạo lực phanh.
  • Lò xo hồi vị: Giữ guốc phanh ở vị trí không phanh khi không có tác động lực.
  • Hệ thống phanh khẩn cấp: Kích hoạt bằng cách kéo nút trên bảng điều khiển.

Nguyên Lý Hoạt Động Của Lốc Kê Xe Tải

Lốc kê xe tải hoạt động dựa trên nguyên lý của hệ thống phanh khí nén:

  • Nạp khí: Khi xe vận hành, hệ thống cần được nạp khí để nhả phanh. Khi xe không hoạt động, mặc định xe sẽ phanh. Xe chỉ di chuyển được khi áp suất trong hệ thống đạt mức yêu cầu.
  • Chức năng phanh: Khi đạp phanh, áp suất trong hệ thống giảm, van ba ngả cho phép hơi khí vào bình chứa, cơ cấu phanh sẽ thực hiện chức năng.
  • Nhả phanh: Sau khi nhả chân phanh, lượng khí nén sẽ được xả hết, áp suất trong hệ thống tăng lên để nhả phanh.

Kết Luận

Lốc kê xe tải là một hệ thống phanh quan trọng, giúp giảm thiểu nguy cơ mất phanh và đảm bảo an toàn cho người lái và phương tiện. Hiểu rõ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của lốc kê sẽ giúp bạn vận hành và bảo dưỡng xe tải hiệu quả hơn. Xe Tải Mỹ Đình tự hào là đơn vị phân phối các dòng xe tải, xe ben cùng phụ kiện chính hãng. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn về các sản phẩm và dịch vụ.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *